.

Mô hình CLB Công an hưu trí ở Lệ Thủy: Góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm

Thứ Năm, 23/03/2017, 07:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, mô hình “Trẻ xông pha, già chung sức” của Công an huyện Lệ Thủy và CLB Công an hưu trí đã phát huy hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và Chỉ thị số 15/2014/CT-BCA ngày 27-11-2014 của Bộ Công an về tập trung tăng cường sự lãnh đạo của Công an các cấp đối với CLB Công an hưu trí của địa phương, tháng 4-2016, Công an huyện Lệ Thủy đã ra mắt mô hình “Trẻ xông pha, già chung sức” giữa Công an huyện và CLB Công an hưu trí trên địa bàn. Hiện nay, CLB Công an hưu trí có 86 thành viên.

Với lực lượng Công an hưu trí là những Công an hưu trí có uy tín, có phẩm chất đạo đức cách mạng, tinh thần trách nhiệm cao, vì cộng đồng nên việc tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm của CLB được thực hiện có hiệu quả. Phương pháp hoạt động của CLB là tuyên truyền pháp luật; vận động các đối tượng vi phạm pháp luật ra đầu thú, hoàn lương và cung cấp các nguồn tin có giá trị cho Công an huyện.

Hàng tháng CLB sinh hoạt theo định kỳ và có sự giao ban sinh hoạt giữa từng cá nhân theo sự phân công của Ban chỉ đạo. Trong quá trình sinh hoạt, Chủ tịch CLB xây dựng kế hoạch hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Các thành viên cũng được Công an huyện trang bị sổ ghi chép và điện thoại để kịp thời phản ánh tình hình, nhằm bảo đảm trật tự an ninh trên địa bàn.

Sau gần 1 năm triển khai, CLB đã phối hợp với Công an huyện tổ chức được 6 buổi tuyên truyền pháp luật ở các khu dân cư với hơn 400 người tham gia; vận động nhân dân thực hiện tốt pháp luật trong việc đền bù giải phóng mặt bằng dự án FLC tại Hải Ninh; đền bù sự cố môi trường biển tại 3 xã Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Trung và Ngư Thủy Nam giải thích cho nhân dân hiểu về các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước...

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, các thành viên trong CLB còn làm tốt công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ những đối tượng lầm lỗi ra đầu thú hoặc hoàn lương. Các thành viên CLB thường xuyên gần gũi, gặp gỡ những em có biểu hiện vi phạm pháp luật để khuyên nhủ và phối hợp với gia đình, công an địa bàn quản lý, giáo dục, giúp các em trở thành người tốt.

Cũng nhờ bám sát cơ sở, CLB Công an hưu trí đã cung cấp cho Công an huyện được 50 nguồn tin quan trọng, trong đó, giúp lực lượng Công an đấu tranh, xử lý 15 vụ việc về cờ bạc, trộm cắp, thu hồi được 5 khẩu súng săn; kịp thời ngăn chặn được 20 trường hợp gây rối và đánh nhau... Đặc biệt, trong dịp Quốc khánh 2-9, CLB Công an hưu trí đã giúp Công an huyện ngăn chặn được các hiện tượng cá độ trong bơi đua.

Tuy chỉ mới đi vào hoạt động, nhưng với những kết quả bước đầu đạt được và sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, đặc biệt là sự đồng lòng giúp sức của các thế hệ cán bộ Công an đang sinh sống trên địa bàn huyện, tin tưởng rằng, mô hình CLB Công an hưu trí sẽ đạt được kết quả cao hơn trong hoạt động, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện.

Vân Anh  
(Đài TT-TH Lệ Thủy)