.

Nỗ lực chăm lo cho người nghèo

Thứ Tư, 16/11/2016, 07:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái” của dân tộc, những năm qua Uỷ ban MTTQVN huyện Bố Trạch đã đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người nghèo, với nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực. Qua đó, góp phần tích cực vào chương trình xóa đói giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo nhanh và bền vững, Ủy ban Mặt trận và các đoàn thể huyện Bố Trạch đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng triển khai đầy đủ các chương trình, kế hoạch hành động phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, tổ chức.

Hàng năm, Ủy ban MTTQVN huyện đều tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”. Công tác vận động, kêu gọi giúp đỡ được thực hiện với nhiều hình thức như tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ, lồng ghép phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật, tích cực giới thiệu các mô hình, điển hình hiệu quả trong phát triển kinh tế... cho các gia đình, người nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Trên cơ sở kế hoạch chung, các tổ chức thành viên của Mặt trận đã chỉ đạo, quán triệt, tuyên truyền trong lực lượng cán bộ, công nhân viên chức, lao động, đoàn viên, hội viên từ huyện đến cơ sở, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào xóa đói giảm nghèo, đóng góp “Quỹ vì người nghèo”, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động trong các tầng lớp nhân dân. Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp xem đây là nhiệm vụ chính trị, là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cơ quan, đơn vị cuối năm. Từ đó, việc triển khai thực hiện được liên thông, đồng đều ở các cấp.

Ủy ban MTTQVN các cấp huyện Bố Trạch trao quà cho hộ nghèo.
Ủy ban MTTQVN các cấp huyện Bố Trạch trao quà cho hộ nghèo.

Các hoạt động tặng quà, cứu trợ người nghèo, trao học bổng cho học sinh vượt khó, hiến máu nhân đạo, xây dựng nhà tình nghĩa... luôn nhận được sự quan tâm từ cộng đồng. Nhiều người dân còn tự nguyện quyên góp, thực hành tiết kiệm vì người nghèo, góp phần thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, các hộ nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, đồng bào vùng bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ...

Kết quả thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã góp phần phát huy truyền thống đoàn kết, nâng cao trách nhiệm xã hội của công dân, vừa có ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc, phù hợp với chủ trương của Đảng, hợp với lòng dân, khơi dậy truyền thống tương thân, tương ái của các tầng lớp nhân dân, huy động được các nguồn lực trong mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức. Qua đó, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện giảm đều qua từng năm.

Qua 15 năm thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và huy động “Quỹ vì người nghèo” (giai đoạn từ năm 2000 đến 2015), toàn huyện huy động được hơn trên 4,7 tỷ đồng từ sự đóng góp của cán bộ, công nhân viên chức, lao động và nhân dân trong toàn huyện. Trong đó, cấp huyện hơn 2,1 tỷ đồng, cấp xã, thị trấn hơn 2,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong 15 năm qua MTTQVN huyện Bố Trạch đã tiếp nhận hơn 6,9 tỷ đồng từ nguồn “Quỹ vì người nghèo” của Trung ương, tỉnh phân bổ về. Bên cạnh số tiền trên, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân hảo tâm đã tham gia đóng góp bằng ngày công, hiện vật cho người nghèo, trị giá hàng tỷ đồng. Từ nguồn quỹ đó, Ủy ban MTTQVN huyện đã hỗ trợ xây dựng mới 784 nhà đại đoàn kết; 1.367 nhà ở cho hộ nghèo theo chương trình 167; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 227 lượt người, hỗ trợ khám chữa bệnh cho 405 lượt người; trao học bổng cho 3.965 lượt học sinh nghèo vượt khó...

Quá trình thực hiện bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch, không để thất thoát các nguồn tiền, hàng hóa ủng hộ người nghèo và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Công tác quản lý, sử dụng “Quỹ vì người nghèo” được thực hiện bảo đảm theo quy chế quản lý sử dụng, việc giải ngân nguồn quỹ được kịp thời, đúng mục đích, đúng đối tượng.

Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch đã tập trung kêu gọi sự đóng góp của các ban ngành, tổ chức, cá nhân để ủng hộ các nhu yếu phẩm và tiền mặt cho các hộ nghèo tại các xã. Đặc biệt trong 2 đợt lũ vừa qua, thông qua Ban cứu trợ của Uỷ ban MTTQVN huyện Bố Trạch, đã có 53 lượt các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đến với đồng bào vùng lũ huyện Bố Trạch với tổng số tiền và hàng quy ra tiền gần 7,3 tỷ đồng. Các kênh khác trực tiếp ủng hộ với tổng số tiền và hàng quy ra tiền trên 10,2 tỷ đồng. Các nguồn hàng cứu trợ đã kịp thời đến với người dân, giúp bà con nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ, kịp thời ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQVN huyện còn tích cực chỉ đạo Mặt trận các xã, thị trấn tăng cường công tác vận động người thân, bà con làng xóm, dòng tộc hỗ trợ hàng chục ngàn ngày công trong quá trình xây dựng nhà, ước tính trị giá hàng tỷ đồng. MTTQVN từ huyện đến cơ sở phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, tạo điều kiện cho đối tượng chính sách có nơi ăn chốn ở ổn định, có cuộc sống tốt đẹp hơn. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an sinh xã hội, đẩy nhanh tiến độ xóa đói giảm nghèo, xóa nhanh nhà dột nát, tạm bợ cho người nghèo trên địa bàn huyện.

Có thể khẳng định, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trên địa bàn huyện Bố Trạch đã đạt hiệu quả thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và đang trở thành phong trào thường xuyên, liên tục, rộng khắp trong toàn huyện. Từ đó góp phần tích cực vào công tác xoá đói giảm nghèo, giúp người dân có điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới.

Thanh Hải