.
Kỷ niệm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam (9-1):

Chung tay cùng sinh viên nghèo đón Tết

Thứ Hai, 09/01/2017, 09:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhiều năm qua, chương trình “Tết cho sinh viên nghèo” của Trường đại học Quảng Bình đã bắc những nhịp cầu nhân ái, mang niềm vui đến cho hàng trăm sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Các em đã được hỗ trợ những phần quà đầy ý nghĩa để có một cái Tết ấm áp hơn bên gia đình.

Chúng tôi đến với Trường đại học Quảng Bình khi những sinh viên nơi đây đang sửa soạn cho chương trình “Tết cho sinh viên nghèo” năm 2017. Đã rất nhiều cái tết ý nghĩa như thế trôi qua, nhưng cảm giác háo hức và trông đợi vẫn dâng tràn trên những gương mặt còn rất trẻ. Họ mong chờ bởi từ những chương trình như thế, nhiều mảnh đời sinh viên bất hạnh được an ủi bằng vòng tay ấm, tấm lòng sẻ chia từ thầy cô, bạn bè. Anh Vương Kim Thành, Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường đại học Quảng Bình, là người có nhiều năm làm “thủ lĩnh” các hoạt động của Đoàn, Hội sinh viên trường nên anh hiểu sâu sắc ý nghĩa của những chương trình đầy nhân văn ấy. Anh tâm sự, mặc dù được tổ chức nhiều năm liên tiếp, nhưng chưa bao giờ, chương trình Tết cho sinh viên nghèo “hạ nhiệt”, mà ngược lại, ngày càng nhiều đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân nhiệt tình tham gia. Nhờ đó, nhiều bạn sinh viên nghèo đã được hỗ trợ, giúp đỡ về tinh thần lẫn vật chất mỗi khi tết đến, xuân về.

Tặng xe lăn cho sinh viên khuyết tật Trần Văn Trường
Tặng xe lăn cho sinh viên khuyết tật Trần Văn Trường

Trường đại học Quảng Bình là nơi quy tụ sinh viên đến từ 22 tỉnh, thành trong cả nước, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên. Ngoài ra, còn có hơn 300 sinh viên người Lào. Theo anh Thành, hiện toàn trường có hơn 600 em thuộc diện khó khăn và đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách. Trong đó, có 20 em mồ côi cả cha lẫn mẹ, 3 em thuộc Làng trẻ SOS Đồng Hới, 1 em thuộc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, 15 em là con em đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Đó là chưa kể đến, mỗi năm, có không ít trường hợp sinh viên mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn dẫn đến thương tật suốt đời. Những hoàn cảnh khó khăn luôn hiện hữu càng thôi thúc Ban giám hiệu, các phòng, khoa, hội nỗ lực nhiều hơn để góp phần xoa dịu những vất vả mà các em đang gặp phải. Anh Thành chia sẻ, điều khiến Ban tổ chức và những sinh viên trực tiếp tham gia hỗ trợ trong chương trình cảm thấy ấm áp hơn là ánh mắt lấp lánh niềm vui của những bạn sinh viên nghèo khi nhận được sự giúp đỡ. Đó có thể đơn giản là những tấm vé xe về tết cho sinh viên ở những tỉnh xa xôi hay cũng có thể là phần quà Tết có ý nghĩa cho sinh viên miền núi. Tuy không có giá trị lớn về mặt vật chất, nhưng mỗi món quà đã xoa dịu đi phần nào những thiệt thòi, bất hạnh và mang đến một cái tết ấm cho các em.

Anh Thành nhớ mãi kỷ niệm về chương trình Tết cho sinh viên nghèo năm 2016. Khi đó, Trường đại học Quảng Bình có bạn Trần Văn Trường là một sinh viên khuyết tật, nhưng luôn nỗ lực trong học tập và rèn luyện. Khi một nhà hảo tâm mong muốn được giúp đỡ em bằng việc tặng những món quà có giá trị, Trường chỉ mơ ước được tặng một chiếc xe lăn. Và chương trình đã mang đến niềm vui cho cậu sinh viên khuyết tật giàu nghị lực. Những ngày sau đó, em đã được đến trường trên chính chiếc xe lăn ấy, rút ngắn lại con đường đi học vốn đầy nhọc nhằn trước đây. Đó chỉ là một trong rất nhiều trường hợp sinh viên nghèo khó được chương trình giúp đỡ.

Mùa Tết cho sinh viên nghèo năm 2017 của Trường đại học Quảng Bình lại bắt đầu với cuộc hành trình sẻ chia khó khăn và cùng nhân lên niềm vui với sinh viên nghèo. Năm nay, chương trình sẽ tặng 11 vé xe Tết cho sinh viên ở tỉnh xa có hoàn cảnh khó khăn, tập trung chủ yếu tại các tỉnh Tây Nguyên. Trong dịp kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam (9-1-1950 - 9-1-2017), Hội sinh viên Trường đại học Quảng Bình cũng sẽ tiếp tục chuỗi hoạt động của chương trình bằng việc đi thăm và tặng quà trực tiếp cho gia đình các em có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài một số em thuộc gia đình chính sách, đoàn sẽ đến trao quà cho các trường hợp sinh viên bị tai nạn dẫn đến thương tật, hỗ trợ gia đình sinh viên vừa mất do bệnh hiểm nghèo. Trong chuyến đi lần này, ngoài các giảng viên, cán bộ Đoàn, Hội, còn có nhiều sinh viên đến từ các khoa. “Để các em cùng đi, vừa thể hiện sức trẻ, vừa là cơ hội để tận mắt nhìn thấy những hoàn cảnh bạn bè còn khó khăn, từ đó biết đồng cảm, chia sẻ và phấn đấu vượt qua những vất vả trong cuộc sống”, anh Vương Kim Thành chia sẻ.

Cái Tết cổ truyền đang dần chạm ngõ. Tết này, sẽ có nhiều sinh viên nghèo đi học xa nhà được về quê đón Tết và cũng sẽ có không ít gia đình được xoa dịu bớt đi nỗi vất vả và nhân lên niềm vui. Khi khó khăn được cộng đồng cùng sẻ chia, đồng cảm thì mùa xuân đã thực sự đến trong từng mái nhà.

D.H