.

Minh Hóa: Tập trung chăm lo Tết cho người dân

Thứ Ba, 24/01/2017, 08:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày qua, lãnh đạo huyện Minh Hóa cùng với các ban, ngành, đoàn thể huyện Minh Hóa đang dồn lực để chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo… Năm nay, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng huyện vẫn thực hiện phương châm không để bất kỳ người dân nào không có Tết.

Ông Đinh Minh Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết: “Để lo cho bà con một cái Tết cổ truyền tươm tất, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan, chính quyền địa phương nắm lại các đối tượng cần được hỗ trợ như: gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em mô côi, gia đình có nguy cơ thiếu đói... để tặng quà và có chính sách hỗ trợ. Quan điểm của huyện là cố gắng để mọi người dân đều phải có Tết. Trong công tác hỗ trợ, không để xảy ra hiện tượng chồng chéo, tránh một số hộ được nhận quà nhiều lần và không để xảy ra hiện tượng các hộ thuộc diện được tặng quà, hỗ trợ nhưng không nhận được quà Tết. Công tác chăm lo Tết cho các đối tượng phải hoàn thành trước ngày 25 tháng Chạp, bảo đảm quà đến tận tay bà con”.

Hiện nay, toàn huyện Minh Hóa có trên 5.500 hộ nghèo. Để giúp cho bà con có Tết, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện trao 1.100 suất quà, trị giá mỗi suất 300 nghìn đồng cho bà con hộ nghèo. Mặt trận huyện cũng đã trích 150 triệu đồng từ Quỹ người nghèo để hỗ trợ 500 suất (mỗi suất 300 nghìn đồng) và 5 suất cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn có giá trị mỗi suất 600 nghìn đồng; trích 21,5 triệu đồng đồng tặng quà cho 52 già làng, trưởng bản và người có uy tín ở 4 xã biên giới, 3 bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện. Hội Chữ thập đỏ cũng đã vận động, quyên góp được 532 suất quà trao cho bà con, trong đó, có 193 suất cho đồng bào Rục ở xã Thượng Hóa, trị giá mỗi suất 150 nghìn đồng; 250 suất, mỗi suất 300 nghìn đồng cho 100% hộ nghèo, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam ở thị trấn Quy Đạt và xã Quy Hóa. Hội đã phối hợp với Trường đại học Quảng Bình trao 10 suất, mỗi suất 1.000.000 đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và hàng chục suất quà khác cho bà con trong huyện.

 Đồng chí Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa tặng quà cho đối tượng chính sách ở xã Tân Hóa.
Đồng chí Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa tặng quà cho đối tượng chính sách ở xã Tân Hóa.

Đối với hộ nghèo và những hộ có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết, UBND huyện cũng đã lập danh sách và cấp gạo cho bà con. Theo kế hoạch, huyện Minh Hóa sẽ cấp gạo theo Nghị định 136 của Chính phủ cho trên 26.300 khẩu có nguy cơ thiếu đói, mỗi khẩu được 15 cân. Các gia đình chính sách, trẻ em mồ côi, người già neo đơn cũng sẽ được tặng quà trước Tết. Theo đó, quà của Chủ tịch nước có 1.066 suất, trong đó có 7 suất đặc biệt trị giá 400 nghìn đồng cho các gia đình thương binh nặng, các suất quà còn lại trị giá 200 nghìn đồng. Tỉnh cũng đã tặng quà cho 6 đối tượng người có công, trị giá mỗi suất 1.300 nghìn đồng. Trong dịp này, huyện Minh Hóa cũng dự kiến trao 1.110 suất quà cho các đối tượng chính sách. Trong đó, 9 suất đặc biệt cho gia đình thân nhân bộ đội Trường Sa và bộ đội tăng cường về phía Nam, thương binh nặng, Mẹ Việt Nam anh hùng, mỗi suất là 400 nghìn đồng, còn các đối tượng khác mỗi suất được 200 nghìn đồng. Riêng mỗi đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội cũng sẽ được huyện tặng một suất quà trị giá 200 nghìn đồng và theo dự kiến sẽ có khoảng 30 đối tượng được tặng quà...

Ngoài chế độ quà Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, các gia đình chính sách của Trung ương, tỉnh, địa phương, huyện Minh Hóa còn chỉ đạo các ban ngành, địa phương tăng cường công tác vận động gạo, quà... từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để lo Tết cho người dân. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị đón Tết cổ truyền, như: chỉnh trang đô thị, tăng cường các hoạt động thanh, kiểm tra thị trường, thực phẩm, an toàn giao thông... cũng được huyện Minh Hóa thường xuyên quan tâm. Với sự chăm lo chu đáo này, tin rằng mọi người dân đều được đón một cái Tết no ấm, hạnh phúc bên gia đình, người thân.

Xuân Vương