.

Chuyện của Kevin và Beth

Thứ Bảy, 04/03/2017, 11:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Anh luôn có mặt cùng nhóm sinh viên Trường đại học Quảng Bình nhặt rác dọc bãi biển Nhật Lệ. Còn chị lại tham gia nhóm tình nguyện dạy Yoga cho người khuyết tật Quảng Bình. Và suốt hơn một năm gắn bó với thành phố này, vợ chồng người Mỹ, Kevin Espirito (43 tuổi) và Beth Kreitl (38 tuổi), còn luôn miệt mài với công việc của một tình nguyện viên cho dự án Swim For Life để dạy bơi miễn phí cho học sinh Quảng Bình.

Đến giờ, vợ chồng anh chị vẫn luôn tự nhủ rằng còn ở Việt Nam ngày nào, họ còn sống với những hoạt động vì cộng đồng ngày đó.

Đến một lần rồi yêu

Vợ chồng Kevin và Beth chào tôi bằng một vài câu tiếng Việt, nghe chân chất, dễ thương lạ! Họ bảo, một thời gian sống và làm việc nơi thành phố biển Đồng Hới, cùng ăn, cùng ở với những người bạn Việt Nam, họ bắt đầu thấy yêu quý mảnh đất này hơn bao giờ hết. Mỗi buổi đi chợ sớm, ăn món ăn Quảng Bình, gặp gỡ và làm việc với người bản xứ, tình yêu ấy cứ lớn dần lên. Beth còn nói, nếu được chọn lại, chị vẫn sẽ chọn Quảng Bình để dừng chân và sống trọn vẹn với những ước muốn của cuộc đời mình.

Tình yêu mảnh đất đầy nắng gió này không phải chỉ khi sống, thấm dần văn hóa và trải nghiệm với đất cùng người nơi đây mà đã có từ cách đây 5 năm trước. Ngày đó, Beth làm việc tại Trường đại học Seattle (Mỹ), Kevin làm việc cho Tập đoàn Microsoft, đồng thời là thành viên Ban giám đốc Tổ chức Cây Hòa Bình (Peace Trees), chuyên hoạt động về lĩnh vực tìm kiếm và phá hủy vật liệu nổ sau chiến tranh. Đầu năm 2012, trong chuyến công tác cùng chồng đến Việt Nam, chị đã có dịp đặt chân đến thành phố Đồng Hới. Chuyến đi ấy vẻn vẹn 1 giờ đồng hồ, nhưng như Beth nói, chẳng hiểu lý do gì, mảnh đất này có sức hút với chị đến lạ kỳ. Trước khi rời đi, Beth cứ đinh ninh một điều, rồi sẽ trở lại nơi đây trong một ngày gần nhất!

Vợ chồng Kevin và Beth.
Vợ chồng Kevin và Beth.

Vậy mà lời hẹn ngày ấy cuối cùng cũng trở thành hiện thực. Khi Dự án bơi an toàn cho trẻ em (Swim For Life) thuộc Tổ chức nhân đạo Golden West tìm kiếm tình nguyện viên tại Việt Nam, chị đã không ngần ngại đăng ký tham gia. Nhưng, buổi ban đầu, quyết định ấy của Beth không nhận được sự đồng thuận từ gia đình và người bạn đời – anh  Kevin Espirito.

“Khi Beth nói tôi cùng đến Việt Nam với cô ấy, tôi đã sốc và từ chối ngay. Bởi vì, ở Mỹ, chúng tôi đã có một việc làm ổn định, nhất là tôi, thời điểm ấy đang làm việc cho Tập đoàn Microsoft với một mức lương tốt và nhiều cơ hội thăng tiến. Chúng tôi ra đi nghĩa là chúng tôi từ bỏ tất cả những gì đã có để đến một đất nước xa xôi, khác biệt hoàn toàn về văn hóa, ngôn ngữ. Nhưng, bạn biết không, chính Beth và sự nhiệt thành của cô ấy đã thuyết phục tôi. Để rồi, hôm nay, chúng tôi có mặt ở đây, nơi thành phố biển xinh đẹp, cách xa quê hương mình hơn nửa vòng trái đất để được làm những điều mình yêu và được sống cạnh người mình yêu”, Kevin nhớ lại, ánh mắt không thôi trìu mến nhìn vợ.

Lý giải cho quyết định “khác người” đó, Beth kể: “Sau chuyến công tác đến Việt Nam vào năm 2012, tôi đã được đặt chân đến đất nước Nicaragua. Tại đây, tôi gặp một vị tu sĩ. Ông đã có rất nhiều hoạt động nhân đạo, giúp đỡ cộng đồng tại đất nước nhỏ bé này. Chẳng hiểu vì sao, tôi có một sự đồng cảm kỳ lạ. Những điều ông nói, những việc ông làm đã thôi thúc tôi thay đổi mục tiêu cuộc sống, luôn tự nhủ bản thân phải làm một việc gì đó giúp ích cho cuộc sống, nhất là tại những đất nước còn nghèo khó”.

Mong muốn được trải nghiệm và ý nghĩ được giúp ích cho đời của chị đã thôi thúc Beth trở lại với Việt Nam – mảnh đất mà như chị nói “xinh đẹp và hiếu khách vô cùng”.

Dạy bơi miễn phí cho học sinh Quảng Bình

Bắt đầu thí điểm tại Quảng Bình từ cuối năm 2014, Dự án Bơi an toàn (Swim For Life) của Tổ chức nhân đạo Golden West có mục đích giảm thiểu nguy cơ tử vong và tai nạn do đuối nước, đồng thời, tạo môi trường luyện tập kỹ năng bơi an toàn cho trẻ em, kỹ thuật cấp cứu đuối nước cơ bản. Từ đó đến nay, Swim For Life đã tiến hành xây dựng hai bể bơi đạt chuẩn tại Trường tiểu học thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh) và Trường tiểu học Đồng Phú (Đồng Hới), trang bị kỹ năng bơi sống sót và an toàn dưới nước cho gần 2.000 học sinh tiểu học, tập huấn cho 24 giáo viên thể dục về kỹ năng giảng dạy dưới nước. Điều đáng nói là tất cả các lớp học này đều miễn phí.

Swim For Life đã xây dựng 2 hồ bơi mini và dạy bơi miễn phí cho gần 2.000 trẻ em Quảng Bình.
Swim For Life đã xây dựng 2 hồ bơi mini và dạy bơi miễn phí cho gần 2.000 trẻ em Quảng Bình.

Là cộng tác viên chính của dự án, vợ chồng Kevin và Beth đảm nhận vai trò điều phối, đồng thời là cố vấn cho chương trình bơi an toàn và hỗ trợ kỹ thuật vận hành hồ bơi. Bằng những kinh nghiệm tích lũy trong quá trình tham gia các chương trình hỗ trợ bơi an toàn trên thế giới, Kevin đã hỗ trợ Swim For Life Việt Nam đánh giá tình hình thực tế tại Việt Nam nói chung và Quảng Bình nói riêng, từ đó xây dựng các chiến lược, kế hoạch phát triển phù hợp. Một vấn đề được đặt ra cho những người thực hiện dự án là làm thế nào để thực hiện chương trình một cách có hiệu quả và cải tiến chất lượng để Swim For Life thực sự mang đến ý nghĩa thiết thực nhất cho trẻ em Quảng Bình?

Là người đồng hành cùng đôi vợ chồng Kevin và Beth trong suốt thời gian qua, chị Đặng Thị Hải Yến, cán bộ dự án chia sẻ: “Những ngày mới sang, mặc dù còn lạ lẫm về ngôn ngữ, địa bàn, nhưng vợ chồng Kevin luôn tận tình đi đến từng địa điểm, nắm bắt tình hình, cùng chúng tôi xây dựng nên những chương trình giảng dạy, tập huấn phù hợp nhất và cũng có hiệu quả thực tế nhất”.

Điều khiến Kevin và Beth trăn trở là mỗi năm, cứ mỗi dịp hè đến, vẫn còn đó rất nhiều trường hợp học sinh bị đuối nước thương tâm. Với một mảnh đất có hệ thống sông ngòi và bão lũ quanh năm như Quảng Bình, nếu các em học sinh không được trang bị kỹ năng bơi an toàn thì tính mạng của các em sẽ còn bị đe dọa. Những ánh mắt đau đớn của người cha, người mẹ mất con và cả những niềm mơ ước được sống trong một môi trường an toàn của trẻ em nơi đây luôn thôi thúc vợ chồng Kevin không ngừng nỗ lực. Anh chị trực tiếp dạy bơi cho các em, vừa tận tình hướng dẫn cho các giáo viên thể dục về kỹ năng giảng dạy và vận hành hồ bơi, truyền đạt những kinh nghiệm tích lũy được cho cán bộ của dự án. Sau 2 năm, đã có gần 2.000 học sinh tốt nghiệp các khóa học bơi an toàn của Swim For Life. Niềm vui của vợ chồng Kevin và các cộng sự nhờ đó cũng nhân lên gấp bội.

Diệu Hương