.

UBND tỉnh yêu cầu thực hiện tốt công tác đặc xá năm 2016

Thứ Sáu, 04/11/2016, 14:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Để thực hiện tốt chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội, góp phần thực hiện đạt kết quả Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, ngày 2-11-2016, UBND tỉnh đã ban hành công văn số 1855/UBND-NC về việc thực hiện công tác đặc xá năm 2016.

Nhằm thực hiện tốt chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội, góp phần thực hiện đạt kết quả Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm và triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2230/2016/QĐ-CTN, ngày 17-10-2016 của Chủ tịch nước về đặc xá; Hướng dẫn số 325/HĐTVĐX, ngày 25-10-2016 của Hội đồng tư vấn đặc xá về triển khai thực hiện Quyết định số 2230/2016/QĐ-CTN của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2016 và Công điện số 1883/CĐ-TTg, ngày 26-10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2016, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban, ngành cấp tỉnh triển khai thực hiện ngay các nội dung sau:

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí ở địa phương thông báo quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước và tuyên truyền sâu rộng về công tác đặc xá trên các phuơng tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân xóa bỏ mặc cảm đối với người được đặc xá, quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ họ hòa nhập cộng đồng.

Các sở: Tư pháp, Lao động- Thương binh và Xã hội, Y tế và UBND các cấp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu, giấy chứng nhận, xác nhận và các tài liệu cần thiết khác có liên quan đến người được đề nghị đặc xá.

a
  Trại giam Đồng Sơn phối hợp với các doanh nghiệp tiếp nhận người được đặc xá ra tù về làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

UBND các cấp phối hợp với UBMTTQVN, các cơ quan, tổ chức kinh tế, đoàn thể, tổ chức xã hội ở địa phương tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 80/2011/NĐ-CP, ngày 16-9-2011 của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành án phạt tù, trong đó có người được đặc xá. Tiếp tục theo dõi, quản lý, giáo dục, giúp đỡ, dạy nghề và tạo việc làm cho người được đặc xá trở về cộng đồng xóa bỏ mặc cảm, làm ăn lương thiện, hạn chế tái phạm và vi phạm pháp luật. Đối với người được đặc xá có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vận động các ngành, đoàn thể, tổ chức kinh tế - xã hội quan tâm giúp đỡ họ vay vốn làm ăn, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng...

Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp tốt với Tòa án, Viện kiểm sát cùng cấp trong việc lập hồ sơ, xét duyệt đề nghị người được đặc xá 2016 đúng quy định. Phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức xã hội làm tốt công tác quản lý và giúp đỡ người đặc xá. Nắm chắc tình hình, diễn biến của số người được đặc xá về cư trú tại địa phương, không để họ gây ảnh hưởng đến an ninh và trật tự, an toàn xã hội, xử lý kịp thời, nghiêm minh những người có hành vi tái phạm tội và vi phạm pháp luật. Thường xuyên theo dõi, tổng hợp và báo cáo kết quả việc thực hiện công tác đặc xá với UBND tỉnh và Hội đồng tư vấn đặc xá theo quy định.

UBND tỉnh cũng đề nghị UBMTTQVN tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn UBMTTQVN các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên và các cơ quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến chủ trương về đặc xá năm 2016. Phối hợp với chính quyền địa phương cùng cấp tiếp tục giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá trở về hòa nhập với gia đình và cộng đồng, phòng ngừa tái phạm tội. Thực hiện giám sát hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện đặc xá năm 2016 theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu, sau đợt đặc xá UBND các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban, ngành tiến hành sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, phát hiện, chấn chỉnh những sai sót trong công tác đặc xá năm 2016.

Đ.T