.

"Phép màu" cho em!

Thứ Tư, 01/02/2017, 13:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Không may mắn có được một cơ thể khỏe mạnh, bình thường như những người khác, cuộc sống của những em nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh lúc nào cũng như “ngọn đèn trước gió”. Càng đáng thương hơn khi các em được sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, số tiền phẫu thuật trở thành “gánh nặng” đối với các bậc sinh thành. Như một phép màu, “Trái tim cho em”-chương trình mổ tim nhân đạo cho trẻ em nghèo dưới 16 tuổi do Quỹ Tấm lòng Việt, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp cùng Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức đã góp phần “hồi sinh” sự sống cho không ít mảnh đời bất hạnh.

Con đường quanh co, gập ghềnh đưa chúng tôi đến thăm ngôi nhà cấp bốn đơn sơ, cũ kỹ của em Trần Thị Thơ ở thôn 4, xã Hoàn Trạch (Bố Trạch). Nhìn cô bé có gương mặt dễ thương, nụ cười tươi rói đang vui đùa cùng các bạn, có lẽ không ai ngờ rằng trước đây em mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh quái ác. Năm 2005, em Thơ được sinh ra bình thường, khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác. Đôi vợ chồng trẻ chưa kịp hưởng trọn vẹn niềm vui chào đón thành viên mới sưởi ấm cho ngôi nhà bé nhỏ của họ thì một tháng sau, Thơ bị viêm phổi nặng phải nhập viên dài ngày.

Sau mọi khó khăn, niềm vui hạnh phúc hiện tại của chị Nguyễn Thị Lài là được thấy con khỏe mạnh, ngoan ngoãn, được chở con đến trường mỗi ngày.
Sau mọi khó khăn, niềm vui hạnh phúc hiện tại của chị Nguyễn Thị Lài là được thấy con khỏe mạnh, ngoan ngoãn, được chở con đến trường mỗi ngày.

Cũng từ đó, em đau ốm thường xuyên hơn. “Đến năm cháu 2 tuổi thì bệnh diễn biến nghiêm trọng. Nhiều khi chỉ đi được một đoạn ngắn là cháu thở dốc mệt mỏi, mặt tím tái. Thấy không ổn, vợ chồng tôi đưa cháu vô bệnh viện tỉnh khám. Nghe bác sỹ nói cháu bị bệnh tim phải làm phẫu thuật ngay, chúng tôi không khỏi bàng hoàng, chỉ biết ôm nhau khóc vì hoàn cảnh gia đình quá nghèo, tiền phẫu thuật cho cháu thực sự không kham nổi”, anh Trần Sự, bố em Thơ chia sẻ.

Lấy nhau với hai bàn tay trắng, vợ chồng anh chẳng có gì ngoài mấy sào ruộng cằn cỗi. Là hộ nghèo, lo ăn từng bữa đã rất chật vật nên 21 triệu đồng tiền phẫu thuật cho con thực sự là “gánh nặng” với anh chị. Bà con, hàng xóm đến giờ vẫn không quên được hình ảnh người cha trẻ chạy vạy khắp nơi để tìm nguồn hỗ trợ mổ tim cho con. Nghe ai mách địa chỉ đâu anh cũng đều tim đến “gõ cửa”.

Thế rồi, may mắn đã mỉm cười với họ khi hồ sơ của Thơ được Tổ chức Đông Tây hội ngộ xét duyệt. Ngày Thơ xuất viện, tiếng cười rộn rã trong ngôi nhà nhỏ của đôi vợ chồng trẻ. Thế nhưng sau mổ một thời gian, bệnh của em lại tái phát. Một lần nữa, vợ chồng anh Sự phải gồng mình lo kinh phí phẫu thuật cho con.

“Rất may, năm 2010, chương trình “Trái tim cho em” của VTV và Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel phối hợp tổ chức đã giúp con tôi được hồi sinh lần nữa. Không chỉ được hỗ trợ mổ lần 2 mà cháu còn được mổ lần 3. Đến nay, sức khỏe cháu đã ổn định. Cháu có thể đến trường, vui chơi như bao đứa trẻ bình thường khác. Với chúng tôi, đó là niềm hạnh phúc vô giá”, anh Sự bộc bạch.

“Trái tim cho em” đến với gia đình tôi như một phép màu”, chị Nguyễn Thị Lài ở thôn Trằm Mé, xã Sơn Trạch (Bố Trạch) đã nói với chúng tôi như thế. Sinh con ra khỏe mạnh, phát triển bình thường, đến giờ chị Lài vẫn chưa quên được cảm giác bàng hoàng, xót xa khi nghe bác sỹ kết luận cháu Trần Đăng Quân bị hở động mạch phổi giai đoạn 5 cần được phẫu thuật gấp trong một lần tình cờ đưa con đi khám vì bị ho. Không biết bao đêm người mẹ nghèo ôm con khóc nghẹn vì thương con, vì nghĩ đến số tiền phẫu thuật quá lớn.

Quanh năm bán mặt với mấy sào ruộng, chồng thì ốm đau liên miên nên số tiền 70 triệu đồng là điều không tưởng đối với họ. “Không có chương trình “Trái tim cho em” chắc có lẽ con tôi đã không thể có cơ hội được đến trường, được vui chơi, được sống cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác như bây giờ. Toàn bộ số tiền phẫu thuật cho cháu đều được chương trình tài trợ. Với gia đình tôi, đây thực sự là một giấc mơ, một giấc mơ có thật”, chị Lài rưng rưng chia sẻ. Giọt nước mắt hạnh phúc lăn dài trên đôi má hao gầy của người mẹ trẻ.

Và đó cũng là giọt nước mắt mà chúng tôi bắt gặp trên gương mặt khắc khổ của bà Phan Thị Liên ở thôn Cừa Phú, xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) khi kể về niềm hạnh phúc được chương trình “Trái tim cho em” hỗ trợ mổ tim cho cháu nội là bé Trần Khánh Huyền. Thời gian phát hiện bé Huyền bị bệnh tim bẩm sinh cũng là lúc gia đình bà gặp vô vàn khó khăn khi con dâu phải liên tục nằm viện vì bệnh động kinh. Một mình anh Trần Khánh Hoàn, bố bé Huyền làm đủ nghề vẫn không đủ trang trải viện phí cho vợ con. Bé Huyền là đứa con duy nhất của anh chị.

Nhìn đứa cháu gái ốm đau, còi cọc, mạng sống đang bị đe dọa vì bệnh tim bẩm sinh, chưa đêm nào bà Liên ngủ ngon giấc: “Số tiền 35 triệu đồng với gia đình tui là quá lớn. Ba mẹ cháu Huyền cố gắng hết sức cũng chỉ lo đủ tiền ăn uống, đi lại trong khoảng thời gian cháu nằm viện, còn tiền phẫu thuật thì nhà tui chỉ biết trông cậy vào các nhà hảo tâm. Nếu không có chương trình “Trái tim cho em” không biết bây giờ cháu tui sẽ như răng nữa”.

“Trái tim cho em” đã góp phần hồi sinh cuộc sống, đem lại nụ cười cho nhiều trẻ em kém may mắn. (Trong ảnh, em Trần Thị Thơ (áo vàng) đang vui đùa cùng bạn).
“Trái tim cho em” đã góp phần hồi sinh cuộc sống, đem lại nụ cười cho nhiều trẻ em kém may mắn. (Trong ảnh, em Trần Thị Thơ (áo vàng) đang vui đùa cùng bạn).

Em Thơ, Quân và Huyền chỉ là ba trong số rất nhiều trường hợp được chương trình “Trái tim cho em” hồi sinh cuộc sống. Sau 8 năm triển khai, chương trình đã vận động được hơn 130 tỷ đồng, chữa khỏi bệnh tim bẩm sinh cho 3.231 bệnh nhi nghèo trên toàn quốc, hỗ trợ nâng cao năng lực cho bệnh viện tim mạch và mang lại cơ hội sống cho rất nhiều trẻ em nghèo không có điều kiện chữa trị.

Tại Quảng Bình, không chỉ tiếp nhận các trường hợp có hoàn cảnh giúp đỡ cần tìm đến, cán bộ của Chi nhánh Viettel còn không ngừng tuyên truyền, tìm kiếm, phát hiện các hoàn cảnh cần giúp đỡ để trực tiếp hướng dẫn, giúp họ hoàn thiện hồ sơ xin tài trợ. Sau thời gian triển khai thực hiện đến nay đã có 46 trường hợp trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh được mổ tim miễn phí. Với các em, đây không chỉ là cơ hội được hồi sinh cuộc sống mà còn là dịp để các em cảm nhận được sự quan tâm, sẻ chia, tình yêu thương của cộng đồng, của những tấm lòng hảo tâm, thơm thảo.

Một mùa xuân mới nữa lại về. Mỗi mùa xuân tới, niềm vui của những trẻ em được hỗ trợ mổ tim và gia đình các em dường như lại càng đong đầy, ý nghĩa hơn. Chúng tôi biết, đâu đó trên khắp đất nước vẫn còn rất nhiều “mầm xuân” bé bỏng đang cần sự dang tay chia sẻ của cộng đồng, của xã hội để được hồi sinh cuộc sống. Và chúng tôi tin rằng, “Trái tim cho em” sẽ tiếp tục đem đến nhiều “phép màu”, mở ra nhiều cơ hội hơn nữa để kéo dài cuộc sống cho hàng ngàn em nhỏ kém may mắn. Cuộc đời vốn đẹp hơn khi con người sống và biết “cho đi”.

Tâm An