.

Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá

Thứ Tư, 30/11/2016, 08:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm đưa Luật Phòng chống tác hại thuốc lá sớm đi vào cuộc sống, thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động cụ thể như: tuyên truyền, tập huấn, tổ chức ký cam kết xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá. Với những hoạt động này, Liên đoàn Lao động tỉnh  phấn đấu đến năm 2020 sẽ xây dựng được môi trường làm việc không khói thuốc lá trong đoàn viên, người lao động ở các cấp công đoàn.

Theo nghiên cứu của Tổng hội Y khoa Hoa Kỳ, khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có 70 chất gây ung thư. Thuốc lá là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm đối với con người, trong đó có ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch và các bệnh về hô hấp.

Hút thuốc lá có hại không chỉ cho bản thân người hút mà còn cho cả những người xung quanh. Hiện nay tại một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tình trạng hút thuốc lá vẫn thường xuyên xảy ra làm ảnh hưởng đến nhiều người xung quanh và chất lượng công việc.

Trước thực trạng này, nhằm hướng đến môi trường làm việc không khói thuốc, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành kế hoạch thực hiện phòng, chống tác hại thuốc lá. Thực hiện kế hoạch này, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã ra kế hoạch về tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không thuốc lá trong đoàn viên, người lao động ở các cấp công đoàn giai đoạn 2016-2020.

Các cấp công đoàn trực thuộc ký cam kết thực hiện xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá.
Các cấp công đoàn trực thuộc ký cam kết thực hiện xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá.

Theo ông Nguyễn Xuân Toàn, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, để đưa kế hoạch xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá trở thành hoạt động cụ thể, có hiệu quả cao, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến đến các đoàn viên, người lao động ở các công đoàn trực thuộc.

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ đoàn viên, người lao động của Công ty cổ phần du lịch khách sạn công đoàn và giáo viên, học sinh Trường trung cấp nghề số 9. Các đoàn viên, người lao động, giáo viên, học sinh đã được phổ biến Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, các mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống tác hại thuốc lá và triển khai nội dung xây dựng môi trường du lịch, trường học không khói thuốc.  

Đặc biệt, vừa qua Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã triển khai lễ ký cam kết thực hiện xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá cho 27 công đoàn trực thuộc cơ sở. Theo cam kết, mục tiêu đến năm 2020, sẽ có 100% cán bộ, đoàn viên, người lao động được tập huấn, tuyên truyền các văn bản về Luật Phòng chống tác hại thuốc là và xây dựng được môi trường làm việc không khói thuốc lá; trên 90% các công đoàn cơ sở trực thuộc triển khai xây dựng có hiệu quả mô hình làm việc không khói thuốc lá...

Để thực hiện được mục tiêu này, các cấp công đoàn trực thuộc và công đoàn cơ sở xây dựng nội quy, quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, coi đây là chỉ tiêu thi đua trong thực hiện môi trường văn hóa công sở, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; gắn biển “Cấm hút thuốc” tại những địa điểm dễ quan sát của phòng làm việc, phòng họp, lối đi để mọi người thực hiện...

Ông Trương Thanh Bình, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đồng Hới cho biết: Việc ký cam kết xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá tại các công đoàn cơ sở là hoạt động tích cực nhằm cải thiện môi trường làm việc cho các đoàn viên, người lao động. Ngay sau khi ký cam kết, Liên đoàn Lao động thành phố Đồng Hới đã tổ chức tuyên truyền tới các cán bộ, đoàn viên trong cơ quan nội dung của bản cam kết và vận động mọi người nghiêm chỉnh thực hiện.

Đến nay, 100% cán bộ, đoàn viên không hút thuốc trong giờ làm việc. Liên đoàn Lao động thành phố Đồng Hới tiếp tục tích cực tuyên truyền đến các công đoàn cơ sở việc thực hiện xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá; vận động các công đoàn cơ sở đăng ký thực hiện theo cam kết, phấn đấu đến năm 2020 sẽ xây dựng thành công chỉ tiêu của Liên đoàn Lao động tỉnh đã đề ra.

Có thể nói, việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá của Liên đoàn Lao động tỉnh là hoạt động ý nghĩa nhằm bảo vệ mọi người không bị ảnh hưởng bởi khói thuốc thụ động, từ đó nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc.

Để thực hiện được điều này thì cùng với sự chỉ đạo, giám sát thường xuyên của công đoàn cấp trên, thái độ chấp hành nghiêm túc của đoàn viên, công nhân lao động ở các công đoàn trực thuộc và cơ sở là yếu tố quyết định. Hy vọng với sự nỗ lực bước đầu này, trong tương lai, các cấp công đoàn sẽ xây dựng thành công môi trường làm việc hoàn toàn không khói thuốc.

Đ.N