.

Tết ấm cho người nghèo

Chủ Nhật, 08/01/2017, 10:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang đến gần. Những ngày này, khắp nơi trên địa bàn tỉnh ta đang náo nức chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc. Đây cũng là lúc các cấp, ngành và toàn xã hội cùng chung tay, góp sức giúp đỡ hộ nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn có được một cái Tết vui, ấm áp, trọn vẹn hơn. Với ý nghĩa đó, cùng với chính quyền, các ban, ngành trong tỉnh, Mặt trận các cấp đã tích cực triển khai nhiều phong trào, hoạt động cụ thể, thiết thực.

Năm 2016 là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với tỉnh ta khi phải liên tiếp gánh chịu nhiều những thiệt hại nặng nề của sự cố môi trường biển và hai trận lũ lịch sử giữa tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua. Cuộc sống của người dân đặc biệt là hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Xuất phát từ truyền thống tương thân tương ái, công tác chăm lo “Tết cho người nghèo” luôn được các cấp, ngành, chính quyền địa phương và đặc biệt là Mặt trận các cấp quan tâm thực hiện. Những việc làm đầy ý nghĩa, những lời chúc mừng, thăm hỏi, động viên đã làm ấm lòng những số phận kém may mắn.

Năm nay, để người nghèo trên toàn tỉnh có một cái Tết cổ truyền đầy ý nghĩa, ngay từ đầu năm, Mặt trận và các đoàn thể đã nhanh chóng đẩy mạnh các hoạt động, không ngừng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người nghèo, đặc biệt tích cực triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”.

Nhờ nguồn “Quỹ Vì người nghèo, nhiều gia đình được đón tết trong những căn nhà đại đoàn kết ấm áp nghĩa tình.
Nhờ nguồn “Quỹ Vì người nghèo, nhiều gia đình được đón tết trong những căn nhà đại đoàn kết ấm áp nghĩa tình.

Bằng tấm lòng nhân ái và đầy trách nhiệm, nhiều cán bộ, công nhân, viên chức, các lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm cùng các đơn vị, doanh nghiệp, nhân dân trong và ngoài tỉnh đã không ngần ngại giúp đỡ các hộ nghèo bằng vật chất và tinh thần góp phần để họ vơi đi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Có thể thấy sự thành công của Quỹ “Vì người nghèo”, công tác chăm lo “Tết cho người nghèo” chính là từ tấm lòng của những người hảo tâm, sự chia sẻ của toàn xã hội đã đến kịp với người nghèo, để hiệu quả của cuộc vận động trở nên thiết thực, gần gũi hơn.

Đặc biệt, sau sự cố môi trường biển và hai trận lũ lịch sử vừa qua, Mặt trận các cấp đã tích cực làm cầu nối để các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm cùng chung tay hướng về đồng bào vùng lũ Quảng Bình nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn.

Công việc cuối năm bề bộn, hối hả nhưng cũng là thời điểm các cấp, các ngành trong tỉnh có nhiều hoạt động nhân đạo hướng về cộng đồng. Với phương châm “Tết không quên người nghèo”, lo cho người nghèo có một cái tết vui vẻ, đầm ấm, trọn vẹn, Mặt trận các cấp  đã thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, có hàng trăm hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, người có công, người cao tuổi và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được những món quà tết ấm áp, ý nghĩa. Đây không chỉ là tình cảm của các cấp, các ngành mà còn là tình thương yêu của cả cộng đồng đối với người nghèo.

“Để kịp thời động viên, thăm hỏi người nghèo, nhất là hộ nghèo thuộc diện chính sách xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa, hộ nghèo ở vùng công giáo; hộ nghèo vùng bị thiệt hại nặng nề trong các đợt lũ lụt vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã quyết định trích từ Quỹ “Vì người nghèo” và Quỹ Cứu trợ tỉnh 1,715 tỷ đồng để thăm, tặng quà cho các hộ nghèo, các đối tượng xã hội thuộc diện khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để quà Tết đến kịp thời và đúng địa chỉ người nhận, cùng với các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, mặt trận các cấp trong tỉnh đã tìm hiểu, nắm vững cụ thể số lượng các đối tượng chính sách, người nghèo tại địa phương, từ đó có sự trợ giúp thiết thực; thường xuyên tuyên truyền, kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước đóng góp nhằm nâng cao chất lượng và có thêm nhiều phần quà Tết dành tặng người nghèo”.

Quan tâm chăm lo tết cho người nghèo và gia đình chính sách là một phần trong chính sách an sinh xã hội, cũng đồng thời là động lực, là niềm tin, sức mạnh để người nghèo vươn lên trong cuộc sống, thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống dân tộc mỗi khi xuân về, tết đến. Sự quan tâm, sẻ chia của Mặt trận các cấp đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo cho người nghèo để họ có niềm vui trọn vẹn hơn.

Đ.Vân