.
Chuyện tuần này:

Khi điện thoại di động lên "ngôi"…

Thứ Năm, 01/12/2016, 09:13 [GMT+7]

(QBĐT) - 1.Trong cuộc họp giao ban của một cơ quan nọ, đồng chí giám đốc đưa ra đề nghị, để giảm bớt chi phí phát sinh và trong bối cảnh cán bộ, nhân viên nào cũng có điện thoại di động, cơ quan sẽ tiến hành cắt các điện thoại cố định trong cơ quan.

Tuy nhiên, ý kiến này ngay lập tức nhận được một vài sự phản đối, bởi số điện thoại cố định của cơ quan đã được thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng và đến với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, người dân thông qua cuốn niên giám điện thoại. Nhờ đó, bất kỳ ai có công việc liên quan, nhất là người dân, đều có thể liên hệ và được giải đáp. Nếu bây giờ cắt điện thoại cố định, người dân sẽ rất khó để có được kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả.

Đây cũng là một phương thức dễ dàng kiểm tra tình trạng làm việc của đội ngũ cán bộ, nhân viên ở bất kỳ giờ hành chính nào. Đó là chưa kể đến điện thoại di động mang tính cá nhân, nếu công khai liệu có thuận tiện và phù hợp? Đề xuất này được tạm gác lại.

2. Có vấn đề cần liên hệ làm việc với một đơn vị trực thuộc cơ quan nọ, phóng viên liên lạc với bộ phận văn phòng thông qua số điện thoại cố định được thông báo trên trang website của chính cơ quan này.

Điều ngạc nhiên là cùng một đơn vị, nhưng trang web đăng 2 số điện thoại cố định khác nhau, một số điện thoại được đăng ở phần giới thiệu chung cơ cấu tổ chức của cơ quan, số khác đăng ở phần giới thiệu riêng về đơn vị trực thuộc. Tuy nhiên, cả hai số máy này đều không đem lại kết quả, số thì đã được chuyển sang một công ty X, số thì “không có”.

Không còn cách nào khác, phóng viên liên hệ với số điện thoại cố định của đồng chí giám đốc đơn vị này theo thông báo trên trang website. Đồng chí giám đốc vui vẻ cho biết, ông đã chuyển sang đơn vị khác từ tháng 10-2016 và mang theo số cố định này, có gì phóng viên đến thẳng trụ sở đơn vị để liên hệ làm việc (!).

Đây không phải là trường hợp duy nhất, bởi cũng theo phóng viên này, nhiều cơ quan, đơn vị có số điện thoại cố định không thể liên lạc được hoặc đã chuyển đổi cho đối tượng khác mà không hề có thông báo, cập nhật. Nhiều trường hợp phóng viên cẩn thận gọi cả tổng đài 1080 để hỏi nhưng kết quả cũng không khả quan hơn là bao.

Điện thoại di động lên “ngôi” khiến điện thoại cố định dần trở thành “hoài cổ” trong không ít nhà dân, cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, điện thoại cố định vẫn khẳng định vai trò của mình, nhất là trong việc kết nối giữa các cơ quan hành chính, tổ chức, đoàn thể với nhân dân. Nhưng, dường như từ chỗ bị xem là lạc hậu trong các cơ quan, đơn vị, điện thoại cố định đang bị bỏ quên, xem nhẹ và từ đó đưa đến những bất cập trong hoạt động.

Sắp tới, việc đổi mã vùng điện thoại cố định trên cả nước sẽ là cơ hội để có sự rà roát đối với các điện thoại cố định phục vụ việc công, từ đó, có sự đánh giá, điều chỉnh và cập nhật kịp thời, mang lại sự thuận tiện cho người dân trong quá trình liên hệ làm việc. Công cuộc cải cách hành chính đang được tỉnh ta triển khai hiệu quả và cần được thực hiện ngay từ chính “vật dụng” nhỏ bé này.

Quảng Hạ