.

Công đoàn ngành Công thương: Tích cực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên

Thứ Hai, 06/02/2017, 09:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Công đoàn ngành Công thương đã tích cực phối hợp với ban lãnh đạo các doanh nghiệp để thực hiện chiệu quả các hoạt động cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, hướng công đoàn cơ sở (CĐCS) phát huy tích cực vai trò của mình trong giai đoạn mới.

Nhằm góp phần cải thiện, chăm lo đời sống vật chất tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, thời gian qua, Công đoàn ngành Công thương đã phối hợp chặt chẽ với ban lãnh đạo các doanh nghiệp bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm việc làm và tạo việc làm mới để nâng cao thu nhập cho đoàn viên.

Công đoàn ngành đã chỉ đạo các CĐCS tổ chức cho cán bộ, đoàn viên góp ý, bổ sung, sửa đổi nhiều văn bản pháp luật, chế độ chính sách liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn; đồng thời tham gia xây dựng kế hoạch về sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và về phát triển công nghiệp, thương mại của tỉnh.

Trên cơ sở thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Công đoàn ngành và lãnh đạo Sở, các CĐCS đã tích cực xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp công tác giữa công đoàn và thủ trưởng cơ quan, đơn vị, giám đốc doanh nghiệp. Các CĐCS đã tích cực phối hợp với chuyên môn tổ chức hội nghị CBCNVC và hội nghị người lao động hàng năm.

Nội dung hội nghị thiết thực và mang lại hiệu quả cao trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thực hiện tốt mối quan hệ lao động hài hòa trong cơ quan và doanh nghiệp. Riêng trong năm 2016, Công đoàn ngành đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động tại 10 đơn vị, đồng thời chỉ đạo CĐCS tự tổ chức các cuộc kiểm tra và giám sát.

Tập thể CBCNV Nhà máy May S&D Quán Hàu ra quân sản xuất đầu năm 2017.
Tập thể CBCNV Nhà máy May S&D Quán Hàu ra quân sản xuất đầu năm 2017.

Qua đó, nhiều kiến nghị của công đoàn đã được lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm giải quyết. Hoạt động tư vấn pháp luật từ Công đoàn ngành đến CĐCS cũng được triển khai có chất lượng hơn. Năm 2016, các cấp công đoàn trong ngành đã tư vấn pháp luật cho hàng trăm lượt đoàn viên, nội dung chủ yếu về quyền lợi của người lao động, các chế độ liên quan đến BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và phổ biến những điểm mới của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn (sửa đổi năm 2012).

Qua nắm tình hình và giám sát hoạt động tại cơ sở, Công đoàn ngành đã hướng dẫn các CĐCS tham mưu với chuyên môn đồng cấp trong việc giải quyết các chế độ, chính sách cho người lao động, như: tiền lương, tiền công, bảo hiểm thất nghiệp và trợ cấp thôi việc, về hưu trước tuổi....

Các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện được Công đoàn ngành tập trung chỉ đạo, thực hiện với nhiều hình thức phong phú, như: phối hợp với chuyên môn tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các gia đình chính sách, công nhân lao động nghèo và gặp khó khăn; vận động CNVCLĐ tham gia ủng hộ quỹ “Mái ấm công đoàn” và trong năm 2016 đã tiến hành ủng hộ được trên 50 triệu đồng.

Số tiền trên được xét hỗ trợ đúng đối tượng đoàn viên công đoàn nghèo, nguồn vốn sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả trong phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp đoàn viên cải thiện đời sống, tăng thu nhập. Các phong trào thi đua “Lao động giỏi, với năng suất, chất lượng, hiệu quả”, “Lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến hợp lý hoá trong sản xuất, công tác”, “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”... được duy trì thường xuyên trong các cơ quan, doanh nghiệp, đến từng tổ, đội sản xuất, góp phần giải quyết những khó khăn trong sản xuất và hoạt động tại các đơn vị. Đặc biệt, các cuộc vận động: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Cải cách hành chính”, “Xây dựng người cán bộ công chức, viên chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”... ngày càng phát huy hiệu quả trên từng lĩnh vực. Các phong trào thi đua được sơ kết, tổng kết và đánh giá khen thưởng kịp thời, nhiều tập thể và cá nhân có sáng kiến kinh nghiệm được đơn vị khen thưởng đột xuất.

Đặc biệt, thực hiện kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS giai đoạn 2013-2018 của Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành đã tiến hành rà soát các doanh nghiệp trong ngành để lên kế hoạch vận động thành lập CĐCS. Tính đến thời điểm này, toàn ngành Công thương có 26 CĐCS với gần 2.947 đoàn viên (đoàn viên nữ chiếm trên 53% tổng số đoàn viên), trong đó có 20 CĐCS doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Song song với việc thành lập CĐCS, Công đoàn ngành đã tập trung chỉ đạo việc phát triển đoàn viên trong những đơn vị đã có tổ chức Công đoàn và mang lại hiệu quả tích cực.

Trao đổi với phóng viên về các hoạt động và tình hình đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 của CNVCLĐ trong ngành, ông Trần Hải Lâm, Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương cho biết, Công đoàn ngành đã xây dựng và triển khai kế hoạch đón Tết Nguyên đán 2017 theo tinh thần “Tết tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh và an toàn”, đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên các doanh nghiệp đang gặp khó khăn và trao nhiều suất quà cho CNLĐ nghèo.

Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong xuất kinh doanh, nhưng một số doanh nghiệp trong ngành vẫn quan tâm và chăm lo chu đáo cho CNVCLĐ về vật chất, tinh thần để đón Tết cổ truyền của dân tộc. Phần lớn các doanh nghiệp trong ngành đều thưởng Tết cho CNLĐ bằng tháng lương thứ 13 (trong đó có đơn vị thưởng 3 tháng lương), với mức bình quân toàn ngành đạt khoảng 5 triệu đồng/người. Ngoài ra, Ban chấp hành các CĐCS đã tổ chức tặng quà bằng hiện vật cho CNLĐ đón Tết với mức bình quân toàn ngành 300.000 đồng/người.

Căn cứ Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp, Chương trình làm việc toàn khóa của Ban chấp hành công đoàn ngành và chương trình công tác cụ thể của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Công đoàn ngành và các CĐCS tiếp tục tập trung nắm bắt tình hình lao động, việc làm và thực hiện chế độ lương tối thiểu vùng theo quy định của Chính phủ, nâng lương cho công chức, viên chức, lao động có hệ số lương từ 2,34 trở xuống và tổ chức thi nâng bậc thợ hàng năm cho CNLĐ theo quy định.

Cùng với việc vận động CNVCLĐ tham gia tích cực các hoạt động nhân đạo, từ thiện, ủng hộ quỹ “Mái ấm công đoàn” và phát huy hiệu quả của quỹ thông qua các dự án vay vốn giải quyết việc làm, Công đoàn ngành tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” trong CNVCLĐ.

Công đoàn ngành tập trung chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua chào mừng những sự kiện lịch sử lớn của đất nước và của tỉnh, đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh, sạch, đẹp- đảo đảm ATVSLĐ”, “Phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”, phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” với mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, thiết thực, gắn với các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước và các phong trào thi đua của ngành, địa phương và đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2017.

Hiền Chi