.

Phó Thủ tướng Thường trực phát động Năm an toàn giao thông 2017

Thứ Tư, 04/01/2017, 15:45 [GMT+7]

Sáng 4-1, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ ra quân phát động Năm ATGT 2017.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại lễ ra quân phát động Năm ATGT 2017. Ảnh: VGP/Lê Sơn
  Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại lễ ra quân phát động Năm ATGT 2017. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tham dự lễ ra quân có Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, TP. Hà Nội và đông đảo các lực lượng chức năng

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh: Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, công tác bảo đảm trật tự ATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực. Liên tục từ năm 2011 đến hết năm 2016, tai nạn giao thông đã được kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP. HCM từng bước được khắc phục.

Bước sang năm 2017, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhu cầu giao thông, số lượng phương tiện và mức độ đa dạng của đối tượng tham gia giao thông sẽ tiếp tục gia tăng, tạo nên thách thức to lớn cho công tác bảo đảm trật tự ATGT. Vì vậy, Ủy ban ATGT quốc gia đã xây dựng chương trình Năm ATGT 2017 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu nhi” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”, mục tiêu phấn đấu giảm từ 5-10% số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông so với năm 2016.

Đồng thời, khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP. HCM cũng như các trục giao thông chính; bảo đảm tuyệt đối trật tự ATGT phục vụ Năm APEC Việt Nam 2017 và các sự kiện chính trị, xã hội lớn của đất nước.

Các lực lượng cảnh sát tham dự lễ ra quân. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Các lực lượng cảnh sát tham dự lễ ra quân. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tại lễ ra quân, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Ủy ban ATGT quốc gia, các bộ, ngành, đoàn thể và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt và tổ chức triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017.

Đó là, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT, khắc phục ùn tắc giao thông; gắn kết quả công tác bảo đảm trật tự ATGT với trách nhiệm của người đứng đầu bộ, ngành, địa phương, đơn vị. Phương châm chỉ đạo, điều hành trong bảo đảm trật tự ATGT năm 2017 là “Thường xuyên, kịp thời, thực tiễn, dứt điểm”.

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và hiệu lực của thực thi công vụ trong bảo đảm trật tự ATGT, trong đó chú trọng các khâu: Quản lý vận tải; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; đăng kiểm phương tiện; tuần tra, kiểm soát. Tăng cường bảo đảm an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, trước tiên là xử lý triệt để các điểm đen về ATGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; tại các giao cắt giữa đường phụ ra đường chính, các điểm đường ngang qua đường sắt, các điểm tiềm ẩn tai nạn trên đường thủy.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu rõ, cần tăng cường thanh tra, tuần tra, kiểm soát; xử lý nghiêm minh, cương quyết các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông như lái xe quá tốc độ cho phép; lái xe khi đã uống rượu, bia; xe khách đón, trả khách trái phép trên đường cao tốc; chở quá tải trọng phương tiện.

Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT, xây dựng văn hoá giao thông tới mọi người dân, đặc biệt là đối với thanh, thiếu nhi, đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, đồng bào nghèo.

“Đặc biệt, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải chủ trì xây dựng chương trình hành động cụ thể để triển khai thực hiện chủ đề ‘Xây dựng văn hoá giao thông trong thanh, thiếu nhi’, giảm đến mức thấp nhất tai nạn giao thông liên quan đến thanh, thiếu nhi”, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ.

 Diễu hành trên phố sau lễ phát động. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Diễu hành trên phố sau lễ phát động. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Cùng với đó là tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội, TP. HCM.

Đối với Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị UBND thành phố tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm, các tuyến đường sắt trên cao, tàu điện ngầm; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giao thông; khuyến khích sử dụng vận tải công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

Để thuận tiện cho nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán, các lễ hội xuân Đinh Dậu, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 2239/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, ATGT dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân năm 2017. Đặc biệt, bảo đảm chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, điều tiết, chống ùn tắc giao thông và kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT.

Tại lễ ra quân, đại diện lãnh đạo TP. Hà Nội và các lực lượng thực thi công vụ đã phát biểu nêu rõ quyết tâm của mình nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Năm ATGT quốc gia 2017.

Theo Lê Sơn (Chinhphu.vn)