.

Quảng Ninh: Một số tuyến đường ngập tràn rác thải

Thứ Hai, 13/02/2017, 09:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau mấy ngày Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, một số tuyến đường quê ở huyện Quảng Ninh ngập tràn rác thải. Đó là một thực trạng gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, cản trở giao thông cũng như sức khỏe của người dân...

Dạo qua một số làng quê vùng nông thôn huyện Quảng Ninh sau mấy ngày Tết Nguyên đán 2017, chúng tôi dễ dàng bắt gặp nhiều bãi rác thải sinh hoạt ven các cánh đồng, thậm chí tràn ngập ra các con đường liên xã, liên thôn rất ô nhiễm, thiếu mỹ quan...

Con đường từ xã Tân Ninh vào đến thôn Đông (xã Hiền Ninh) ngập rác.
Con đường từ xã Tân Ninh vào đến thôn Đông (xã Hiền Ninh) ngập rác.

Điển hình, vào ngày 8-2-2017 (tức ngày 12 tháng 1 năm 2017 âm lịch), đi từ phía trụ sở xã Tân Ninh sang thôn Đông của xã Hiền Ninh, chúng tôi tận mắt bắt gặp hàng chục tấn rác thải chất đống (kéo dài hàng chục mét), tràn ra cả đường liên xã. Với một lượng rác khổng lồ như thế, chính là điều kiện thuận lợi để cho các loại vi khuẩn như ruồi, muỗi, bọ nhặng... sinh sôi nảy nở.

Điều đáng nói, cạnh đó có một nhà chứa rác nhưng gần như bị bỏ hoang, cỏ cây mọc um tùm. Chỉ cần nhìn vào "núi” rác này, mọi người cũng dễ dàng nhận ra đây chính là hành động thiếu ý thức của những người vứt rác cũng như sự thiếu quan tâm của chính quyền địa phương về vấn đề môi trường.

Một chị làm đồng ở cạnh bãi rác này cho biết: "Cái nhà chứa rác ni được xây dựng từ khá lâu, nhưng không mấy khi được người ta vứt rác thải vào đó. Mọi người toàn vứt rác ở phía đằng ngoài nhà chứa, tràn ra cả đường đi. Mỗi khi gặp đợt gió to, giấy vụn, vỏ bao ni lông cứ bay tung toé ra các ruộng lúa xung quanh, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Đặc biệt, những khi trời đổ mưa, rác thải theo dòng nước chảy ra đồng ruộng của dân rất ô nhiễm...".

Cùng ngày, đi trên con đường từ làng Xuân Dục của xã Xuân Ninh vào đến thôn Đồng Tư (xã Hiền Ninh), chúng tôi tiếp tục bắt gặp hai "núi rác" to tướng nằm liền kề với nhau. Cạnh mỗi đống rác như thế đều có một nhà chứa, nhưng hầu như người ta không bỏ rác vào đó mà vứt tràn ra cả đường liên xã. Rác thải tại hai vị trí này ước tính lên tới hàng chục tấn, kéo dài tới cả trăm mét.

Nhiều nhà chứa rác ở huyện Quảng Ninh không phát huy tác dụng.
Nhiều nhà chứa rác ở huyện Quảng Ninh không phát huy tác dụng.

Có những đoạn rác thải lấn tới hơn 2/3 đường đi, gây cản trở cho người và phương tiện qua lại. Nhiều người đi đường một tay vừa chạy xe, một tay phải đưa lên bịt mũi vì mùi hôi thối của rác bốc lên rất nồng nặc. Hỏi ra thì mới biết, đây chính là hai vị trí tập kết rác của hai xã Xuân Ninh và Hiền Ninh.

Đáng chú ý, cả hai "núi" rác này đều chiếm dụng một phần rất lớn con đường bê tông liên xã rộng chừng 5 mét, một bên giáp sông, một bên giáp với ruộng ngô của dân. Một cậu thanh niên (trú tạ xã Xuân Ninh) đang chạy xe máy trên tuyến đường này bắt gặp chúng tôi ghi hình, liền dừng xe lại thổ lộ: "Các chú là cán bộ môi trường hả, mau có biện pháp "xử lý" gấp đống rác này giúp người đi đường với. Tối hôm trước, vì tránh đống rác mà tui suýt rơi tõm xuống sông đó. Rác chiếm đường đi kiểu này thì chỉ có xe máy, xe đạp mới lưu thông được chứ ô tô thì chịu rồi...(!?)".               

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi ngày tại các vùng nông thôn ở huyện Quảng Ninh thải ra một lượng rác thải khá lớn, đặc biệt là vào các dịp lễ, Tết. Do thiếu bãi chứa rác cỡ lớn, thiếu nhân lực để dọn dẹp vệ sinh, sự quan tâm của chính quyền địa phương còn hạn chế... nên rác thải cứ thế ùn lại chất đống, ô nhiễm. Trong xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về môi trường là rất quan trọng, đề nghị các địa phương nói trên cần sớm huy động lực lượng để thu gom, xử lý rác thải, trả lại sự trong sạch cho môi trường...

Văn Minh