.

Đón Tết Đinh Dậu trong không khí đầm ấm, vui tươi

Thứ Sáu, 03/02/2017, 10:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày trước Tết thời tiết giá lạnh, mưa gió dầm dề cứ tưởng Tết này sẽ mất vui! Thế nhưng, sáng ngày 29 tháng Chạp trời ửng nắng và chỉ hơi se lạnh kéo dài suốt cả 5 ngày Tết, nhờ đó, góp phần mang không khí đón Tết vui tươi, đầm ấm đến mọi nhà.

Để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 và kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ngay từ khá sớm, tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương chuẩn bị chu đáo và tổ chức cho nhân dân đón Tết cổ truyền dân tộc vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

Theo đó, tỉnh đã chỉ đạo triển khai kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh; tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách, người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ; tạo điều kiện cho doanh nghiệp ra quân thực hiện tốt các hoạt động sản xuất, kinh doanh ngay từ những ngày, tháng đầu năm. Tỉnh ta nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ không tổ chức bắn pháo hoa, dành thời gian và kinh phí để chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách.

Người dân nhộn nhịp mua sắm Tết.
Người dân nhộn nhịp mua sắm Tết.

Trong những ngày trước Tết Nguyên đán, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra tình hình đời sống và sản xuất ở một số địa phương trong tỉnh, trong đó, đã kiểm tra thực tế tại những nơi miền núi, rẻo cao, nơi khó khăn và vùng đồng bào dân tộc về tình hình đời sống nhân dân trong dịp Tết và thời điểm giáp hạt.

Ngày 28 Tết, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã về huyện Quảng Ninh, nơi có 3.000ha lúa đông-xuân bị ngập úng để kiểm tra. Để khắc phục tình trạng ngập úng đang xảy ra tại một số xã, đồng chí yêu cầu Sở Nông nghiệp-PTNT, UBND huyện Quảng Ninh phối hợp chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình huy động tối đa máy bơm để chống ngập úng; yêu cầu Công ty Điện lực Quảng Bình cung cấp điện đầy đủ cho các trạm bơm tiêu úng, đồng chí đề nghị trước mắt huyện Quảng Ninh trích ngân sách để hỗ trợ dầu cho các HTX, các địa phương trên địa bàn thực hiện bơm nước tiêu úng, đồng thời, cử cán bộ trực 24/24 trong những ngày Tết và thường xuyên theo dõi tình hình tiêu úng để có biện pháp xử lý kịp thời. Một số đoàn công tác của tỉnh về thăm kiểm tra tình hình trên 2 tuyến biên giới, chỉ đạo chính quyền địa phương chăm lo Tết cho dân.

Qua kiểm tra và báo cáo của các đơn vị, địa phương, tình hình đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 bảo đảm ổn định, nhân dân yên tâm, vui tươi đón Tết. Các huyện Quảng Ninh, Bố Trạch, Lệ Thủy, thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn đã hoàn thành chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho các đối tượng do sự cố môi trường biển; riêng huyện Quảng Trạch chưa hoàn thành và đã được UBND tỉnh chỉ đạo, yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc.

Đặc biệt, các doanh nghiệp đều có hỗ trợ Tết cho đoàn viên, người lao động với mức bình quân 1,5 - 2 triệu đồng/người (mức thấp nhất là 300.000 đồng/người, mức cao nhất là 26 triệu đồng/người). UBND tỉnh đã thực hiện phân bổ kịp thời 1.669 tấn gạo hỗ trợ Tết Nguyên đán, giáp hạt năm 2017; thăm và tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, của các đơn vị, tổ chức, cá nhân... cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng khác trên địa bàn toàn tỉnh trong dịp Tết với số tiền 11,731 tỷ đồng.

Tết này lòng dân càng ấm áp hơn khi có nhiều đoàn lãnh đạo tỉnh, huyện, thành phố, thị xã, nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện, doanh nghiệp tổ chức đoàn mang tiền, quà đến thăm hỏi chia sẻ với người nghèo. Chỉ riêng lãnh đạo tỉnh đã tổ chức 19 đoàn thăm và tặng quà đại diện các gia đình chính sách. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức thành viên và các đơn vị, doanh nghiệp đã thăm và tặng 13.861 suất quà cho đối tượng hộ nghèo, các đối tượng chính sách với số tiền và hàng trị giá 4,4 tỷ đồng.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các tổ chức chuyên môn thăm và tặng quà cho các đơn vị, như: Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, Trung tâm Bảo trợ xã hội Quảng Bình, Làng Trẻ em SOS Đồng Hới, Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội Quảng Bình, Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật Đồng Hới, Quảng Trạch, Lệ Thủy...

Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức chương trình "Tết sum vầy 2017" với chủ đề “Vì đoàn viên, người lao động và đồng hành cùng học sinh vùng biển”. Chương trình đã trao 620 suất quà cho công nhân viên chức, lao động nghèo và 393 suất học bổng cho học sinh ở các địa bàn vùng biển có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 703 triệu đồng. Hội Phụ nữ các cấp tặng 400 suất quà, trị giá 225 triệu đồng.

Các cấp bộ Đoàn triển khai các hoạt động xung kích “Vì cuộc sống cộng đồng”, “Vì an sinh xã hội” trước, trong và sau Tết Nguyên đán với tổng trị giá khoảng 380 triệu đồng. Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh cũng đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, hội viên nghèo.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” nhân dịp Tết Đinh Dậu, vận động quyên góp để tặng 13.000 suất quà Tết, mỗi suất 300.000đ cho các gia đình nghèo, gia đình thuộc diện khó khăn... Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, cá nhân đã đi thăm và tặng 10.000 suất quà cho các đối tượng chính sách, người có công, với số tiền 3,4 tỷ đồng...

Gạo hỗ trợ của Chính phủ về với người dân.
Gạo hỗ trợ của Chính phủ về với người dân.

Tết này không bắn pháo hoa, thay vào đó, tỉnh đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, đặc biệt là các trò chơi dân gian, các hoạt động hướng về cội nguồn, thể thao, nghệ thuật quần chúng, phù hợp với thuần phong mỹ tục, phong tục tập quán, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương. Hầu hết trên các trục đường chính của thành phố Đồng Hới, các thị trấn huyện lỵ, trụ sở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các hộ gia đình đều được trang trí băng rôn, khẩu hiệu rực rỡ với cờ hoa, ánh sáng. Nổi bật có huyện Quảng Ninh tổ chức Liên hoan văn nghệ mừng Đảng – mừng Xuân Đinh Dậu 2017, tổ chức Lễ hội danh thắng Thần Đinh với nhiều hoạt động ý nghĩa; thị xã Ba Đồn tổ chức khai mạc Đại hội TDTT, tổ chức thi đấu môn vật, cướp cù, tổ chức giao hữu bóng đá các CLB, tổ chức hội bánh chưng cho người nghèo, tổ chức chương trình văn nghệ đêm 30 Tết, hội Bài chòi từ mùng 2 đến mùng 6 Tết; huyện Quảng Trạch tổ chức giải bóng đá cấp huyện, hội vật truyền thống tại xã Quảng Xuân; huyện Minh Hóa tổ chức chương trình nghệ thuật tối 28 Tết, tổ chức giải bóng chuyền...  huyện Tuyên Hóa tổ chức giải kéo co, giải cờ tướng...

Trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, UBND tỉnh đã tổ chức gặp mặt bà con Việt kiều về quê ăn Tết. Trung tâm Văn hóa tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động như: trưng bày sinh vật cảnh, hội chợ hoa xuân, tổ chức sinh hoạt CLB Thơ, CLB Đàn và Hát dân ca...; Trung tâm TDTT hướng dẫn các địa phương, đơn vị tập trung xây dựng kế hoạch giao lưu và thi đấu các giải bóng đá, bóng chuyền, cờ vua, cờ tướng, vật và các môn thể thao truyền thống khác nhân dịp Tết. Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình đã liên tục đưa tin các hoạt động vui xuân, đón Tết, đáp ứng nhu cầu thông tin và hưởng thụ văn hóa của các tầng lớp nhân dân; Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Hội báo xuân thu hút đông đảo bạn đọc đến tham quan đọc báo.

Tuy nhiên, tết này vẫn còn xảy ra tình trạng đốt pháo nổ, pháo hoa lậu khá phổ biến ở nhiều địa phương. Mặc dù trước Tết tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn bán, tàng trữ pháo trái phép. Tai nạn giao thông tăng cao cả 3 tiêu chí so với Tết năm ngoái; phạm pháp hình sự xảy ra 10 vụ, làm chết 1 người, bị thương 20 người.

Trọng Thái