.

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác chi trả bồi thường cho người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển

Thứ Sáu, 30/12/2016, 09:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các địa phương trong tỉnh đã khẩn trương tổ chức chi trả tiền bồi thường cho người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển bảo đảm đúng định mức, đối tượng, được người dân đồng thuận.

Để thực hiện việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định của Chính phủ, ngày 28-12-2016, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2256/UBND-KTN về việc tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác chi trả bồi thường cho người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính, Sở Công thương, UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc chi trả bảo đảm tiến độ đề ra, không để xảy ra việc thiếu công bằng, không hợp lý, không để lợi dụng chính sách của Nhà nước để chiếm đoạt tiền bồi thường.

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương kiểm kê hàng hải sản đảm bảo an toàn thực phẩm đã được Sở Y tế lấy mẫu và được Bộ Y tế kiểm nghiệm hiện đang tồn kho trên địa bàn, tuyệt đối không để lợi dụng việc kiểm kê để tráo đổi chủng loại, đưa hải sản từ nơi khác về, kê khai không đúng khối lượng, chủng loại... nhằm chiếm đoạt tiền bồi thường, hỗ trợ; tổng hợp, phê duyệt, niêm yết công khai và tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các cơ sở thu mua có hải sản bị tiêu hủy; chủ động giải quyết những vướng mắc, kiến nghị của người dân ngay tại cơ sở, không để người dân kéo lên các cơ quan cấp tỉnh gây mất an ninh trật tự.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm về việc kê khai, phê duyệt, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ việc xử lý (tiêu hủy, tiêu hủy) trên địa bàn. Mặt khác, UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo phòng, ban chức năng và UBND các xã, phường, thị trấn thông báo, động viên chủ cơ sở thu mua hải sản không có trong danh sách cơ sở được Sở Y tế lấy mẫu và Bộ Y tế kiểm nghiệm chủ động tiêu thụ hải sản.

Ngoài ra, UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, tổ chức thành viên phối hợp với chính quyền các cấp tuyên truyền, động viên đoàn viên, hội viên thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Nhà nước liên quan đến việc kê khai, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ; đồng thời tham gia giám sát việc thực hiện kê khai, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại đảm bảo đúng chính xác, đúng đối tượng.

A.T