.

Nỗ lực tạo việc làm cho thanh niên

Thứ Ba, 07/03/2017, 10:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Tạo việc làm cho thanh niên hiện là vấn đề cấp thiết, là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn của tỉnh đã làm tốt công tác hỗ trợ vay vốn, tư vấn, đào tạo nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm cho thanh niên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Trung tâm dịch vụ việc làm (TTDVVL) thanh niên tỉnh.

Ông Hồ Thanh Vân, Giám đốc TTDVVL thanh niên tỉnh cho biết, khó khăn lớn nhất của đơn vị trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình là kinh phí hoạt động, nhận thức của thanh niên về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm còn hạn chế. Việc triển khai các hội nghị tư vấn tập trung tại các vùng sâu, vùng xa chưa được thường xuyên do lực lượng cán bộ mỏng, năng lực đội ngũ cộng tác viên chưa cao. Bên cạnh đó, yêu cầu tuyển dụng tại các thị trường xuất khẩu lao động ngày càng khắt khe; sự cạnh tranh giữa các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực giới thiệu việc làm ngày càng quyết liệt..., vì vậy đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả thực hiện công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017 mới đây, các giải pháp cụ thể được TTDVVL thanh niên tỉnh đưa ra nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch trong thực hiện công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động, gồm: đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp thanh niên; tăng cường khảo sát, nắm bắt nhu cầu tìm kiếm việc làm; tập trung tuyển chọn nguồn lao động có tay nghề; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, cá nhân, đơn vị, địa phương để tư vấn việc làm cho thanh niên. Trong công tác dạy nghề, đơn vị sẽ chú trọng thực hiện các mô hình liên kết đào tạo gắn với giải quyết việc làm; đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy...

Tạo việc làm cho thanh niên là vấn đề cấp thiết ở nhiều địa phương.
Tạo việc làm cho thanh niên là vấn đề cấp thiết ở nhiều địa phương.

Những kết quả đạt được của TTDVVL Thanh niên tỉnh trong năm 2016 vừa qua đã khẳng định vai trò, vị trí và hiệu quả hoạt động của đơn vị, đồng thời thể hiện tính nhanh nhạy, tinh thần trách nhiệm cao của tập thể cán bộ, nhân viên. Số liệu thống kê cho thấy, có gần 6.000 học sinh tại các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh được tư vấn giới thiệu việc làm. Với phương châm hướng về cơ sở, đơn vị đã chủ động phối hợp với các đoàn thể, địa phương tổ chức tư vấn cho hơn 10.700 lượt người về học nghề, việc làm và xuất khẩu lao động. Trong đó, trung tâm đã cung ứng và giới thiệu việc làm cho 4.146 lao động tại các doanh nghiệp trong nước, nước ngoài. Riêng số lao động được trung tâm trực tiếp giới thiệu đã xuất cảnh làm việc có thời hạn ở nước ngoài là 603 người, đạt 100,5% chỉ tiêu đề ra.

Trong công tác đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên, trung tâm đã triển khai thực hiện nhiều mô hình đào tạo như: dạy nghề lưu động ngắn hạn cho lao động nông thôn, liên kết với các doanh nghiệp tổ chức dạy nghề và tạo việc làm tại chỗ cho thanh niên, bồi dưỡng kỹ năng tay nghề cho lao động đăng ký làm việc có thời hạn tại nước ngoài... Trong năm 2016, đơn vị đã tổ chức được 8 lớp dạy nghề và cấp chứng chỉ cho 375 học viên, đạt 130% chỉ tiêu kế hoạch, đồng thời, bồi dưỡng tay nghề và kỹ năng, kinh nghiệm làm việc cho hơn 600 lao động trước khi xuất cảnh làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Đào tạo ngoại ngữ cũng là một trong những nội dung hoạt động được TTDVVL thanh niên tỉnh hết sức quan tâm. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết đơn vị liên tục mở các lớp đào tạo ngoại ngữ kết hợp giáo dục định hướng cho lao động trước khi xuất cảnh du học và làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Riêng năm 2016, trung tâm đã trực tiếp mở 17 lớp đào tạo ngoại ngữ tiếng Anh, Trung, Hàn, Nhật cho hơn 650 lao động và du học sinh, đạt 110% chỉ tiêu đề ra.

Cũng trong năm qua, bên cạnh các hoạt động đào tạo nghề, ngoại ngữ và chuyển giao khoa học kỹ thuật, TTDVVL thanh niên tỉnh đã chủ động liên kết với các Trường đào tạo Doanh nhân PTI, Top Olympia để tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng. Đồng thời, trung tâm tổ chức thành công 2 khóa đào tạo giám đốc điều hành chuyên nghiệp (CEO) cho 101 doanh nhân, 2 khóa đào tạo kỹ năng quản trị khách hàng cho 77 người và 1 lớp kỹ năng giao tiếp và văn hóa ứng xử chuyên nghiệp cho 63 cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Nhằm tạo điều kiện cho lực lượng lao động trẻ trên địa bàn toàn tỉnh có cơ hội tiếp cận các thông tin về việc làm, nghề nghiệp, Trung tâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng với các bản tin thông báo, các phóng sự có nội dung giới thiệu mô hình giải quyết việc làm hiệu quả. Mặt khác, thông qua các tổ chức đoàn cơ sở, các ngày hội tư vấn việc làm tại địa phương, đơn vị cũng đã chủ động cử cán bộ về tận cơ sở phát tờ rơi tuyên truyền, thông báo nhu cầu tuyển dụng lao động, tuyển sinh học nghề, du học và xuất khẩu lao động để các tầng lớp thanh niên, người lao động có cơ sở lựa chọn, định hướng nghề nghiệp cho chính mình. Đặc biệt, trong năm 2016, TTDVVL thanh niên tỉnh đã mua bản quyền và đi vào khai thác website thông tin tuyển dụng Mywork. Đây là địa chỉ tin cậy, giúp cho người lao động dễ dàng truy cập tìm kiếm thông tin tuyển dụng lao động, việc làm; đồng thời, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận ứng viên phù hợp với yêu cầu tuyển dụng.

Có thể nói, những kết quả đạt được trong công tác tư vấn, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm của TTDVVL thanh niên tỉnh thời gian qua đã góp phần chăm lo lợi ích chính đáng cho thanh niên vừa góp phần giải bài toán việc làm, vừa thúc đẩy tinh thần đoàn kết, tập hợp rộng rãi lực lượng thanh niên.

Nguyễn Hoàng