.

Cô và trò lội bùn đến lớp

Thứ Hai, 16/01/2017, 11:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhiều người dân ở tổ tự quản Cầu Roòng, xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa phản ánh, trên địa bàn có con đường vào xóm mới bị xe cộ cày nát khiến đường đất trở thành những vũng bùn, ai đi qua cũng có thể té ngã bất cứ lúc nào.

Theo quan sát của chúng tôi, con đường nối từ Quốc lộ 12A đi qua xóm mới vào tới vùng Cây Mang gần 5km. Trên con đường này có điểm trường mầm non cách đường 12A chừng 300 mét, nhưng vô cùng lầy lội. Lầy đến nỗi xe máy không thể đi vào được, bởi có chỗ bùn nhão nhoẹt ngập sâu ngang gối như những cái bẫy khiến người đi bộ rất dễ té ngã.

Cô Đinh Thị Hoài Linh, giáo viên đang phụ trách lớp mầm non ở đây tâm sự: “Để đến được điểm trường trong thời gian này, tôi phải gửi xe máy trong một nhà dân rồi mang ủng đi bộ vào. Có nhiều bữa cả cô và trò té ngã phải quay về thay quần áo mới trở lại lớp. Thương nhất là các cháu nhỏ, cứ mỗi sáng là ba mẹ phải cõng đến lớp, có cháu không có người cõng phải tự đi bộ nên té ngã suốt, nếu không ngã thì quần áo cũng bẩn hết. Nhiều cháu tới lớp phải đi chân trần lạnh đến tím tái”.

HIện trạng con đường “đau khổ” mà cô, trò và người dân tổ tự quản Cầu Roòng phải đi lại hàng ngày.
HIện trạng con đường “đau khổ” mà cô, trò và người dân tổ tự quản Cầu Roòng phải đi lại hàng ngày.

Tại điểm trường mầm non này chỉ có 8 cháu từ 3 đến 5 tuổi theo học. Tuy nhiên, do đường lầy lội nên các cháu thường hay bỏ học. Thời điểm tôi đến lớp chỉ còn lại 5 cháu nhưng cô vẫn phải dạy bình thường.

Không những cô và trò ở điểm trường mầm non phải chịu cảnh khổ cực, mà hàng chục hộ dân trong tổ tự quản ra vào xóm mới làm ăn cũng chịu cảnh tương tự, thậm chí họ phải vật lộn với đoạn đường “đau khổ” này dài hơn. Qua tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn người dân trong tổ tự quản, đặc biệt là 4 hộ dân trong xóm mới hàng ngày đều phải đi qua con đường này để vào vùng Cây Mang làm ăn. Bởi khu vực này có đất đai khá rộng lớn, thuận tiện cho việc trồng keo, tràm và lấy củi. Trên con đường vào xóm mới còn có những đoạn hết sức nguy hiểm khi một số đường dây điện của người dân bị đổ cột, dây nằm dưới lớp bùn đất cho dù xe cộ và người vẫn thường xuyên đi qua.

Ông Cao Hữu Mựu, Chủ tịch UBND xã Hồng Hóa cho biết: “Xã đã nhận được phản ánh về tình trạng lầy lội của con đường vào xóm mới ở tổ tự quản Cầu Roòng. Tuy nhiên, ngân sách của xã có hạn, trong khi kinh phí để làm mới con đường này phải mất tiền tỷ. Trước mắt, xã sẽ vận động người dân tự bỏ kinh phí, sức lực và xã cũng sẽ hỗ trợ một phần để khắc phục”.

Trước thực trạng cô, trò và người dân tổ tự quản Cầu Roòng phải vật lộn với con đường “đau khổ” này, họ đang rất mong các cấp, ngành liên quan xem xét, quan tâm đầu tư bê tông đường để tiện việc đi lại, sản xuất...

Xuân Vương