.

Tăng cường công tác tuyên truyền về cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng

Thứ Sáu, 25/11/2016, 16:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 25-11, UBND tỉnh đã tổ chức tổng kết công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng giai đoạn 2012 - 2015 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016 - 2020, do đồng chí Trần Tiến Dũng,  Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Thực hiện kế hoạch số 584/KH-UBND ngày 30-5-2015 của UBND tỉnh Quảng Bình về cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2012 - 2015, toàn tỉnh đã triển khai công tác này ở 6 huyện, thành phố, thị xã (Lệ Thủy, Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, thị xã Ba Đồn và thành phố Đồng Hới) với 21 xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy. Kết quả, đến tháng 6 năm 2016, toàn tỉnh có 625 người được cai nghiện, trong đó, 450 người được cai nghiện tại gia đình, 175 người cai nghiện tại cộng đồng theo 2 hình thức cai nghiện tự nguyện và cai nghiện bắt buộc. Cũng trong giai đoạn 2012 - 2015, các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người cai nghiện tại gia đình và cộng đồng ngày càng được tăng cường như thăm hỏi, chăm sóc sức khỏe, tư vấn chống tái nghiện và hỗ trợ học nghề, đào tạo việc làm… Bên cạnh đó, công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng còn gắn với quản lý địa bàn, không để tồn tại các tụ điểm mua bán ma túy và hạn chế số người nghiện mới phát sinh.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có hơn 2.300 người liên quan đến ma túy, trên 850 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý ở cả 8 huyện, thị xã, thành phố. Để công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng từng bước đi vào chiều sâu, với mục tiêu xã hội hóa công tác cai nghiện, hội nghị đã thông qua kế hoạch tổ chức công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2016 - 2020.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị, địa phương liên quan đã trình bày các tham luận về những kết quả đạt được trong công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, đồng thời nêu rõ một số vướng mắc, khó khăn khi tiến hành triển khai các biện pháp điều trị, cắt cơn cho đối tượng tại cơ sở.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Tiến Dũng đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng thời gian qua. Để đẩy mạnh hoạt động cai nghiện tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh, đồng chí yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền về cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng; tiến hành lồng ghép hoạt động cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng với Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone; tạo điều kiện thuận lợi cho những người nghiện dễ dàng tiếp cận với các hình thức, biện pháp cai nghiện tại cộng đồng để từng bước giảm số lượng người nghiện, kìm chế sự gia tăng tệ nạn ma túy, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao trách nhiệm cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, đặc biệt là cung cấp các hoạt động hỗ trợ về y tế, tâm lý, dạy nghề, tạo việc làm cho người tham gia cai nghiện, phòng tránh tái nghiện; Sở Y tế tiếp tục mở thêm các điểm cai nghiện mới bằng thuốc Methadone, cung cấp thuốc cắt cơn nghiện cho các cơ sở điều trị; Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để ngăn chặn triệt để hoạt động buôn bán ma túy diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Thanh Hoa