.

Nhạc sỹ Minh Khang và "duyên nợ" với Quảng Bình

Thứ Sáu, 09/12/2016, 14:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Tôi gặp vợ chồng nhạc sỹ Minh Khang - người mẫu Thúy Hạnh cách đây đúng 3 năm lúc cả hai cùng những người bạn thân của mình về tham gia hỗ trợ bà con các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên Hóa… bị ảnh hưởng nặng do bão số 10 gây ra. Từ đó đến nay, năm nào tác giả bài hát “Đứa bé” cũng đến với đồng bào nghèo Quảng Bình. Anh thú nhận: “Mình có duyên nợ thật sâu đậm với Quảng Bình”.

Trang phục giản dị, cách nói chuyện chân tình, lăn mình vào những nơi khó khăn, gian khổ nhất, gần gũi với người dân nghèo... đó là hình ảnh nhạc sỹ Minh Khang khá đậm người dân Quảng Bình ghi nhận khi mỗi lần anh tham gia vào các chương trình từ thiện.

Năm 2013, vợ chồng Minh Khang và một loạt người mẫu nổi tiếng đến Quảng Bình. Sáng sớm ở Đồng Hới, trưa có mặt tại Mai Hóa, Châu Hóa (Tuyên Hóa) trao quà, chiều ngược trở lại xã Liên Trạch (Bố Trạch) sẻ chia chút tình cảm với bà con cô bác bị bão lụt tàn phá tan hoang. Hành trình dài thế, nhưng thấy Minh Khang lúc nào cũng cười, thỉnh thoảng pha trò rất duyên.

Hồi bấy giờ, tôi được ông Mai Xuân Thu, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Quảng Bình cho biết: “Nhạc sỹ Minh Khang trưởng thành từ trẻ mồ côi, vì thế trái tim anh rất hay mủi lòng trước những cảnh đời bất hạnh. Minh Khang đang là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam. Chính tại vị trí này, anh có thêm điều kiện để đến với người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc da cam...”.

Từ ông Mai Xuân Thu, trong chuyến đi về xã Liên Trạch, tôi tìm cách bắt chuyện với nhạc sỹ. Thực ra câu chuyện về cuộc đời tác giả bài hát “Đứa bé” được anh kể lại khá cởi mở, chân tình. “Lên 10 tuổi, ba đi xa nhà, năm 14 tuổi mẹ mất. Ba đau buồn trước cái chết của mẹ không lâu sau đó cũng qua đời. Tuổi thơ mình thiếu thốn tình cảm của ba mẹ và người thân, mồ côi sớm... Chính vì thế, sau này có một gia đình hạnh phúc, một vị trí căn bản trong xã hội, Minh Khang luôn dành hết yêu thương cho gia đình, vợ con; sẵn sàng chia sẻ những bất hạnh đối với những người yếm thế trong xã hội. Và đó là hạnh phúc mà Minh Khang lựa chọn cho mình”- nhạc sỹ tâm sự.

Tác giả bài hát “Đứa bé”, hát cùng trẻ em mồ côi, học sinh khuyết tật Quảng Bình.
Tác giả bài hát “Đứa bé”, hát cùng trẻ em mồ côi, học sinh khuyết tật Quảng Bình.

Cuối năm 2013, khi giới showbiz Việt đắm mình trong thị trường giải trí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, vợ chồng Minh Khang - Thúy Hạnh lại có mặt tại Quảng Bình. Sau thành công đêm liveshow Minh Khang- Đối thoại với ký ức tổ chức vào tháng 5, nhạc sỹ Minh Khang cùng êkip quyết định biên tập và cho ra mắt DVD Minh Khang - Đối thoại ký ức. DVD ghi lại hành trình hơn 20 năm làm nghề của nhạc sỹ Minh Khang, từ một nhạc công đầy đam mê trong âm nhạc đến nhạc sỹ, gần gũi với công chúng bằng những ca khúc để đời: Đứa bé, Cầu vồng khuyết, Cạm bẫy tình yêu, Lỗi lầm, Khi nào em buồn, Biết làm gì hơn... Quyết định của vợ chồng Minh Khang- Thúy Hạnh là dành hết doanh thu bán DVD Minh Khang - Đối thoại ký ức giúp cho trẻ khuyết tật, người nghèo Quảng Bình có một cái tết đầm ấm, hạnh phúc.

Trong tháng 10 và tháng 12-2016, sau những trận lũ lịch sử gây thiệt hại nặng nề cho Quảng Bình, nhóm thiện nguyện vợ chồng Minh Khang- Thúy Hạnh và những người bạn chọn Quảng Bình làm nơi chia sẻ yêu thương. Nhạc sỹ lặn lội về tận những hộ gia đình bị lũ cuốn trôi nhà cửa, tài sản ở huyện Tuyên Hóa, thị xã Ba Đồn. 300 triệu đồng và 5 tấn gạo là tấm lòng của vợ chồng Minh Khang - Thúy Hạnh trao gửi. Những gia đình neo đơn, già cả, tài sản bị mất trong lũ lụt, Minh Khang và những người bạn giúp đỡ thêm 5 triệu, 10 triệu đồng cùng với cộng đồng chung tay để người dân vùng lũ Quảng Bình sớm ổn định cuộc sống. Nhạc sỹ Minh Khang chân tình: “Đến với bà con cô bác Quảng Bình, Minh Khang mong muốn trao gửi những tình cảm từ trái tim của mình. Trị giá món quà tuy nhỏ, nhưng quan trọng nhất là ở cách cho quà. Cố gắng về với bà con, mới cảm nhận được, mới chạm đến những thiệt hại, khó khăn bà con gánh chịu. Thương lắm miền Trung, thương lắm Quảng Bình. Minh Khang sẽ còn trở lại Quảng Bình”.

Nhạc sỹ Minh Khang giữ đúng lời hứa, đầu tháng 12 anh cùng Nguyễn Hữu Thanh, một Việt kiều tại Mỹ và ông Nguyễn Đình Liêu, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam đến Quảng Bình trong chương trình “Thương lắm miền Trung”. Chương trình là sự kết nối giữa nhạc sỹ Minh Khang và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại bang Boston, Hoa Kỳ.

Trao xe đạp cho học sinh nghèo, học sinh khuyết tật vượt khó, học giỏi.
Trao xe đạp cho học sinh nghèo, học sinh khuyết tật vượt khó, học giỏi.

Cùng với Nguyễn Hữu Thanh, ông Nguyễn Đình Liêu và các cán bộ Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Quảng Bình, nhạc sỹ Minh Khang tiếp tục lặn lội đến với bà con nghèo, học sinh khuyết tật, mồ côi vượt khó học giỏi tại các địa phương: Lệ Thủy, thành phố Đồng Hới, Bố Trạch, Quảng Ninh, thị xã Ba Đồn... Chương trình “Thương về miền Trung” đã trao 100 chiếc xe đạp (trị giá 2 triệu đồng/chiếc), 45 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) và 6 suất quà (trị giá 5 đến 10 triệu đồng/suất) cho những gia đình người tàn tật bị thiệt hại nặng trong lũ lụt và học sinh nghèo, học sinh khuyết tật, mồ côi vượt khó, học giỏi.

Với các em học sinh nghèo, tàn tật, mồ côi Quảng Bình, nhạc sỹ Minh Khang chia sẻ: “Hơn lúc nào hết, Minh Khang thấm thía những hoàn cảnh này. Chính vì vậy, trên hành trình thiện nguyện của mình, Minh Khang dành rất nhiều tình cảm cho các em. Tạo cơ hội giúp các em vượt qua mặc cảm, tự ti, vượt khó vươn lên, trở thành con ngoan, trò giỏi”.

Gặp lại nhạc sỹ Minh Khang khi anh đang tất bật chuẩn bị trao xe đạp và học bổng, tranh thủ chút thời gian, anh tâm sự: “Không biết Minh Khang có bao nhiêu lần về với Quảng Bình rồi. Nhưng mỗi lần trở lại đều mang một cảm xúc khác nhau. Chúng ta sống trong cuộc sống, cố gắng trao yêu thương cho nhau trên tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam. Một chút tấm lòng Minh Khang và những người bạn, mong muốn bà con cô bác Quảng Bình đón nhận. Sau này Minh Khang sẽ còn quay lại Quảng Bình thật nhiều, nhưng không phải trong những thời điểm thiên tai, bão lụt, khó khăn, gian khổ. Lúc đó Quảng Bình yên bình, để Minh Khang sống trọn cùng niềm vui với bà con”.

Thanh Long