.

Cảnh giác với hàng hóa không rõ nguồn gốc

Chủ Nhật, 08/01/2017, 10:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Mỗi dịp Tết cổ truyền đến, nhu cầu về thực phẩm của người dân lại tăng lên rất nhiều. Nguồn hàng hóa thiết yếu phục vụ dịp Tết lại rất dồi dào, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Đây cũng là thời cơ để các loại hàng lậu, hàng giả, kém chất lượng bung ra thị trường. Người tiêu dùng nếu không cẩn trọng trong việc chọn lựa rất dễ mua lầm hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Thực tế cho thấy, hiện nay việc cung ứng nhu cầu về mua bán thực phẩm tết phần lớn vẫn được duy trì thông qua hệ thống chợ (chiếm khoảng 90%). Trong khi đó, tình hình kiểm soát về chất lượng VSATTP ở hầu hết các chợ vẫn đang trong tình trạng khó bảo đảm.

Tại các chợ, rất dễ dàng tìm thấy nhiều loại thực phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, trong đó phần lớn là các mặt hàng thực phẩm truyền thống như: bánh, mứt, giò chả, thực phẩm khô... chưa được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, đây lại là những thực phẩm hút hàng nhất trong những ngày tết.

Mặc dù năm nào lực lượng Quản lý thị trường, các đoàn kiểm tra liên ngành cũng thường xuyên tiến hành kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, nhất là vấn đề an toàn thực phẩm. Song bên cạnh những hàng hóa, thực phẩm đạt chất lượng về tiêu chuẩn thì vẫn còn không ít mặt hàng tươi sống như cá, thịt, rau củ quả cho đến thực phẩm đóng hộp, hàng khô kém chất lượng đã và đang trôi nổi trên thị trường.

Người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
Người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Không khó để tìm những mặt hàng thực phẩm khô như: Thịt bò khô, các loại mứt, cá khô... được trưng bày trên các quày hàng tại chợ Đồng Hới, chợ Nam Lý, Bắc Lý... không có nhãn mác, xuất xứ. Kèm theo đó là dầu ăn, tương ớt, các loại gia vị...cũng không nhãn mác, được bán chung trong các ki ốt hàng khô này.

Các mặt hàng này đều thuộc diện “3 không” – không nguồn gốc, không nhãn mác, không hạn sử dụng và có giá rẻ hơn nhiều so với hàng hóa cùng loại được đóng gói với thông tin đầy đủ cho người tiêu dùng. Tuy nhiên khi được hỏi về thông tin sản phẩm, hầu hết những tiểu thương này đều trả lời rằng: họ không biết nguồn gốc xuất xứ hoặc do, người quen bỏ mối.

Ngoài các mặt hàng thực phẩm khô thì các mặt hàng bánh, kẹo, mứt, rượu, bia, nước giải khát... được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết. Hầu hết các cửa hàng đều bày bán công khai những túi bánh, mứt, kẹo, ô mai, hạt dưa, hướng dương... đa màu sắc không nhãn mác, được bày bán dưới hình thức xé lẻ cân ký.

Với việc bán theo hình thức này, cơ sở kinh doanh dễ dàng trộn lẫn hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ thậm chí quá hạn sử dụng với nhau. Trong khi đó người tiêu dùng nếu không cẩn trọng trong việc chọn lựa rất dễ mua phải các thực phẩm không bảo đảm chất lượng.

Chị Trần Thị Yến ở phường Đồng Sơn (TP.Đồng Hới) chia sẻ: Giờ mỗi lần ra chợ mua thức ăn, tôi lại phải đắn đo, phân vân xem liệu thịt này người chăn nuôi có sử dụng chất cấm, tôm này có bơm nước, hay rau này có phun thuốc, ngâm hóa chất hay không? thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã đề cập rất nhiều đến thực trạng này, tôi thực sự cảm thấy lo lắng, không yên tâm khi mua thực phẩm.

Cùng tâm lý với chị Yến, bà Nguyễn Thị Tâm ở phường Bắc Nghĩa cho biết: Ra chợ mua cái gì cũng sợ, nhưng sợ cũng phải ăn. Vì vậy đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường, kiểm tra xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm để chúng tôi có những bữa ăn an toàn.

Tết Nguyên đán 2017 đang cận kề, trên thị trường xuất hiện rất nhiều hàng hóa, mẫu mã khác nhau, đa dạng, đa chủng loại. Với một khối lượng phân phối khổng lồ như vậy thì lực lượng giám sát đã mỏng nay còn càng mỏng hơn. Việc giám sát một cách chặt chẽ chất lượng các loại hàng hóa, thực phẩm là điều khó khả thi nếu không có sự phối hợp chặt chẽ của người dân, của các doanh nghiệp.

Vì vậy, để góp phần bảo vệ sức khỏe cho gia đình và người thân, không nên mua các loại thực phẩm không có xuất xứ rõ ràng. Người tiêu dùng nên mua hàng hóa, thực phẩm có đăng ký chất lượng sản phẩm và bảo đảm tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Mua hàng hóa, thực phẩm an toàn có thương hiệu chính là bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình, đỡ phải “tiền mất, tật mang”, gánh thêm những nỗi lo về bệnh tật.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra giám sát, kiên quyết tịch thu, tiêu huỷ các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ; xử phạt nghiêm khắc các đối tượng vi phạm..., tuyên truyền cho người dân sử dụng đúng các loại thực phẩm chất lượng, không tiêu thụ thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Phạm Hà