.

Thanh tra làm rõ việc điều chuyển giáo viên không đúng quy định tại huyện Minh Hóa

Chủ Nhật, 08/01/2017, 10:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực giáo dục - đào tạo tại Thông báo kết luận kỳ họp thứ 4; HĐND tỉnh khóa XVII.

Trong đó, yêu cầu Sở Giáo dục - Đào tạo tăng cường công tác quản lý nhà nước để khắc phục ngay tình trạng dạy thêm, học thêm, việc tổ chức các lớp chọn trong trường học, tình trạng lạm thu các khoản đóng góp trái quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh đội ngũ quản lý giáo dục ở các cấp học, đồng thời, công khai kết quả thanh tra, kiểm tra trên các phương tiện thông tin đại chúng. Người đứng đầu các cơ sở giáo dục phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra những vấn đề nêu trên. Báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra cho Thường trực HĐND và UBND tỉnh trước ngày 30-1-2017.

Vào đầu năm học mới 2016-2017, học sinh của nhiều trường ở huyện vùng cao Minh Hoá đã không được học một số môn học vì thiếu giáo viên...
Vào đầu năm học mới 2016-2017, học sinh của nhiều trường ở huyện vùng cao Minh Hoá đã không được học một số môn học vì thiếu giáo viên...

Đồng thời, Sở Giáo dục - Đào tạo cần tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới giáo dục và đào tạo; kịp thời sắp xếp lại quy mô trường, lớp một cách hợp lý, khôi phục tình trạng nhỏ lẻ, phân tán ở một số nơi. Phối hợp với Sở Nội vụ, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát lại số giáo viên thừa, thiếu so với chỉ tiêu biên chế để tuyển dụng, điều chuyển, cân đối hợp lý, bảo đảm có đủ giáo viên giảng dạy tất cả các môn tại trường học theo quy định.

Trong công tác tuyển dụng, cần ưu tiên những người có bằng sư phạm được đào tạo hai chuyên ngành. Chỉ đạo các trường học khi hợp đồng giáo viên cần ưu tiên tuyển chọn những sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, đào tạo đạt trên chuẩn. Hàng năm, việc tuyển dụng phải hoàn thành trong tháng 8 để chuẩn bị cho năm học mới, không được chậm trễ làm ảnh hưởng đến kế hoạch năm học mới...

Riêng về vấn đề học sinh huyện Minh Hoá không được học đầy đủ một số môn học, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Thanh tra tỉnh để thanh tra làm rõ việc điều chuyển giáo viên không đúng quy định tại huyện Minh Hóa. Kết quả thanh tra phải hoàn thành trước 30-1-2017 và báo cáo Thường trực HĐND, UBND tỉnh.

Đặc biệt, UBND huyện Minh Hóa phải tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm việc điều chuyển giáo viên làm ảnh hưởng đến kế hoạch năm học, chương trình bị chậm tiết do thiếu giáo viên; đồng thời, chỉ đạo Phòng Nội vụ, Phòng Giáo dục - Đào tạo kiểm điểm trách nhiệm trong công tác tham mưu cho UBND huyện. Việc kiểm điểm phải được tiến hành nghiêm túc, làm sớm và báo cáo kết quả về Thường trực HĐND và UBND tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố rút kinh nghiệm từ việc điều chuyển giáo viên ở huyện Minh Hóa, chấn chỉnh ngay tình trạng điều chuyển giáo viên không đúng quy định, bất hợp lý trên địa bàn. Nếu cần thiết điều chuyển, phải có quy chế, có kế hoạch, lộ trình và phải thực hiện trước khai giảng năm học mới; chú ý không để mất cân đối đội ngũ, mất cân đối các môn học; tránh tình trạng lợi dụng điều chuyển giáo viên để nảy sinh tiêu cực.

Trước đó, khi năm học mới 2016-2017 bắt đầu khoảng 1 tháng, báo chí đã có bài phản ánh về tình trạng học sinh của nhiều trường tại huyện Minh Hóa đã không được học một số môn như Văn, Toán, Lịch sử, Tin học, Hoá học, Âm nhạc... Ngay sau khi báo chí nêu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng đã có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với UBND huyện Minh Hóa, các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo nêu và có phương án xử lý kịp thời, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10-10-2016.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra, ngày 17-10-2016 đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Công văn số 1723/UBND-VX chỉ đạo UBND huyện Minh Hoá tìm cách khắc phục để chấm dứt tình trạng học sinh không được học vì thiếu giáo viên...

Nội Hà