.

Kiểm tra hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar trên địa bàn Đồng Hới

Thứ Hai, 28/11/2016, 08:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bộ Công an và UBND tỉnh về việc rà soát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, nhà hàng, quán bar trên địa bàn tỉnh, đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Thanh tra Sở Văn hóa -Thể thao, Phòng Quản lý Văn hóa Sở VHTT, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Phòng Quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh và Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Đồng Hới đang tiến hành tổng rà soát, kiểm tra hoạt động kinh doanh các quán karaoke, vũ trường, quán bar trên địa bàn thành phố.

Trong thời gian từ ngày 22-11 đến 30-11-2016, đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra tại 15 cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn thành phố Đồng Hới. Bước đầu đoàn đã kiểm tra được 6 cơ sở, gồm: Công ty TNHH Paradize Karaoke Thiên đường, Công ty TNHH TMDV Tuấn Phát karaoke Thái Bình, Công ty TNHH Anh Trung karaoke Tân Lộc Phát, Karaoke Tân Trường Sơn, Công ty TNHH Thúy Nguyệt karaoke 5 sao và Công ty TNHH karaoke Hoàng Linh.

Nội dung kiểm tra được thực hiện đúng theo quy định của Luật Quảng cáo năm 2012 và Nghị định số 103/2009/NĐ-CP; Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001; Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014; Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Qua kiểm tra, bước đầu đoàn đã kịp thời phát hiện nhiều thiếu sót trong hoạt động kinh doanh karaoke như: vi phạm các lĩnh vực PCCC, ANTT và các điều kiện liên quan khác. Đặc biệt, có nhiều cơ sở đi vào hoạt động nhiều năm nay nhưng không có bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, không có hệ thống báo cháy, hệ thống exit (lối thoát hiểm) không hoạt động khi có sự cố cháy; không có hệ thống đèn chiếu sáng trong các phòng hát khi có sự cố, đèn chiếu sáng sự cố tại chiếu nghỉ cầu thang và phòng hát; hệ thống thoát nạn, cửa thoát nạn không đúng quy định; bình chữa cháy phần lớn hết hạn dùng; không thực hiện đo điện trở nối đất cho hệ thống chống sét đúng theo quy định; đội ngũ nhân viên không được tập huấn PCCC đầy đủ... Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và giao cho chủ các cơ sở cần sớm khắc phục những sơ hở, thiếu sót nói trên nhằm chủ động ngăn chặn, hạn chế tối đa nguy cơ cháy nổ xảy ra, bảo đảm ANTT.

Đoàn liên ngành Công an và Sở Văn hóa-Thể thao kiểm tra tại cơ sở kinh doanh karaoke Thiên Đường.
Đoàn liên ngành Công an và Sở Văn hóa-Thể thao kiểm tra tại cơ sở kinh doanh karaoke Thiên Đường.

Trong thời gian tới nếu cơ sở nào không chấp hành, căn cứ vào tính chất, mức độ của vụ việc sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Qua kiểm tra cũng cho thấy, có nhiều cơ sở kinh doanh karaokre đã chấp hành khá đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật; đầu tư trang bị và mua sắm mới nhiều phương tiện PCCC hiện đại, đáp ứng tốt các yêu cầu PCCC đặt ra hiện nay.

Thượng tá Võ Quốc Văn, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết: Hàng năm chúng tôi đều có kế hoạch kiểm tra hệ thống an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường và quán bar. Nhiều cơ sở vi phạm đã được kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, khắc phục.

Đặc biệt, đã lập biên bản và xử lý nghiêm nhiều cơ sở không chấp hành các quy định của pháp luật để xảy ra cháy nổ, đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường công tác tuyên truyền an toàn PCCC; huấn luyện PCCC cho nhân viên tại các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường và quán bar. Tuy nhiên, trong năm 2016 số vụ cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn xảy ra, gây tâm lý cho nhiều người dân sống xung quanh khu vực có hoạt động karaoke.

“Trong đợt kiểm tra liên ngành lần này, chúng tôi sẽ thực hiện tổng rà soát toàn bộ hệ thống PCCC tại các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn để có phương án hướng dẫn chặt chẽ, cụ thể và hoàn chỉnh hơn.

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tăng cường lực lượng về cơ sở phối hợp với các phòng nghiệp vụ; cấp ủy, chính quyền các địa phương, các cơ quan, ban, ngành đoàn thể liên quan tổ chức rà soát, tổng kiểm tra các cơ sở vui chơi giải trí, quán karaoke, vũ trường, quán bar, nhà hàng, siêu thị, trung tâm thương mại; đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCC sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân; hướng dẫn các biện pháp, kỹ năng chữa cháy, thoát hiểm, thoát nạn khi có cháy xảy ra. Đặc biệt, chúng tôi luôn phối hợp để thực hiện tốt phương châm "bốn tại chỗ" trong công tác PCCC”, thượng tá Văn nói.

Thông qua đợt kiểm tra này của lực lượng liên ngành, các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường và quán bar trên địa bàn thành phố Đồng Hới cũng đã được tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ANTT, PCCC và các điều kiện, tiêu chuẩn cần thiết khác trong hoạt động kinh doanh karaoke. Qua đó, góp phần bảo vệ an toàn tín mạng và tài sản cho bản thân cũng như của mọi người.

Anh Trần Văn Hiền, chủ cơ sở kinh doanh karaoke Thiên Đường cho biết: “Từ khi mở cơ sở này, tôi đã nghiên cứu rất kỹ các điều kiện cần và có trong lĩnh vực kinh doanh karaoke, dù vậy vẫn còn nhiều thiếu sót. Tôi hứa sẽ cố gắng khắc phục nhanh và tốt nhất để khách hàng yên tâm hơn khi đến với cơ sở chúng tôi”.

Thanh Hương