.

Quý lắm, những tấm lòng

Chủ Nhật, 23/10/2016, 14:28 [GMT+7]
(QBĐT) - Những ngày vừa qua, các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã trực tiếp mang quà, tiền mặt, nước uống… về tận các làng quê, kịp thời cứu trợ, động viên, chia sẻ khó khăn với người dân trong tỉnh. Trong khó khăn, hoạn nạn, bà con vùng lũ quý lắm những tấm lòng thể hiện đạo lý “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no” mà đồng bào cả nước dành cho Quảng Bình.
 
 
Người dân miền Trung nói chung và Quảng Bình nói riêng, vốn dĩ đã quen chịu đựng với bão lũ, thiên tai! Năm nào thiên tai cũng đến và cướp đi nhiều sinh mạng và tài sản của người dân. Thế nhưng, trận lũ vừa rồi đối với người dân Quảng Bình là quá tàn khốc, gây thiệt hại, mất mát quá sức tưởng tượng. Khi lũ đi qua, để lại quang cảnh hoang tàn, đau thương bao trùm lên ở các vùng quê nghèo trong tỉnh.

Trong cơn hoạn nạn này, một lần nữa, người dân Quảng Bình nhận được tấm lòng hảo tâm, nhân ái từ các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân khắp mọi miền đất nước. Những lời hỏi thăm, những chuyến hàng cứu trợ mang lương thực, thuốc men, tiền mặt.. đã liên tục được chuyển đến người dân các vùng bị thiệt hại thông qua nhiều tổ chức, đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh tâm sự, ngay sau khi nhận được thông tin lũ lớn xảy ra, các đồng chí lãnh đạo Trung ương liên tục liên lạc nắm bắt tình hình. Đặc biệt, Trung ương nhanh chóng cử đoàn công tác do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu vào Quảng Bình để chỉ đạo chống lũ và khắc phục hậu quả. Vừa đặt chân đến Đồng Hới, ngay trong đêm 15-10, lúc nước đang lên cao, Phó Thủ tướng đã tổ chức cuộc họp khẩn với lãnh đạo tỉnh đến gần 2 giờ sáng để bàn biện pháp ứng cứu. Cùng với sự chỉ đạo kịp thời của Trung ương, của tỉnh nên công tác xử lý tình huống rất kịp thời, hiệu quả, đã hạn chế được phần nào thiệt hại do lũ lụt gây ra.

a
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thắp hương viếng em học sinh bị lũ cuốn trôi ở xã Quảng Trung. 
Qua trận lũ này, một lần nữa, bà con ghi nhận sự vào cuộc kịp thời của lực lượng vũ trang trong tỉnh. Khi nước đang lên, các đơn vị quân đội, công an, biên phòng... đã nhanh chóng có mặt tại các vùng xung yếu để cứu dân, cứu tài sản. Khi nước rút, các lực lượng này vẫn là lực lượng tiên phong, nhanh chóng chuyển mì tôm, lương khô, nước uống và làm vệ sinh môi trường ở các vùng quê. 
 
Thật cảm động, ngay từ ngày 16-10, khi các tuyến đường còn ngập sâu, cây cối đang đổ ngổn ngang, chưa thể thu dọn được, đã có một số đoàn trong nước vận chuyển mì tôm, mang tiền đến giúp bà con trong tỉnh khắc phục hậu quả. Qua số liệu thống kê sơ bộ của Ban Cứu trợ tỉnh, sau một tuần xảy ra lũ (đến ngày 23-10), có gần 100 đoàn ở các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đến thăm hỏi, ủng hộ tiền, lương thực, hàng hóa trị giá hơn 30 tỷ đồng cho đồng bào ở các địa phương trong tỉnh.
a
Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp dân vệ sinh môi trường.
Những ngày này, cả nước tiếp tục dành sự ủng hộ cho người dân các vùng lũ miền Trung. Thật cảm động với những tấm lòng hảo tâm của mọi người với những việc làm thiết thực, kịp thời, giúp cho đồng bào bị nạn. Hơn lúc nào hết, người dân vùng lũ càng thấm thía hơn đạo lý tốt đẹp “Thương người như thể thương thân”, “ Một miếng khi đói bằng một gói khi no” của dân tộc ta.
 
Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có mặt sớm nhất cứu trợ bà con vùng lũ.  Ngày 19-10, khi nước lũ vẫn còn ngập sâu ở nhiều làng quê trong tỉnh, bà con đã được đón tiếp đoàn cứu trợ của TP. Hồ Chí Minh do đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn đã đến động viên, thăm hỏi và ủng hộ 3 tỷ đồng cho bà con vùng lũ. Đồng chí cho biết, đây là số tiền do nhân dân, cán bộ, chiến sỹ trên địa bàn thành phố quyên góp, ủng hộ để góp phần chia sẻ khó khăn, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định cuộc sống. 
 
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cũng đã về các xã bị ngập sâu trong tỉnh để cứu trợ. Bộ trưởng đã trực tiếp đến thăm hỏi, biểu dương hai cha con anh Hoàng Văn Tâm và Hoàng Văn Nam tại thôn Long Châu, xã Phù Hóa vì đã dũng cảm chèo thuyền đi cứu 15 người mắc kẹt trong cơn lũ lịch sử. Bộ trưởng đã trao tặng cho gia đình anh 14 triệu đồng và 1 bao gạo.
 
Hình ảnh Phu nhân Chủ tịch nước Nguyễn Thị Hiền và đoàn cứu trợ Văn phòng Chính phủ đã về tận rốn lũ Cảnh Hóa và làng biển Cảnh Dương để động viên, trao quà đối với bà con vùng lũ rất gần gũi, thân thương.
 
Những ngày qua, người dân Quảng Bình cũng ghi nhận hình ảnh nhiều ca sĩ, nghệ sĩ, hoa hậu, người dẫn chương trình rồi những nhà hảo tâm đã đến các vùng lũ trong tỉnh, cùng chung tay hỗ trợ, giúp đỡ người dân; không ngại mưa gió, lội qua các đoạn đường ngập nước, bùn đất để mang hàng cứu trợ đến cho dân... 
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn tặng quà cho ông Hoàng Minh Tâm ở Phù Hóa, người đã anh dũng cứu 15 người trong lũ.
       Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn tặng quà cho anh Hoàng Minh Tâm ở Phù Hóa,                  người đã dũng cảm cứu 15 người trong lũ.
Đối với người dân vùng lũ, trong hoàn cảnh khó khăn, nguy nan nhất, những người luôn sát cánh bên họ không ai khác chính là các lực lượng quân đội, biên phòng, công an, đoàn viên thanh niên. Họ đã về cùng ăn, cùng ở, giúp người dân dựng lại nhà, tu sửa , dọn dẹp vệ sinh trường học, trạm y tế… Các tổ chức Mặt trận, đoàn thể, chính quyền, doanh nghiệp, cá nhân ở các địa phương trong nước, trong tỉnh cũng đã sớm có mặt ở các vùng bị thiệt hại nặng, tận tay trao quà, thuốc men, tiền mặt, gạo,… động viên, chia sẻ mất mát, khó khăn với bà con. Và người dân vùng lũ cũng sẽ mãi ghi nhớ, những đóng góp của tình nguyện viên tham gia cứu trợ, giúp dân vùng lũ đã ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ vì một tai nạn giao thông không may đã xảy ra.

Nguồn tiền hỗ trợ đã được UBMTTQVN tỉnh, Ban Cứu trợ tỉnh nhanh chóng đến trao tận tay các gia đình có người bị chết, bị mất tích, gia đình có nhà bị cuốn trôi; cùng với các gia đình tổ chức an táng người bị nạn chu đáo, kịp thời, phần nào đã làm vơi đi nỗi đau thương của người dân vùng lũ. Những việc làm thể hiện tinh thần đầy trách nhiệm, đầy tình cảm đó của các cấp chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp và cá nhân đối với bà con vùng lũ thật quý giá biết bao. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Đức Thương, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh nói rằng, số tiền, hàng hóa mà Ban Cứu trợ tiếp nhận từ các địa phương, đơn vị, cá nhân chuyển đến sẽ được Ban phân phối kịp thời, công bằng về các địa phương trong tỉnh để trao tận tay cho đối tượng.

Người dân Quảng Bình không bao giờ quên những tình cảm ấm áp, sự hỗ trợ giúp đỡ kịp thời của bà con mọi miền đất nước. Ngày 21-10, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài đã phát biểu và gửi lời cảm ơn đến các tập thể, cá nhân đã cứu trợ giúp đỡ người dân Quảng Bình vượt qua khó khăn sau lũ lụt. Đồng chí xúc động nói: “Hôm nay, thay mặt lãnh đạo và người dân tỉnh Quảng Bình, tôi trân trọng cảm ơn những tình cảm, đặc biệt những tình cảm vàng của Trung ương Đảng, Chính phủ, các địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã dành cho đồng bào Quảng Bình trong những ngày sau mưa lũ vừa qua. Chúng tôi trân trọng những gói quà, những lời động viên, an ủi của các tổ chức, cá nhân đã dành cho người dân tỉnh Quảng Bình. Nhân đây, tôi thay mặt cho lãnh đạo tỉnh, thay mặt cho người dân Quảng Bình ở những nơi bị lũ lụt nặng, xin cảm ơn các đồng chí, các tổ chức cá nhân đã vì Quảng Bình, vì miền Trung đã có những sự giúp đỡ để Quảng Bình khắc phục khó khăn trước những hậu quả nặng nề do mưa lũ vừa qua” 
 
Những ngày này, cùng với sự giúp đỡ, ủng hộ của người dân trong nước, bà con vùng lũ đang gồng mình khắc phục hậu quả. Dù khó khăn đến mấy cũng phải gượng dậy, cố gắng vượt qua mất mát đau thương, dần ổn định lại cuộc sống.  
 
Trọng Thái