.

Một địa chỉ đào tạo nghề tin cậy

Thứ Ba, 03/01/2017, 10:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên (DVVLTN) tỉnh đã đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, dạy nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; qua đó, từng bước trở thành địa chỉ đào tạo nghề tin cậy của lực lượng đoàn viên thanh niên, người lao động và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Với sứ mệnh giải quyết việc làm, đào tạo tay nghề chất lượng cao cho lao động, Trung tâm DVVLTN luôn chú trọng đến công tác tư vấn, định hướng về nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên. Thông qua các hội nghị tư vấn tại địa phương, hệ thống các tổ chức Đoàn ở cơ sở và đội ngũ cộng tác viên, Trung tâm đã chủ động tiếp cận lực lượng thanh niên, lao động trẻ để tổ chức tư vấn. Chỉ tính riêng năm 2016, Trung tâm đã tổ chức tư vấn tập trung cho 5.840 học sinh tại các điểm trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức tư vấn cho 10.700 lượt người về học nghề, việc làm và XKLĐ. Qua đó giúp các em nhận thức được tầm quan trọng của việc lựa chọn đúng ngành nghề phù hợp với khả năng của bản thân và điều kiện kinh tế gia đình.

Để lực lượng lao động trẻ Quảng Bình có thể tiếp cận thông tin về việc làm, nghề nghiệp, trung tâm thường xuyên cập nhật các bản tin thông báo, các xây dựng các phóng sự giới thiệu mô hình giải quyết việc làm hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời thông qua các tổ chức Đoàn cơ sở, các ngày hội tư vấn việc làm tại địa phương để cử cán bộ trực tiếp về tuyên truyền, thông báo đến lực lượng lao động trẻ các nhu cầu tuyển dụng lao động, tuyển sinh học nghề, du học và XKLĐ.

Song song với công tác hướng nghiệp, hoạt động dạy nghề luôn được Trung tâm DVVLTN quan tâm thực hiện. Trong năm 2016, Trung tâm đã triển khai thực hiện nhiều mô hình đào tạo dạy nghề cho nhiều đối tượng như: mô hình dạy nghề lưu động ngắn hạn cho lao động nông thôn, liên kết với doanh nghiệp tổ chức dạy nghề và tạo việc làm tại chỗ cho thanh niên, bồi dưỡng kỹ năng tay nghề cho lao động đăng ký làm việc có thời hạn tại nước ngoài. Công tác đào tạo ngoại ngữ  kết hợp giáo dục định hướng cho lao động trước khi xuất cảnh du học và làm việc có thời hạn tại nước ngoài được Trung tâm quan tâm chú trọng. Kết quả, trong năm 2016, Trung tâm đã tổ chức được 8 lớp dạy nghề và cấp chứng chỉ cho 375 học viên (đạt 130% so với chỉ tiêu kế hoạch); liên kết với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động để tổ chức bồi dưỡng tay nghề và kỹ năng kinh nghiệm làm việc cho hơn 600 lao động trước khi xuất cảnh tham gia làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại nước ngoài; mở  17 lớp ngoại ngữ, đào tạo tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Hàn Quốc và tiếng Nhật cho 658 lao động và du học sinh.

Ngày hội tư vấn hướng nghiệp do Trung tâm DVVLTN tỉnh tổ chức luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh, sinh viên.
Ngày hội tư vấn hướng nghiệp do Trung tâm DVVLTN tỉnh tổ chức luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh, sinh viên.

Bên cạnh các hoạt động đào tạo nghề, ngoại ngữ và chuyển giao KHKT, năm 2016, Trung tâm đã đẩy mạnh liên kết với Trường đào tạo doanh nhân PTI, Trường đào tạo doanh nhân Top Olympia và các trường, trung tâm đào tạo khác trong và ngoài tỉnh để tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng. Cụ thể, Trung tâm đã tổ chức thành công 2 khóa đào tạo giám đốc điều hành chuyên nghiệp (CEO) cho 101 doanh nhân, 2 khóa kỹ năng quản trị khách hàng cho 77 người và 1 lớp kỹ năng giao tiếp và văn hóa ứng xử chuyên nghiệp cho 63 cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chương trình đào tạo Giám đốc điều hành chuyên nghiệp CEO là chương trình lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng Bình nhưng đã được Hội Doanh nghiệp và cộng đồng doanh nhân trên địa bàn tỉnh đánh giá cao về chất lượng và chương trình đào tạo.

Ngoài công tác hướng nghiệp, dạy nghề, tư vấn việc làm, Trung tâm DVVLTN còn đặc biệt chú trọng đến việc giới thiệu việc làm và cung ứng lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Thực hiện tốt vai trò cầu nối, trung tâm luôn chủ động trong việc nắm bắt tình hình thị trường lao động và yêu cầu của các nhà tuyển dụng, từ đó chủ động tổ chức bồi dưỡng tay nghề, kỹ năng làm việc, ngoại ngữ và giáo dục định hướng cho người lao động nhằm nâng cao chất lượng nguồn lao động cung ứng. Hàng năm, Trung tâm luôn duy trì khai thác thông tin tuyển dụng lao động từ 400 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp XKLĐ và cung ứng thông tin thị trường lao động cho 215 doanh nghiệp khác... Nhờ đó, trong năm 2016, Trung tâm DVVLTN đã cung ứng và giới thiệu được 4.146 lao động cho các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp XKLĐ (trong đó cung ứng lao động trong nước là 2.776, cung ứng cho các đơn vị XKLĐ là 1.370 lao động). Điều đặc biệt là hầu hết các lao động được Trung tâm giới thiệu xuất cảnh làm việc có thời hạn tại nước ngoài đều có việc làm và thu nhập ổn định; bình quân thu nhập chuyển về nước khoảng từ 15 đến 20 triệu đồng/tháng. Qua đó góp phần ổn định kinh tế gia đình và đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Thanh Vân, Giám đốc Trung tâm DVVLTN tỉnh chia sẻ: phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên, người lao động đối với vấn đề việc làm và học nghề; tăng cường khảo sát nắm bắt kịp thời nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động, liên hệ chặt chẽ với người sử dụng lao động, các doanh nghiệp XKLĐ để lựa chọn những hợp đồng công việc tốt, chương trình XKLĐ hiệu quả, phù hợp với thanh niên địa phương; tổ chức tốt hoạt động tư vấn, tuyển sinh du học các nước; chú trọng dạy nghề và liên kết dạy nghề cho thanh niên để giới thiệu cung ứng cho thị trường lao động trong và ngoài nước, phấn đấu tăng tỷ lệ lao động có nghề, giảm tỉ lệ lao động phổ thông; gắn dạy nghề với việc làm, thực hiện các mô hình liên kết dạy nghề giữa trung tâm với doanh nghiệp, dạy nghề theo đơn đặt hàng nhằm tạo việc làm ổn định cho học viên sau khi học nghề xong...

Với những giải pháp đồng bộ và hiệu quả, Trung tâm DVVLTN tỉnh đang nỗ lực phát triển về quy mô hoạt động; xứng đáng là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực giới thiệu việc làm, cung ứng lao động và đào tạo nghề chất lượng cao; đáp ứng nhu cầu xã hội và xuất khẩu lao động không chỉ trong địa bàn tỉnh mà còn của khu vực miền Trung.

Thanh Hải