.

Tấm lòng nhân ái của những nữ tu

Thứ Năm, 16/03/2017, 09:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Đến Tu viện Mến Thánh Giá Hướng Phương vào những ngày đầu xuân, chúng tôi được nữ tu Trần Thị Lan - Phụ trách Tu viện dẫn lên một khu nhà nằm sâu trên vùng đồi thuộc thôn Hướng Phương, xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch. Nơi đây là mái ấm của hơn 100 trẻ mồi côi, khuyết tật, không nơi nương tựa được chị em nữ tu đưa về nuôi dưỡng, chăm sóc.

Trong chiến tranh, Quảng Bình đã phải hứng chịu hàng trăm ngàn tấn bom, đạn của kẻ thù. Chiến tranh đã đi qua, song những hệ lụy mà cuộc chiến để lại vẫn lo nỗi đau dai dẳng ở mảnh đất cát trắng này. Còn đó những nỗi đau từ  tác hại của chất độc màu da cam, những hậu quả nặng nề của các đợt thiên tai, bão lũ, chính vì vậy số trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi, bị chất độc da cam ở Quảng Bình luôn có chiều hướng gia tăng.

Xuất phát từ tình thương yêu, nhân ái đối với những trẻ em bị thiệt thòi của các nữ tu cùng với sự quan tâm, đồng ý của UBND tỉnh Quảng Bình, năm 2008, Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật, mồ côi với tên gọi Mái ấm hy vọng thuộc Tu viện Mến Thánh Giá Hướng Phương được thành lập nhằm giúp đỡ, nuôi dưỡng, chăm sóc những hoàn cảnh không may bị thiệt thòi trong cuộc sống.

Các nữ tu cùng trẻ em khuyết tật, mồ côi.
Các nữ tu cùng trẻ em khuyết tật, mồ côi.

Từ những ngày đầu, cơ sở vật chất còn hạn chế, điều kiện khó khăn, các chị chỉ dám nhận khoảng 50 em, nhưng sau khi được chính quyền tạo điều kiện, các nhà hảo tâm giúp đỡ, Tu viện đã xây dựng được khu nhà 2 tầng khang trang, rộng rãi với các dãy nhà chuyên biệt như: phòng ngủ, phòng ăn, nhà khách, bếp, thư viện, phòng điều trị bệnh nhân đặc biệt... Đến nay, trung tâm đã tiếp nhận và nuôi dạy trên 100 em, trong đó có 80 em thường trú, hơn 25 em bán trú; 12 em  mồ côi, 61 em bị chất độc da cam, khuyết tật....

Các em đến đây mang trong mình những nỗi đau về thể xác và cả những bất hạnh, thiệt thòi về tinh thần. Tại Trung tâm Mái ấm hy vọng, hầu hết các em được đón vào đây đều bị bại não, thần kinh, chất độc da cam. Nhìn những khuôn mặt ngờ nghệch, những hình hài không nguyên vẹn, thậm chí những tiếng la ó, đập phá của một số em bệnh nặng mới thấy hết sự vất vả, chịu khó và sự hy sinh của các chị.

Chị Nguyễn Thị Hường, một nữ tu của trung tâm cho biết, với hơn 100 nữ tu thuộc nhà dòng, các chị vừa thay nhau lao động tăng gia sản xuất vừa chia nhau trực hằng ngày ở trung tâm. Nhiều lúc trong đêm vắng, mọi người đang chìm trong giấc ngủ thì nghe tiếng kêu thét xé màn đêm của trẻ bị bỏ rơi. Nhiều khi các em trở bệnh nặng không chịu ăn, uống chỉ suốt ngày khóc. Những lúc như vậy, nước mắt của các chị cũng chan hoà với nước mắt các em... Không là máu mủ sinh ra, nhưng các chị lấy tình mẹ để ấp ủ các em, sự sưởi ấm từ tình thương yêu chắc chắn sẽ làm vơi đi phần nào những bất hạnh, mất mát của các số phận không may mắn.

Những nghĩa cử cao đẹp của các nữ tu ở Tu viện Mến Thánh Giá Hướng Phương đang thực sự thắp sáng tính nhân văn, thánh thiện, góp phần cùng với cộng đồng nâng đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Hoàng Huế