.

Xe cứu thương quân dân nơi biên giới

Thứ Năm, 06/10/2016, 08:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Không kể thời tiết mưa gió hay giữa đêm khuya, mỗi khi nhận được thông tin bà con hay công nhân lao động ốm đau, tai nạn cần đi cấp cứu thì chiếc xe cứu thương của Bệnh xá Quân dân y – Đoàn kinh tế Quốc phòng 79 (Binh đoàn 15) lại nhanh chóng có mặt kịp thời để đưa đón. Điều đáng ghi nhận, từ năm 2012 đến nay, xe cứu thương của bệnh xá đã vận chuyển giúp bà con Vân Kiều hàng trăm lượt cứu thương nhưng chưa bao giờ thu tiền của ai.

Địa chỉ tin cậy của bà con dân tộc thiểu số

Bệnh xá Quân dân y – Đoàn kinh tế Quốc phòng 79 (Binh đoàn 15) ở bản Km17, xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy là công trình do Binh đoàn 15 đầu tư xây dựng với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại nhằm chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ, lao động của Đoàn kinh tế Quốc phòng 79 và nhân dân các xã vùng biên giới Lâm Thủy, Kim Thủy và Ngân Thủy.

Để đáp ứng kịp thời công tác cứu thương cho cán bộ, chiến sỹ, người lao động trong đơn vị và đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương năm 2012, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 đã trang cấp cho Bệnh xá Quân dân y ở Ngân Thủy chiếc xe cứu thương với các trang thiết bị hiện đại, bảo đảm yêu cầu cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân an toàn. Chiếc xe có đầy đủ các thiết bị y tế như bình oxy dành cho bệnh nhân, cáng di động, ngăn tủ đựng đồ y tế, trang thiết bị cấp cứu dùng cho y, bác sỹ cấp cứu khi theo xe. Đây là việc làm mang nhiều ý nghĩa nhân văn bởi ở vùng sâu vùng xa, vùng biên giới ở phía tây huyện Lệ Thủy, cuộc sống của người dân còn lắm khó khăn, phương tiện đi lại còn thiếu thốn. Những khi ốm đau, tai nạn bất ngờ rất cần phương tiện chuyên chở kịp thời, vì vậy chiếc xe cứu thương của Bệnh xá Quân dân y là cứu cánh của bà con dân tộc thiểu số.

Chiếc xe cứu thương của Bệnh xá quân dân y Đoàn kinh tế Quốc phòng 79.
Chiếc xe cứu thương của Bệnh xá quân dân y Đoàn kinh tế Quốc phòng 79.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, chiếc xe đã vận chuyển hàng trăm lượt bệnh nhân là đồng bào dân tộc thiểu số ở các địa phương khu vực biên giới và cán bộ chiến sỹ, người lao động đến cấp cứu tại Bệnh xá Quân dân y. Đối với những trường hợp phải chuyển viện lên tuyến trên, chiếc xe lại tiếp tục vượt hơn 100km quãng đường núi rừng. Điều đáng nói, tất cả chi phí xăng xe đi lại, tiền thuốc men cấp cứu người ốm đau, tai nạn đều do Đoàn kinh tế Quốc phòng 79 hỗ trợ. Bệnh nhân được vận chuyển miễn phí không phải trả tiền.  

Thượng úy Đặng Minh Chung, y sỹ Bệnh xá Quân dân y cho biết: “Để giúp đỡ bà con trong lúc không may bị ốm đau, tai nạn đi cấp cứu, khi nhận được thông tin, chúng tôi liên hệ với Ban Kế hoạch kinh doanh của đơn vị để xin điều xe cứu thương. Bệnh xá cử thêm y, bác sỹ đi theo xe để sơ cứu”.

Những chuyến xe nghĩa tình

Cho đến bây giờ, chị Hồ Thị Hà (sinh năm 1992) ở bản Km 25, xã Ngân Thủy rưng rưng xúc động trước việc làm đầy nghĩa tình của các y, bác sỹ Bệnh xá Quân dân y. Chị Hà kể: Trong lúc chị cuốc đất ở trên rẫy, bất ngờ chiếc lưỡi cuốc sút cán rơi vào trúng đầu nên máu chảy rất nhiều. Khi chồng chị đưa về tới nhà thì chị ngất đi. Bà con trong bản đã báo với bệnh xá để nhờ xe đưa đi cấp cứu. Các y, bác sĩ bệnh xá đã kịp thời sơ cứu và nhanh chóng dùng xe cứu thương chở chị về bệnh viện tỉnh để cấp cứu... Nay vết thương trên đầu chị đã lành.

Không chỉ giúp đồng bào dân tộc thiểu số những lúc ốm đau, tai nạn, mới đây, vào lúc 22 giờ ngày 6-9-2016, một công nhân ở đội sản xuất số 1 (Đoàn kinh tế Quốc phòng 79) bị ngộ độc thức ăn khá nghiêm trọng nên phải chuyển xuống Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới điều trị. Giữa đêm tối, chiếc xe vượt quãng đường hơn 100km với đèo dốc quanh co để chở bệnh nhân đi cấp cứu kịp thời. Hay như trường hợp, một phụ nữ Vân Kiều ở bản Cồn Cùng (xã Kim Thủy) đến bệnh xá quân dân y để sinh nở. Khi thăm khám thấy đây là ca đẻ khó nên y bác sỹ cho chị chuyển xuống Bệnh viện đa khoa Lệ Thủy. Để giúp chị chuyển viện, chiếc xe cứu thương và y sỹ của bệnh xá lại nhanh chóng lên đường.

Không chỉ có trường hợp ốm đau, thai sản mà những vụ tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, hay đường 10... người dân đều gọi đến Bệnh xá Quân dân y Ngân Thủy để nhờ xe cứu thương.
Trung tá Lê Vinh Khương, Đoàn trưởng Đoàn kinh tế Quốc phòng 79 cho biết: “Chiếc xe cứu thương của Bệnh xá Quân dân y đã giúp đồng bào dân tộc Vân Kiều và chiến sỹ, người lao động trong đơn vị không may bị ốm đau, tai nạn nhanh chóng đến cơ sở y tế để kịp thời cứu chữa. Cuộc sống của người dân còn nghèo khó nên mỗi chuyến xe cấp cứu, đơn vị đều không lấy tiền chi phí xăng xe nhằm giảm bớt khó khăn cho bà con”.

Giữa trưa nắng, chiếc xe cứu thương của Bệnh xá quân dân y lại lên đường đi đón người ốm đau ở bản Eo Bù – Chút Mút (xã Lâm Thủy), sát biên giới Việt –Lào về để chăm sóc. Và sau những chuyến xe cứu thương sâu đậm nghĩa tình, tình quân dân giữa đồng bào và các chiến sỹ càng bền chặt.

Tân Bình