.

Quảng Trạch: Tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT

Thứ Ba, 21/03/2017, 09:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, cùng với sự phát triển về kinh tế, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã được đầu tư xây dựng, nối kết với các tuyến đường huyết mạch của quốc gia như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 12A và các tuyến tỉnh lộ. Đặc biệt, hầu hết các tuyến đường liên xã đã được nâng cấp, bê tông hóa, nhựa hóa tạo sự thuận lợi cho người dân đi lại thuận tiện, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, là huyện có địa hình khá phức tạp, nên công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) của Quảng Trạch còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tại các vùng nông thôn.

 

Lực lượng CSGT Công an huyện Quảng Trạch tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường giao thông nông thôn.
Lực lượng CSGT Công an huyện Quảng Trạch tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường giao thông nông thôn.

Thời gian qua, Ban An toàn giao thông huyện Quảng Trạch đã ban hành các văn bản, công văn hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, địa phương về công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn. Đồng thời xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự ATGT rộng rãi trong quần chúng nhân dân.

Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng và toàn xã hội.

Năm 2016, các cơ quan, ban, ngành chức năng huyện Quảng Trạch đã kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 12A, tuyến tỉnh lộ 558, 558B; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến đường giao thông nông thôn.

Bên cạnh đó, đã tổ chức 12 hội nghị ký cam kết và tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho giáo viên và học sinh tại các xã dọc hai bên tuyến Quốc lộ 1 và 12A, thu hút hơn 10.500 cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh và người dân các địa phương Cảnh Hóa, Quảng Xuân, Quảng Phú, Quảng Tùng tham gia; 27 buổi tuyên truyền về bảo đảm trật tự ATGT theo chuyên đề tại 18 cụm dân cư ở các địa phương trên địa bàn huyện với 2.380 người tham gia; duy trì hoạt động 119 khu dân cư về bảo đảm trật tự ATGT đường bộ và đường thủy nội địa; triển khai 8 mô hình điểm về khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các khu dân cư: Thôn Hòa Bình (Quảng Hưng), thôn Vân Tiền (Quảng Lưu), thôn Hướng Phương (Quảng Phương), thôn 8 (Quảng Liên), thôn Phúc Kiều (Quảng Tùng)...

Cùng với đó, lực lượng Công an huyện Quảng Trạch đã tích cực thực hiện được 459 ca tuần tra, kiểm soát, với hơn 1.700 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia; phát hiện lập biên bản 1.371 trường hợp vi phạm, tạm giữ 996 phương tiện, 349 giấy tờ xe, ra quyết định xử phạt tại chỗ 63 trường hợp. Nhờ đó, trong năm qua, các tiêu chí về số vụ, số người chết do tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Quảng Trạch giảm trên 5%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vấn đề ATGT vẫn đang là bài toán khó đối với huyện Quảng Trạch. Bởi, tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, các tuyến đường giao thông nông thôn vẫn đang ở mức đáng báo động. Tình trạng xe ô tô tải chở quá tải trọng vẫn diễn biến phức tạp, một số chủ xe, lái xe vẫn cố tình vi phạm, có nhiều hình thức đối phó, gây khó khăn cho lực lượng thực thi công vụ.

Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm hành lang ATGT để kinh doanh, buôn bán, nhất là các tuyến đường dọc hai bên Quốc lộ 1 và 12A vẫn xảy ra, tình trạng tháo dỡ dải phân cách, tấm chắn lóa trên tuyến Quốc lộ 1 vẫn còn diễn ra, việc ngăn chặn chưa triệt để. Trong năm 2016 đã có 1 vụ tai nạn liên quan đến việc người dân tự ý tháo dỡ dải phân cách cứng trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua xã Quảng Đông dẫn đến 1 người chết.

Một trong những nguyên nhân cốt lõi của tai nạn giao thông là do ý thức, nhận thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người dân còn hạn chế, dẫn đến các hành vi vi phạm còn diễn ra khá phổ biến, với các nguyên nhân chủ yếu như: đi không đúng làn đường, không làm chủ tốc độ, lạng lách, đánh võng, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, tham gia giao thông khi đã uống rượu bia, đặc biệt là các dịp lễ, tết... Công tác tuần tra kiểm soát đường bộ và đường thủy nội địa tuy đã được quan tâm thực hiện, nhưng lực lượng chức năng còn mỏng, chưa quán xuyến hết địa bàn, hiệu quả vẫn còn thấp, đặc biệt là trong kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ.

Để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Quảng Trạch xuống mức thấp nhất, Ban ATGT huyện đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong năm 2017. Trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao như: Phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng rượu, bia, khi tham gia giao thông, chạy lấn làn đường, chở quá số người quy định, chở hàng quá tải trọng cho phép...; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự ATGT, kiên quyết lập lại trật tự trong quản lý, sử dụng hành lang, lòng đường, vỉa hè các tuyến đường giao thông nông thôn; tập trung xử lý, khắc phục các điểm đen về ATGT... Từ đó, phấn đấu giảm 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí về an toàn giao thông so với năm 2016.

Minh Ánh
(Đài TT-TH Quảng Trạch)