.

Quảng Trạch: Nỗ lực chăm lo cho người nghèo

Thứ Tư, 02/11/2016, 08:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy truyền thống "tương thân tương ái", “lá lành đùm lá rách”, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Quảng Trạch luôn quan tâm, nỗ lực chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách...; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong sự nghiệp xóa đói, giảm nghèo, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước...

Để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo nhanh và bền vững, Ủy ban Mặt trận (UBMT) và các đoàn thể huyện Quảng Trạch đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng triển khai đầy đủ các chương trình, kế hoạch hành động phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, tổ chức.

Bên cạnh đó, UBMT cũng chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ các cấp và khu dân cư; đa dạng hóa các hình thức vận động, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng thực hiện. Nhờ đó, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ngày càng được nâng cao về chất lượng  và có sức lan tỏa trong xã hội. 

Các hoạt động tặng quà, cứu trợ người nghèo, trao học bổng cho học sinh vượt khó, hiến máu nhân đạo, xây dựng nhà tình nghĩa... luôn nhận được sự quan tâm từ cộng đồng. Nhiều người dân còn tự nguyện quyên góp, thực hành tiết kiệm vì người nghèo, góp phần thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, các hộ nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, đồng bào vùng bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ...

Lãnh đạo huyện Quảng Trạch thăm hỏi, trao quà cho người dân có nhà bị lũ cuốn trôi tại xã Cảnh Hóa.
Lãnh đạo huyện Quảng Trạch thăm hỏi, trao quà cho người dân có nhà bị lũ cuốn trôi tại xã Cảnh Hóa.

Trong giai đoạn từ 2009 đến 2014, thông qua cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Mặt trận các cấp huyện Quảng Trạch đã huy động được số tiền 12 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công để xóa 1.572 nhà tạm, xây dựng 359 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, quan tâm hộ có hoàn cảnh khó khăn, già cả neo đơn, gia đình chính sách, người có công với cách mạng... Hàng trăm học sinh nghèo cũng được hỗ trợ để tiếp tục đến trường với số tiền 364.387.890 đồng, góp phần giảm nhanh số hộ nghèo trên địa bàn từ 31,7% năm 2008 xuống còn hơn 14% năm 2016.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Mặt trận huyện Quảng Trạch kêu gọi sự đóng góp của các ban ngành, tổ chức, cá nhân để ủng hộ gần 3.000 suất quà, bao gồm quần áo, lương thực, nhu yếu phẩm và tiền mặt cho các hộ nghèo tại các xã, mỗi suất có giá trị từ 300 - 500 ngàn đồng. Riêng Mặt trận huyện đã trích Quỹ “Vì người nghèo” tặng 100 suất quà với tổng số tiền trên 230 triệu đồng...; hỗ trợ cho những hộ gia đình có trâu, bò bị chết do đợt rét đậm, rét hại với tổng số tiền hơn 210 triệu đồng.

Đặc biệt, sau sự cố môi trường biển, Mặt trận huyện Quảng Trạch đã huy động được nhiều nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ cho ngư dân ở các xã bị ảnh hưởng 1.350 suất quà, với giá trị 300 ngàn đồng/suất; tiếp nhận, hỗ trợ cho 271 hộ sản xuất muối tại xã Quảng Phú với số tiền 1 triệu đồng/hộ; tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cho 4 tàu cá của thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân bị cháy với số tiền 10 triệu đồng.

Những việc làm thiết thực trên của Mặt trận các cấp đã đem lại niềm vui, sự động viên kịp thời cho nhiều người nghèo và tiếp tục khẳng định tính xã hội nhân văn sâu sắc của cuộc vận động, làm phong phú, sâu sắc thêm truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc. Hiệu quả của cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” cũng đã góp phần thúc đẩy, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đồng thời, góp phần khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Mặt trận, các đoàn thể và toàn xã hội đối với người nghèo trong cả nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, hiện nay, số hộ nghèo trên địa bàn huyện Quảng Trạch vẫn còn hơn 14% và nhiều đối tượng tàn tật, khó khăn đang cần được giúp đỡ để cải thiện cuộc sống. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và trận lũ lụt lịch sử đã gây ra thiệt hại lớn trên địa bàn huyện, dẫn đến đời sống của người dân đang gặp rất nhiều khó khăn.

Vì vậy, trong thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc huyện Quảng Trạch sẽ tăng cường phối hợp với các tổ chức thành viên, các cấp chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chính quyền, phát huy những kết quả đã đạt được, biến mục tiêu của cuộc vận động thành mục tiêu và quyết tâm chung của cấp ủy, chính quyền, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng, quản lý, sử dụng có hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo”. Mặt khác, tích cực triển khai các hoạt động nhân đạo, nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh giúp đỡ người dân nghèo vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

P.V