.

Chuyện nhặt trên đường

Thứ Hai, 12/12/2016, 15:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Buổi sáng, trên đường đưa con đi học, tôi gặp một cô bé học sinh mặc áo đồng phục Trường THPT Chuyên cũng đang vội vã đến trường. Phía trước là một chị phụ nữ chở con gái tầm lớp 1. Trong lúc mọi người ai cũng hối hả thì hai mẹ con chị phụ nữ đánh rơi mũ. Khi chị đang giảm tốc độ và định quay lại nhặt mũ thì cô bé đi xe đạp điện đi phía sau đã nhặt giúp. Người mẹ nhận mũ, không quên cảm ơn cô bé và họ tiếp tục hành trình đến trường. Việc làm rất nhỏ nhưng buổi sáng mùa đông dường như ấm áp hơn.

Một lần khác, bạn tôi đi chợ Đồng Hới và trời bất ngờ đổ mưa tầm tã. Tạt xe vào dưới chiếc dù của quán cà phê trên đường Thanh Niên, bạn loay hoay lấy áo mưa ra mặc. Cùng lúc đó có một chị phụ nữ đến hỏi đường. Trong khi đang chỉ đường cho chị phụ nữ nọ, cả hai bỗng ngỡ ngàng khi mưa rơi xối xả dù đang đứng dưới chiếc dù. Ngẩng lên, họ bất ngờ thấy một người trong quá cà phê đã mang chiếc dù đi. Điều đáng nói là người nọ thản nhiên mang dù đi và gấp để cất mặc cho bạn tôi và chị phụ nữ kia chưa mặc xong áo mưa.

Việc cũng nhỏ, nhưng nó thật sự để lại ấn tượng xấu bởi cách hành xử ích kỷ của người ở quán cà phê nọ. Nếu bạn tôi và chị phụ nữ nọ “chiếm dụng” chiếc dù trong thời gian dài, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh còn có thể giải thích được, đằng này họ chỉ trú mưa trong giây lát...

Nên chẳng phải chuyện gì người lớn cũng hơn con trẻ, mà có nhiều chuyện cần phải xem con trẻ là tấm gương để người lớn học tập.

Diệu Cầm