.
Nhân khánh thành Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 71-03D- Trường trung cấp Nghề Bình Minh Quảng Bình

Nỗ lực nâng tầm công tác kiểm định xe cơ giới

Thứ Sáu, 25/11/2016, 15:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay, số lượng xe cơ giới ở tỉnh ta đang ngày càng gia tăng theo nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, cùng với đó là những hệ lụy từ ô nhiễm môi trường do khí thải, tai nạn giao thông do lái xe thiếu chấp hành Luật Giao thông đường bộ, thiếu hiểu biết về kiểm soát tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện. Vì vậy, sự ra đời của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 73-03D thuộc Trường trung cấp nghề Bình Minh Quảng Bình sẽ góp phần giải quyết những hạn chế trên. Hoạt động của Trung tâm nhằm góp phần nâng cao năng lực, lưu lượng kiểm định, đồng thời đáp ứng nhanh chóng, thuận tiện nhu cầu kiểm định của các chủ phương tiện, cùng với các cấp, các ngành và toàn xã hội trong nỗ lực kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông.

Trường trung cấp nghề Bình Minh được thành lập theo Quyết định số 1789/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Bình ngày 30-6-2015. Mục tiêu của nhà trường là đẩy mạnh xã hội hóa công tác đầu tư, phát triển giáo dục nghề nghiệp, xây dựng trường trở thành một cơ sở đào tạo kỹ thuật đa ngành nghề và bậc học có uy tín về chất lượng, có mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến, sát với thực tiễn lao động sản xuất, có năng lực về nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, phù hợp với xu thế phát triển của tỉnh, đất nước và hội nhập quốc tế. Nhà trường nỗ lực trang bị cho người học những kiến thức chuyên môn và năng lực thực hành các công việc của một ngành nghề để có khả năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm, có khả năng sáng tạo giải quyết những vấn đề phức tạp của kỹ thuật đặt ra, có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp để trở thành người lao động tốt. Dự án đầu tư xây dựng công trình Trường trung cấp nghề Bình Minh Quảng Bình bao gồm Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, đây chính là cơ sở và điều kiện quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, mức độ an toàn của phương tiện tham gia giao thông, góp phần tích cực giảm thiểu và từng bước đẩy lùi tai nạn giao thông. Ngoài ra, dự án còn có 03 hạng mục lớn khác, đó là: trung tâm đào tạo các ngành nghề và lái xe, trung tâm sát hạch lái xe loại 1, trung tâm sửa chữa ô tô, xe máy với tổng mức đầu tư là 254 tỷ đồng, dự kiến quý 3 năm 2017 toàn bộ dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.

Phối cảnh dự án Trường trung cấp nghề Bình Minh Quảng Bình, tại xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh.
Phối cảnh dự án Trường trung cấp nghề Bình Minh Quảng Bình, tại xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh.

Việc xây dựng Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 73-03D nhằm đáp ứng nhu cầu đăng kiểm ngày càng tăng với số lượng lớn các phương tiện cơ giới trên địa bàn tỉnh ta. Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, nhu cầu kiểm định xe cơ giới đường bộ đến năm 2020 và các năm tiếp theo tăng trưởng theo nhịp độ 15-20%/năm. Sự ra đời của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 73-03D được kỳ vọng sẽ phần nào đáp ứng nhu cầu này. Bởi, Trung tâm được đầu tư xây dựng một cách đồng bộ và hiện đại với hệ thống trang thiết bị của CHLB Đức, gồm 2 dây chuyền kiểm định: 1 dây chuyền kiểm định xe có tải trọng trục đến 2.000 kg; 1 dây chuyền kiểm định xe có tải trọng trục đến 13.000 kg. Năng lực kiểm định hàng năm đạt từ 24.000-30.000 lượt phương tiện. Đội ngũ đăng kiểm viên, đăng kiểm viên bậc cao và nhân viên nghiệp vụ được đào tạo về chuyên ngành kiểm định, có đạo đức tác phong và có năng lực tốt, thái độ niềm nở, lịch sự và trách nhiệm cao trong tác nghiệp. Ngoài công tác kiểm định, Trung tâm còn tổ chức các hoạt động cung cấp các dịch vụ: bán bảo hiểm, thu phí sử dụng đường bộ và tư vấn miễn phí về chăm sóc các phương tiện xe cơ giới.

Trung tâm được xây dựng bề thế trên diện tích 5.900 m2, trong đó diện tích nhà xưởng kiểm định 900 m2, nhà văn phòng 350 m2 và diện tích bãi đỗ xe trên 10.000 m2, trạm dừng nghỉ, ăn uống, trạm xăng nội bộ, đường giao thông nội bộ, cây xanh và các công trình phụ khác tạo nên một không gian kiến trúc hài hòa, thân thiện. Bên cạnh đó, để bảo đảm tính công khai minh bạch của kết quả kiểm định, phản ánh một cách khách quan, chính xác chất lượng của phương tiện, chống các biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực, thiếu lành mạnh trong công tác kiểm định, ngoài các thiết bị trực tiếp kiểm định, Trung tâm còn được trang bị hệ thống máy tính kết nối với máy chủ của Cục Đăng kiểm Việt Nam qua hệ thống camera giám sát từng dây chuyền kiểm định, có màn hình theo dõi tại phòng chờ nhận kết quả kiểm định tại Trung tâm. Ngoài ra, Trung tâm còn có đầy đủ các bảng hiệu, bảng biểu, thông báo niêm yết công khai, công bố số điện thoại đường dây nóng của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hòm thư phản ánh, góp ý. Những nỗ lực này chắc chắn sẽ làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất.

Trung tâm đăng kiểm là hạng mục công trình đầu tiên được đưa vào sử dụng của Trường trung cấp nghề Bình Minh.
Trung tâm đăng kiểm là hạng mục công trình đầu tiên được đưa vào sử dụng của Trường trung cấp nghề Bình Minh.

Công tác quảng bá dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới cũng được Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 73-03D và Trường trung cấp nghề Bình Minh Quảng Bình quan tâm. Với lợi thế về địa điểm thuận tiện cho khách hàng (gần trung tâm TP. Đồng Hới, lại nằm trên trục đường giao thông chính của tuyến đường Hồ Chí Minh qua lại giữa các địa bàn tỉnh khác, là nơi thuận tiện để thu hút khách hàng đến tham gia đăng kiểm từ các địa phương trong tỉnh và khách hàng từ các tỉnh, thành khác), Trung tâm tập trung vào chất lượng dịch vụ với các thủ tục, quy trình kiểm định nhanh, gọn, chính xác, mang đến cho khách hàng trên địa bàn tỉnh và cả nước tới tham gia đăng kiểm sự hài lòng tốt nhất. Nhiều phương án sẽ được phát huy hiệu quả, như: cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mềm kiểm định được đầu tư mới hiện đại; công tác bố trí, tổ chức và quy trình kiểm định được tổ chức, sắp xếp một cách hợp lý; chú trọng vào chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng nét văn hóa riêng cho Trung tâm đăng kiểm...

Bà Lê Thị Hương, Chủ tịch Trường trung cấp nghề Bình Minh Quảng Bình (đơn vị chủ đầu tư dự án) khẳng định, trước mắt Trung tâm tập trung ưu tiên lớn vào việc tăng cường công tác quản lý để nhanh chóng đưa Trung tâm đăng kiểm vào hoạt động một cách nề nếp, hiệu quả và nỗ lực phát huy tốt năng lực của đội ngũ, năng lực thiết bị. Qua đó, hướng đến mục tiêu phục vụ chất lượng cao nhất cho công tác kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện xe cơ giới, thiết thực góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ sớm hoàn thiện các hạng mục dự án với mục đích góp phần đào tạo nguồn lao động trực tiếp có chất lượng cho địa phương, góp phần giải quyết tình trạng thừa thầy, thiếu thợ như hiện nay. Dự án cũng góp phần vào sự nghiệp xã hội hoá giáo dục, đăng kiểm và sát hạch, thu hút nhiều lao động địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

P.V