.

Tết ở làng xuất ngoại

Thứ Tư, 01/02/2017, 13:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Tết đến, xuân về là dịp mọi người trong gia đình sum họp, quây quần bên nhau. Nhưng với nhiều gia đình có người thân đang xuất khẩu lao động (XKLÐ), thì phải đón Tết với sự thiếu vắng một, hai thành viên...

Đình làng Lệ Kỳ vừa mới xây dựng xong nhờ nguồn đóng góp của người dân, đặc biệt là những người đi xuất khẩu lao động.
Đình làng Lệ Kỳ vừa mới xây dựng xong nhờ nguồn đóng góp của người dân, đặc biệt là những người đi xuất khẩu lao động.

Đến xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh những ngày cuối năm, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về vùng quê này là sự đổi thay không ngờ. Bởi cách đây khoảng hơn 10 năm về trước, số hộ đói, nghèo của xã còn chiếm khá cao; những ngôi nhà tranh tre, vách nứa vẫn còn, đường làng tù túng, chật hẹp, chỉ mưa một trận nhỏ đã lầy lội. Người dân chủ yếu trông vào cây lúa, cây ngô, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà kinh tế vẫn chỉ tạm đủ ăn.

Thế rồi, từ đầu những năm 2005, phong trào xuất khẩu lao động  tràn về vùng quê thuần nông này, “người đi trước rước người đi sau”, tạo thành phong trào sôi nổi, góp phần không nhỏ làm thay đổi bộ mặt nông thôn nơi đây.

Anh Mai Bá Phú, cán bộ văn hóa xã Vĩnh Ninh cho biết: “Hiện toàn xã có gần 200 người đi XKLĐ, chủ yếu là ở thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Thái Lan... Từ ngày xã có người đi xuất khẩu lao động, các phong trào đóng góp ủng hộ cho quê hương, làng xóm cũng thuận lợi hơn. Bộ mặt nông thôn của Vĩnh Ninh có nhiều thay đổi”.

Nụ cười luôn xuất hiện trên khuôn mặt của chị Lan sau 12 năm xa cách nay được sum vầy cùng với gia đình.
Nụ cười luôn xuất hiện trên khuôn mặt của chị Lan sau 12 năm xa cách nay được sum vầy cùng với gia đình.

Về thôn Lệ Kỳ III, những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận được không khí Tết đến gần hơn. Người dân ở “làng xuất ngoại” tất bật lau chùi, trang hoàng nhà cửa, dọn dẹp vườn tược để chuẩn bị tiễn năm cũ, đón năm mới.

Mọi người vui vẻ, tranh thủ thời gian rảnh rỗi để gọi điện hỏi thăm tình hình của người thân cũng đang chuẩn bị đón Tết nơi xứ người. Khi phải đón Tết xa nhà, email, facebook là những phương tiện đặc biệt hữu ích đối với họ để chuyển tải hình ảnh, tâm tư, tình cảm, nỗi nhớ nhau trong ngày tết xa nhà.

Chúng tôi đến nhà chị Nguyễn Thị Lan đúng vào lúc gia đình đang dọn dẹp nhà cửa để đón chào năm mới. Khác hẳn với mọi năm, năm nay ngôi nhà khang trang  của anh chị rộn rã tiếng cười. Bởi lẽ, lâu lắm rồi gia đình anh chị mới có dịp đón một cái tết sum vầy như vậy.

Vừa trở về sau 12 năm lao động ở Nga, chị Lan chia sẻ: Mấy năm đón tết bên xứ người, nay được về nhà đón tết cùng bố mẹ, cùng chồng con quây quần bên nồi bánh chưng xanh, tôi thấy rất vui".

Nói về những cái Tết xa gia đình, quê hương, ánh mắt người phụ nữ ấy như chùng xuống: “Làm việc nơi đất khách quê người, mỗi độ Tết đến, xuân về, những công nhân người Việt tập trung mua bánh chưng, hoa đào và làm những món ăn Việt Nam để tạo không khí Tết. Tuy nhiên, mỗi chúng tôi vẫn thấy như thiếu thốn thứ gì đó, tôi cảm nhận được đó chính là cái ấm cúng của gia đình”. Giờ đây, sau hơn 12 năm đón Tết xa quê, chị Lan đang hồi hộp đón chờ năm mới Đinh Dậu với niềm vui sum họp của đầy đủ các thành viên trong gia đình.

Những gia đình đang có người thân đi làm ăn xa, họ vẫn yên lòng đón một cái tết đầy đủ, bởi công nghệ thông tin đã giúp họ và người thân bên xứ người cảm thấy gắn kết với nhau hơn. Bà Hà Thị Thẩm (thôn Lệ Kỳ III) có 4 người con cũng đi xuất khẩu lao động phấn khởi: “Bây giờ công nghệ thông tin phát triển lắm, mặc dù Tết con tôi không có mặt ở nhà, nhưng lúc nào cũng gọi điện về hỏi thăm xem ở nhà chuẩn bị Tết đến đâu. Nhờ vậy mà cả nhà cũng ấm lòng hơn”.

Anh Trần Văn Sơn, Trưởng thôn Lệ Kỳ III cho biết: Thôn Lệ Kỳ III có 249 hộ với 1.168 nhân khẩu. Hiện nay số lượng người đi xuất khẩu lao động của thôn gần 100 người chủ yếu là ở các nước: Nga, Đài Loan, Hàn Quốc.... Ban đầu họ chỉ làm người giúp việc, phụ xây dựng, làm công nhân trong các công ty, đến nay, người dân xuất khẩu lao động đã mở rộng công việc sang nhiều lĩnh vực khác.

Lệ Kỳ hôm nay.
Lệ Kỳ hôm nay.

Số người đi lao động ở nước ngoài đã tác động tích cực tới nhiều mặt xã hội, nhận thức của người dân nâng lên, thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, đến tiếp nhận công nghệ sản xuất tiên tiến Xuất khẩu lao động đã mang lại nguồn thu khá cho nhiều gia đình, không những đời sống của gia đình được cải thiện mà họ còn đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi của xã, thôn, như: ủng hộ xây mới nhà văn hóa, đình làng, bê tông hóa đường làng, ngõ xóm.

Không khí xuân đang tràn ngập từng ngôi nhà, góc ngõ của người dân “làng xuất ngoại”. Và bên trong những ngôi nhà cao tầng kiên cố được xây lên từ nguồn thu nhập xuất khẩu lao động, dù giờ khắc giao thừa sẽ không có sự góp mặt đầy đủ của các thành viên trong gia đình, nhưng niềm vui, sự ấm no luôn hiện diện. Bằng sức lao động chân chính của mình, những lao động đi xuất khẩu đang góp phần làm cho sức xuân quê hương thêm phần rực rỡ.

Phạm Hà