.

Nhật Bản sẽ đầu tư 22 tỷ yen giúp thành phố Hồ Chí Minh chống ngập

Thứ Hai, 17/10/2016, 13:54 [GMT+7]

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam chống ngập lụt.

Ngập úng ở đường Ni Sư Huỳnh Liên, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)
Ngập úng ở đường Ni Sư Huỳnh Liên, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Dự án chống ngập lụt này được thực hiện thông qua hình thức thành lập các doanh nghiệp liên kết Nhật-Việt (SPC) để triển khai các hạng mục cụ thể và sẽ bắt đầu thực hiện tại thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2017 với tổng vốn đầu tư lên tới 22 tỷ yen (khoảng 211 triệu USD).

JICA, ngoài việc hỗ trợ cho vay với mức lãi suất thấp, cũng tham gia vào các hoạt động của dự án như một doanh nghiệp tư nhân đầu tư tài chính.

Các doanh nghiệp Nhật Bản đang chuẩn bị tham gia dự án trên gồm: tập đoàn thương mại Mitsui, tập đoàn tài chính Mitsui UFJ (MUFG), công ty xây dựng Shimizu và công ty xây dựng công nghiệp Maeda.

Dự án tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ được thực hiện tại một khu vực dân cư thường xuyên bị ngập nước ven sông Sài Gòn, cách trung tâm thành phố khoảng 10 km. Đây là khu vực không có đê bao và hầu như không có hệ thống cống thoát nước, dẫn tới nhiều bùn bẩn tích tụ. Khu vực này cũng có nhiều người dân sinh sống và họ làm những căn nhà tạm bất hợp pháp.

Các đơn vị sẽ xây dựng một kênh bằng bêtông dài khoảng 8,1 km cùng với hệ thống cống thoát nước, từ đó tạo ra một khu vực rộng khoảng 61 ha. Hạng mục này dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Sau đó, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tiếp nhận khu đất trên với diện tích tương ứng tổng số vốn đầu tư và xây dựng các tòa nhà chung cư 20 tầng. Dự kiến đến năm 2022, 24.000 căn hộ sẽ được hoàn thành.

Để thực hiện dự án này, thành phố Hồ Chí Minh sẽ nhận tạm ứng từ phía Nhật Bản một khoản tiền dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng như đê bao, đường xá, cống thoát nước và thực hiện chính sách di dân.

Việt Nam được các nhà đầu tư Nhật Bản đánh giá là quốc gia có tốc độ đô thị hóa nhanh. Khu vực bùn lầy dọc các con sông tại những thành phố lớn nếu được cải tạo sẽ đem lại những giá trị cao. Dự án được triển khai tại thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá là khá hiệu quả.

Không chỉ triển khai tại Việt Nam, mô hình dự án trên cũng được triển khai tại các nước Đông Nam Á như Myanmar, Campuchia. Dự án triển khai tại Việt Nam lần này sẽ là kinh nghiệm tham khảo để Nhật Bản triển khai tại các quốc gia khác./.

Theo TTXVN/Vietnam+