.
Chuyện quản lý:

Để tiết kiệm điện không chỉ là khẩu hiệu

Thứ Ba, 21/03/2017, 09:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Với khẩu hiệu “Tắt đèn, bật tương lai”, Chiến dịch Giờ trái đất năm 2017 được triển khai trong tháng 3-2017. Cùng với các tỉnh, thành trong cả nước, tỉnh Quảng Bình sẽ hưởng ứng chiến dịch vào lúc 20h30 đến 21h30, thứ bảy ngày 25-3.

Để thực hiện hiệu quả chiến dịch này nhằm góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức của người dân trong việc tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, UBND tỉnh đã có Công văn số 127/UBND-KTN ngày 24-1-2017, giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan tổ chức thực hiện hưởng ứng Giờ trái đất. Đến thời điểm này, các đơn vị đã bắt đầu triển khai hoạt động liên quan.

Đây là hoạt động mang ý nghĩa quan trọng và được triển khai tại tỉnh ta từ năm 2013. Các con số thống kê cho thấy, đã có hàng nghìn KWh điện được tiết kiệm thông qua việc thực hiện chiến dịch hàng năm. Tuy nhiên, bên cạnh việc thực hiện tiết kiệm điện bằng cách tắt đèn và các thiết bị điện trong 1 giờ của chiến dịch, việc nâng cao ý thức sử dụng điện của người dân, cơ quan, doanh nghiệp vẫn còn những hạn chế.

Ví như ở doanh nghiệp nọ, khi nhiệt độ ngoài trời chỉ khoảng 20 - 21 độ C, thì trong hội trường, để phục vụ chương trình tập huấn, hệ thống máy điều hòa nhiệt độ vẫn chạy hết công suất với mức 18 độ C. Nhiều đại biểu chịu không nổi cái lạnh từ máy điều hòa nên phải ra hành lang đứng.

Một đại biểu nêu điều này thắc mắc với các đại biểu khác về sự lãng phí điện thì nhận được câu trả lời: “Doanh nghiệp trả tiền nên họ có quyền tùy nghi sử dụng!”. Tương tự, việc sử dụng thang máy, điện chiếu sáng ở một số cơ quan, công sở vẫn còn để xảy ra tình trạng lãng phí.

Đây là thực tế xảy ra ở không ít cơ quan, đơn vị và đang gây ra sự lãng phí lớn, đồng thời tác động đến những mục tiêu quan trọng khác như tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Do đó, bên cạnh việc hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất hàng năm, các cơ quan chức năng cần nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần quy định cụ thể và tuân thủ việc sử dụng điện khoa học, phù hợp, tránh lãng phí.

Và trong cuộc sống, sinh hoạt thường ngày, mỗi cá nhân đều phải tự giác nâng cao ý thức của mình trong việc tiết kiệm điện để khẩu hiệu “Tắt đèn, bật tương lai” của chiến dịch Giờ trái đất năm 2017 và các khẩu hiệu tiết kiệm điện nói chung, phải thật sự đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả thiết thực.

Ngọc Mai