.

Tuyên Hoá: Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Thứ Bảy, 25/02/2017, 10:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT), đẩy mạnh xuất khẩu lao động (XKLĐ) chính là một trong những giải pháp quan trọng mà chính quyền huyện Tuyên Hoá lựa chọn trong vài năm gần đây nhằm tạo sự đột phá, khởi sắc cho địa phương.

Tuyên Hóa là một huyện miền núi có điều kiện kinh tế khó khăn, nguồn tài nguyên thiên nhiên nghèo nàn, thường xuyên gánh chịu nhiều thiệt hại do thiên tai... Do đó, bài toán giải quyết công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho người dân ở Tuyên Hoá rất khó tìm được lời giải.

Vài năm trở lại đây, với quan điểm "Đào tạo nghề cho LĐNT, giải quyết việc làm, XKLĐ chính là những giải pháp quan trọng để giảm bớt áp lực số lao động nông thôn thiếu việc làm, không có việc làm, hạn chế đến mức thấp nhất các vấn đề về tệ nạn xã hội, góp phần tăng thu nhập...", Đảng bộ huyện Tuyên Hóa khoá XX (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đã chính thức đưa công tác đào tạo nghề cho LĐNT, XKLĐ vào nghị quyết và xem đây là hướng đột phá mới nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hoá Hồ Vũ Thường, để thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề cho LĐNT và XKLĐ, thời gian qua, huyện Tuyên Hoá đã chủ động xây dựng Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn và xuất khẩu lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài giai đoạn 2016 - 2020. Tiếp đó, huyện khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo thực hiện đề án và xây dựng quy chế hoạt động của Ban.

Một cơ sở đào tạo nghề mây tre đan ở xã Kim Hoá, huyện Tuyên Hoá.
Một cơ sở đào tạo nghề mây tre đan ở xã Kim Hoá, huyện Tuyên Hoá.

Ngoài ra, chính quyền huyện Tuyên Hoá còn chú trọng chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền về các chủ trương, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho LĐNT. Cùng với đó, thời gian qua, Tuyên Hoá đã bắt tay vào thực hiện việc khảo sát nhu cầu học nghề của LĐNT trong độ tuổi lao động, có đủ sức khỏe, chưa qua đào tạo nghề, có nhu cầu học nghề; tích cực cung cấp danh sách các đơn vị dạy nghề và định hướng các ngành nghề đào tạo phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế-xã hội của địa phương...

Đặc biệt, UBND huyện Tuyên Hoá đã giao cho Phòng LĐTBXH, Phòng NN&PTNT tổ chức kiểm tra, giám sát các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ nói trên...

Trưởng phòng LĐTBXH, UBND huyện Tuyên Hoá Nguyễn Xuân Vũ cho biết, kể từ năm 2016, Tuyên Hoá đã đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, tư vấn cộng đồng đào tạo nghề cho LĐNT, XKLĐ làm việc có thời hạn ở nước ngoài cho 20 xã, thị trấn.

Trong năm, toàn huyện đã có 1.415 người tham gia. Cũng chính nhờ công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, năm 2016, Tuyên Hoá đã đào tạo được 11 lớp, với 320 học viên (trong đó, nghề phi nông nghiệp: 6 lớp, với 166 học viên; nghề nông nghiệp: 5 lớp, với 154 học viên...). Tổng số lao động đăng ký đi xuất khẩu trong năm là 354 người (trong đó, số lao động đã xuất cảnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài tính đến ngày 1-12-2016 là 304 người, cao nhất từ trước tới nay).

Để tạo điều kiện cho các lao động nông thôn được tham gia đào tạo nghề, XKLĐ làm việc có thời hạn ở nước ngoài, thời gian qua, các cấp chính quyền ở Tuyên Hoá đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng, người dân thực hiện nhiều công việc quan trọng, như: phối hợp với Công ty cổ phần nhân lực quốc tế Việt (ViLaCo) tổ chức khai giảng lớp học tiếng Nhật Bản, Đài Loan tại Trung tâm Giáo dục dạy nghề huyện; tạo mọi điều kiện thuận lợi để LĐNT được vay vốn từ các ngân hàng, quỹ tín dụng; thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý để người dân được tham gia XKLĐ đúng theo quy định của pháp luật Nhà nước; tạo mọi điều kiện để các tổ chức, đơn vị trong và ngoài tỉnh có tư cách pháp nhân, uy tín tuyển chọn, cam kết đưa lao động đi xuất khẩu làm việc có thời hạn ở nước ngoài đạt hiệu quả, chất lượng...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, công tác đào tạo nghề cho LĐNT, XKLĐ đã nhận được sự quan tâm rất tích cực từ phía các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác XKLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, UBND huyện Tuyên Hoá đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác XKLĐ.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án “Dạy nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2016-2020”, năm 2017, Tuyên Hoá đã đặt ra các mục tiêu cụ thể, như: chỉ đạo, tổ chức, phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác xuất khẩu lao động từ huyện đến cơ sở một cách tích cực, đồng bộ, toàn diện, góp phần giải quyết việc làm cho lực lượng lao động không có việc làm và thiếu việc làm; tạo điều kiện tăng thu nhập cho người lao động, ổn định đời sống, giảm nghèo có tính bền vững, tiến đến làm giàu cho gia đình và xã hội; chú trọng tuyên truyền cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài phải có ý thức tổ chức kỷ luật; chủ động tạo nguồn lao động, gắn dạy nghề với xuất khẩu lao động để đáp ứng nhu cầu của thị trường ngoài nước và giúp người lao động có thu nhập cao...

V.M