.

Hướng về nguồn cội

Thứ Năm, 19/01/2017, 10:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Đã hơn ba tháng cơn lũ lịch sử đi qua. Đời sống của người dân vùng lũ Quảng Bình cơ bản đã ổn định trở lại. Vượt lên khó khăn, bà con nhanh chóng bắt tay khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Và động lực để họ làm được điều đó chính là sự quan tâm, sẻ chia của các tổ chức, đơn vị, những tấm lòng hảo tâm, thơm thảo, trong đó phải kể đến kiều bào ta đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài.

Những ngày sau lũ dữ, Quảng Bình chứng kiến rất nhiều cuộc trở về hỗ trợ khẩn cấp cho bà con quê nhà của những người xa hương. Cái tình của người xa xứ vốn đau đáu, khắc khoải nay lại trở nên thiết tha, mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong hoạn nạn.

Trận lũ giữa tháng 10-2016 được đánh giá là trận lũ lịch sử, gây thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất, đời sống của bà con vùng lũ miền Trung nói chung, Quảng Bình nói riêng. Chưa kịp khắc phục hậu quả thì đầu tháng 11-2016, tỉnh ta lại một lần nữa hứng thêm cơn thịnh nộ của thiên tai. Lũ đi qua, nhiều hộ dân lâm vào cảnh khốn cùng, điêu đứng khi nhà cửa, tài sản bị cuốn trôi, rau màu bị hư hại, tàu thuyền bị chìm... Trong cơn bĩ cực ấy, Quảng Bình cảm nhận sâu sắc hơn bao giờ hết sự sẻ chia của những tấm lòng khắp mọi miền cùng hướng về đồng bào ta.

Theo thống kê từ Ban Cứu trợ tỉnh, tính đến ngày 30-12-2016, đã có hơn 3.000 lượt cứu trợ của 2.550 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã trực tiếp cứu trợ cho nhân dân tỉnh ta với tổng số tiền, hàng trên 255 tỷ đồng. Riêng Ban Cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận từ các cơ quan, tổ chức, đơn vị tổng số tiền là trên 47 tỷ đồng, trong đó gần 4 tỷ đồng là từ bà con kiều bào ta ở các nước.

Cùng với hàng triệu người trong nước đã góp sức người, sức của cho bà con vùng lũ, nhiều tổ chức, cá nhân người Việt ở nước ngoài thời gian qua đã theo dõi tin tức, tiếp sức với đồng bào quê nhà bằng tất cả tấm lòng. Với họ, gói gọn trong từng phần quà chuyển đến tận tay bà con là sự cảm thông, chia sẻ, là tình yêu thương, niềm hoài vọng về nơi quê cha đất tổ.

Với thông điệp “cho đi là đáng quý”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, kiều bào ta ở nước ngoài đã tích cực vận động quyên góp, không quản ngại khó khăn, trực tiếp đến thăm và trao tận tay những  phần quà đáng quý cho các hộ dân bị thiệt hại nặng.

Là một trong những đoàn cứu trợ của người Việt Nam ở nước ngoài đến sớm nhất với bà con vùng lũ Quảng Bình, ngay khi biết được tin tức về trận lũ chạm mốc lịch sử tại quê nhà, đoàn Hội người Việt Nam tại tỉnh Khăm Muộn (CHDCND Lào) đã nhanh chóng tập hợp, kêu gọi kiều bào ta đang sinh sống, làm việc trên địa bàn cùng quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng lũ.

Vượt chặng đường xa xôi, ngày 23-10-2016, đoàn cứu trợ của hội do ông Trần Quang Thọ, hội trưởng làm trưởng đoàn đã có mặt tại Quảng Bình để thực hiện nhiệm vụ mà bà con kiều bào ta tại Khăm Muộn đã giao phó. Ngoài số tiền hơn 103 triệu đồng chuyển vào Quỹ Cứu trợ tỉnh, đoàn cứu trợ của Hội người Việt Nam tại tỉnh Khăm Muộn đã trực tiếp đến thăm và trao quà tận tay các hộ dân bị thiệt hại nặng trên địa bàn xã Nghĩa Ninh (TP. Đồng Hới). Những phần quà có ý nghĩa đã kịp thời đến được tay người dân vùng lũ.

Xa quê hương Văn Hóa (Tuyên Hóa) sang lập nghiệp ở Leipzig (CHLB Đức) đã hơn 30 năm, anh Nguyễn Thanh Hải vẫn luôn đau đáu về nơi chôn nhau cắt rốn của mình. “Chỉ những người ở xa đất nước mới hiểu được tình cảm quê hương đã ăn sâu vào máu thịt, chảy trong huyết quản mỗi khi nhắc đến hai từ Việt Nam, nhắc đến cội rễ của dân tộc. Càng đau đáu, xót xa hơn khi chứng kiến đồng bào mình gánh chịu biết bao cơ khổ vì thiên tai.

Chính vì vậy khi nắm được thông tin về những thiệt hại do mưa lũ gây ra cho người dân miền Trung nói chung, Quảng Bình nói riêng, cộng đồng người Việt ở thành phố Leipzig và các vùng phụ cận đã cùng nhau đồng lòng, chung tay quyên góp để hỗ trợ bà con ở quê nhà”, anh Hải cho biết.

Nhận sự tin tưởng, ủy thác của mọi người, anh Hải nhanh chóng đáp máy bay về Việt Nam đến với bà con vùng lũ. Số tiền 14.000 Euro đã được anh trao tận tay cho các hộ dân bị ảnh hưởng nặng trên địa bàn tỉnh. “Được thấy niềm vui của bà con khi nhận quà hỗ trợ, tôi thực sự thấy ấm lòng rất nhiều. Hy vọng chút đóng góp của kiều bào ta sẽ góp thêm nguồn động lực để người dân vùng lũ vượt qua những khó khăn trước mắt, nhanh chóng ổn định cuộc sống”.

Cũng là một người con Quảng Bình xa quê đã mấy chục năm, anh Vũ Văn Long, một Việt kiều Đức không kìm được cảm xúc mỗi lần có dịp về thăm quê hương. Lần này anh về Việt Nam theo sự ủy thác của bà con kiều bào ta tại CHLB Đức để hỗ trợ người dân vùng lũ. “Với tôi, lần về này mang một cảm xúc khác hẳn những lần trước. Vẫn là sự mong đợi, ngóng chờ được đặt chân lên mảnh đất quê nhà nhưng vượt lên tất cả là sự xót xa khi phải chứng kiến những mất mát mà thiên tai đã giáng xuống đồng bào ta. Họ vốn đã nghèo khó nay lại càng khổ hơn, đáng thương hơn.

Chưa kịp khắc phục sự cố môi trường biển thì nay lại hứng chịu hậu quả thiên tai. Thấy bà con khổ, chúng tôi cũng xót xa. Với số tiền 40.000 Euro mà kiều bào ta tại Đức quyên góp được, chúng tôi chỉ mong sao bà con ở quê nhà có thêm nguồn động viên vượt lên hoàn cảnh hiện tại cùng đoàn kết thi đua lao động sản xuất, ổn định cuộc sống để đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu trong đủ đầy, ấm áp”, anh Long chia sẻ.

Cái tình của những người con đất Việt xa quê dành cho “cội rễ” của mình bao giờ cũng đong đầy, nguyên mới. Càng những lúc chứng kiến cảnh đồng bào trong cơn hoạn nạn, bĩ cực, mong muốn được hồi hương, được góp chút công sức cho người dân quê nhà lại càng trỗi dậy mãnh liệt, da diết. Một mùa xuân mới lại về. Vạn vật đang đâm chồi nẩy lộc, vươn ra đón lấy những sinh khí mới của đất trời. Đồng bào vùng lũ tỉnh ta cũng đang từng bước khắc phục khó khăn, ổn định đời sống.

Trong tai ương, hoạn nạn, bà con vẫn không ngừng nỗ lực vươn lên bởi họ biết luôn có những tấm lòng sẻ chia, sát cánh cùng họ trên những con đường gập ghềnh đã qua và phía trước.

Tâm An