.

Dịch vụ rút tiền tại ATM quá tải trong dịp Tết

Thứ Hai, 06/02/2017, 09:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong dịp Tết, nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển tiền online cũng như máy rút tiền tự động (ATM) trở nên quá tải, bởi lượng người sử dụng tăng đột biến. Nhiều lỗi giao dịch xuất hiện khiến nhiều người bực bội, mất thời gian, dở khóc dở cười. Thực trạng này năm nào cũng thế, tuy nhiên, nếu biết cách chọn lựa, mọi người vẫn có thể rút tiền...

Khách hàng bối rối khi ATM quá tải

Trước Tết khoảng một tháng, hầu hết đại diện các ngân hàng đều khẳng định đã chuẩn bị mọi phương án để lo đủ nhu cầu tiền mặt, bảo đảm sự thông suốt tại các máy ATM. Tuy nhiên, thực tế những ngày cận Tết nhiều khách hàng vẫn phản ánh tình trạng chật vật khi muốn rút, chuyển tiền tại các điểm giao dịch tự động.

Chiều 25 Tết, chị Nguyễn Thanh Bình ở Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hới, cho biết đã chạy đến nhiều cây ATM của các ngân hàng khác nhau, đoạn từ đường Lý Thường Kiệt đến Quang Trung nhưng không thể rút được tiền. "Hầu hết ATM đều báo hết tiền, bị lỗi rồi ngừng hoạt động trong khi mình rất cần tiền để mua đồ đạc...” - Chị Bình kể lại.

Nhắc đến chuyện đi rút tiền, anh Đức Thanh ở xã Lộc Ninh (Đồng Hới) lắc đầu cho biết: Cả buổi sáng cứ loay hoay theo chuyện đi rút tiền. Tôi chạy từ cây ATM này đến cây ATM khác như: Vietcombank, Agribank, BIDV, Vietinbank... Nhưng nếu không lỗi, không nghẽn... thì phải xếp hàng chờ cả tiếng mới đến lượt mình. Đã thế máy lại hết tiền phải chờ nhân viên ngân hàng đến nộp vào”.

Trên thực tế, nhiều khách hàng đã linh hoạt đi rút tiền ở các ATM của nhiều ngân hàng khác nhau thay vì cứng nhắc rút tại ATM của đơn vị phát hành. Mặc dù vậy, nhiều người cho biết cách này cũng không ăn thua. "Đi hết cây ATM này rồi cây ATM khác mà có rút được tiền đâu, cuối cùng tôi đành vào mua hàng tại các siêu thị, cửa hàng có cho thanh toán bằng thẻ cho nhanh” anh Phương ở xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch cho biết.

Trước và trong Tết, nhiều cột ATM ngừng phục vụ do quá tải.
Trước và trong Tết, nhiều cột ATM ngừng phục vụ do quá tải.

Biết ATM sẽ quá tải vào những ngày cuối năm, nhiều khách hàng đã chủ động tìm đến Internet banking hoặc mobile banking. Tuy nhiên, tình hình cũng chẳng khá hơn. Chị Tú Quỳnh (Quang Phú-Đồng Hới) cho biết truy cập vào trang web của Vietcombank để chuyển khoản liên tục bị lỗi kết nối. "Lúc vào được, gõ lệnh chuyển khoản thì chờ mãi không thấy hệ thống trả về mã số OTP để hoàn tất. Cuối cùng giao dịch lại bất thành", chị Quỳnh kể.

Đó chỉ là chuyện của những ngày giáp Tết, còn trong Tết một số cây ATM gần như “chết” hẳn mà không lời có khuyến cáo. “Ở một cột ATM của ngân hàng BIDV tại Bắc Lý, khi tôi bước chân vào thì chỉ thấy một màn hình tối om, chạy tiếp một đoạn lên cột Vietinbank gần Trường đại học Quảng Bình, máy sáng trưng, mừng quá, thao tác ro ro nhưng đến đoạn rút tiền thì máy báo lỗi không rút được. Cầm thẻ lên cột ATM của Vietcombank đường Hữu Nghị một máy thì tạm thời ngừng phục vụ. Một ATM còn lại cũng thao tác chán rồi trả thẻ... không biết sao nữa. Tôi phải chạy mãi xuống cuối đường gần chợ Ga có ATM của Vietinbank mới rút được tiền”, anh Hường, ở phường Nam Lý ngao ngán nói.

Linh động để có được tiền

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Bình, ông Nguyễn Trần Quý, Phó Giám đốc Agribank Quảng Bình cho biết: “Các máy ATM thường xuyên trong tình trạng hết tiền những ngày vừa qua là do nhu cầu rút của người dân quá lớn. Tối đa mỗi máy ATM khi no tiền có gần 2 tỷ đồng nhưng tần suất rút tiền tăng 4-5 lần so với ngày thường nên chúng tôi dù làm liên tục cũng không xuể.

Hiện nay, Agribank Quảng Bình có 25 máy ATM, cứ 1 ngày 2 lần/máy được nạp tiền no để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, những ngày nghỉ Tết kéo dài đến gần 1 tuần, nhân viên ngân hàng đều nghỉ, hệ thống viễn thông kết nối không thông suốt...trong khi lượng khách hàng tham gia dịch vụ vẫn nhiều, vì thế một số cây ATM của các ngân hàng ngừng hoạt động cũng là điều dễ hiểu”.

Lãnh đạo phụ trách về thẻ và ATM của Ngân hàng Công thương (Vietinbank) giải thích thêm: "Các xe chuyển tiền đi tiếp quỹ liên tục theo kiểu cuốn chiếu. Tần suất cũng gấp 10 lần ngày thường và không phân biệt giờ giấc nhưng vẫn không tránh khỏi việc có thiếu sót do nguyên nhân khách quan. Vấn đề này đã diễn ra nhiều năm và đã được các ngân hàng chuẩn bị kỹ. Tuy nhiên, nhu cầu quá lớn cho nên vẫn xảy ra tình trạng quá tải”.

Có thể thấy rằng, việc ATM hết tiền xảy ra phổ biến nhất vào ngoài giờ làm việc và trong ngày lễ. Lý do được cán bộ phụ trách về ATM của một ngân hàng thương mại cổ phần giải thích là, hầu hết các đơn vị không tiếp quỹ thời gian này do tiền không được xuất quỹ.

Trước thực trạng trên, theo đại diện các ngân hàng, để tránh rắc rối và vẫn có thể rút tiền nhanh chóng trong những ngày Tết này, khách hàng nên sử dụng nhiều phương pháp rút tiền khác nhau như: rút tiền tại máy ATM khác, tại máy ATM của ngân hàng khác nếu máy mình đang rút gặp sự cố, rút tại quầy giao dịch của ngân hàng hay linh hoạt tìm mua hàng hóa ở những nơi cho thanh toán qua thẻ...

Đặc biệt, khách hàng nên tránh giao dịch vào giờ cao điểm. Có một thực tế là, tâm lý của mọi người thường tiện đường đi làm về thì thực hiện giao dịch rút tiền, nhưng điều này lại dẫn tới tình trạng quá đông đúc dẫn đến không hiệu quả khi sử dụng dịch vụ".

Ông Nguyễn Trần Quý, Phó Giám đốc Agribank Quảng Bình cho biết thêm, Agribank Quảng Bình trang bị cho các nhà hàng, siêu thị, khách sạn... rất nhiều máy thanh toán bằng thẻ (POS), nhưng hầu hết người dân mình chưa có thói quen sử dụng dịch vụ này nên nhiều nhà hàng, khách sạn, cửa hàng...gần như vứt xó không dùng đến. Thiết nghĩ rằng, khách hàng nên thay đổi tư duy và linh hoạt hơn trong sử dụng dịch vụ, không nên quan niệm rằng cứ có tiền từ tài khoản thì phải ra ATM rút tiền.

Hiền Phương