.

Khi lũ quét qua làng

Thứ Năm, 20/10/2016, 08:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Nằm về phía tây xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, hai thôn Xuân Sơn, Áng Sơn tưởng chừng như không bao giờ bị “thủy tặc” ghé thăm. Thế nhưng, trong đợt lũ lụt lịch sử vừa qua xảy ra tại miền Trung, một trận lũ ống quét qua Xuân Sơn, Áng Sơn, xuôi về Phúc Sơn làm nhà cửa ngập sâu trong nước dữ, tài sản cuốn trôi theo nước. Người dân chạy tứ tán lên đường Hồ Chí Minh. Lũ rút đi, còn lại là âu lo, mất mát.

>> Chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

>> Nhiều hoạt động hướng về bà con vùng lũ

>> Báo Quảng Bình kêu gọi ủng hộ đồng bào bị lũ lụt

Chủ tịch xã Vạn Ninh Nguyễn Hữu Lương tranh thủ quãng đường từ trụ sở UBND xã đến thôn Xuân Sơn thông báo nhanh với tôi: “So với các xã vùng dưới, Vạn Ninh ít bị ngập lụt hơn. Nhưng lạ lắm, năm nay dường như mưa lũ “ưu ái” cho Vạn Ninh.

Đặc biệt là các thôn ở phía tây xã, lượng mưa cực lớn, hệ thống thoát nước, cống dẫn nước qua đường Hồ Chí Minh nhỏ, lưu lượng dòng chảy mạnh khiến xảy ra lũ ống. Những thôn bị ảnh hưởng nặng nhất là Xuân Sơn, Áng Sơn và Phúc Sơn với khoảng 600 hộ dân, có trên 20 hộ nước ngập khoảng 3m”.

Về sơ bộ, trong đợt lũ này, Vạn Ninh thiệt hại trên 17.521 triệu đồng; có 4 người bị thương. Ảnh hưởng nặng nhất là về chăn nuôi với 480 con lợn, 4.490 con gia cầm bị chết; 46 ha hồ cá bị ngập tràn; 154 tấn lương thực ẩm nước…

Lũ đi… chỉ còn lại nước mắt người dân Xuân Sơn.
Lũ đi… chỉ còn lại nước mắt người dân Xuân Sơn.

Thôn Xuân Sơn, dấu vết trận lũ kinh hoàng vẫn in dấu rõ khắp đầu làng, cuối xóm. Những đống rều rác bám dày trên các ngọn cây, nhiều hộ gia đình tường rào bị xô ngã. Ken kín đường Hồ Chí Minh là lúa ướt được bà con tận dụng chút nắng để phơi chống nảy mầm. Áo quần, chăn màn, bàn ghế, vật dụng gia đình… sau lũ bà con gom nhặt lại dăng phơi tràn cả hàng rào.

Có lẽ, ông Ngô Đình Sáng thiệt thòi hơn tất thảy ai hết trong thôn Xuân Sơn đã nếm trải mất mát mỗi khi lũ lụt về. Vợ chồng ông sinh được 7 người con thì 4 người chết nước, trong đó, có một lần "thủy thần" cướp đi cùng lúc 2 người. Ngôi nhà cấp bốn của hai vợ chồng xiêu vẹo, bản thân ông bị tai nạn giao thông, mất sức lao động. Lũ quét qua, hơn một tấn lúa, khoảng trăm con gà, ao cá… cuốn theo lũ.

Ông Ngô Đình Sáng đang phơi từng hạt lúa gom góp lại được sau lũ quét.
Ông Ngô Đình Sáng đang phơi từng hạt lúa gom góp lại được sau lũ quét.

Lũ đi, vợ chồng con cái dắt díu nhau về chắt chiu gom từng hạt lúa đem phơi. Năm ngày trôi qua… hạt lúa ngấm nước cũng nảy mầm. “Tui chưa bao giờ thấy nước về hỗn như rứa, cứ nghĩ như mọi lần, nước khách ghé thăm qua rồi thôi. Nhìn đi nhìn lại, nước ngập mái nhà, chỉ kịp lôi con cái theo lực lượng cứu hộ chạy lên đường Hồ Chí Minh”.

Đầu thôn Xuân Sơn là ngôi nhà cấp bốn của chị Nguyễn Thị Hằng Như nằm trơ trọi giữa khoảng vườn trống. Trống vì lũ quét qua, quét luôn cả các loại cây trồng, quét luôn mấy chục bao thóc tổng cộng trên một tấn cùng 5 con lợn. “Hết cái ăn rồi chú ơi!”- chị Như tay dắt đứa con lớn, tay kẹp hông thằng con nhỏ 16 tháng tuổi lếch thếch đi đi lại lại trước ngôi nhà hiện tại “không còn thứ gì để mất”. Tiếc mấy con lợn trôi, chị đi tìm, sâu mắt 5 ngày nay mà chẳng thấy đâu, giống như hơn 20 hộ dân trong thôn cũng đang ngày ngày mong thấy đàn gia súc, gia cầm của mình trở về.

Ba mẹ con chị Nguyễn Thị Hằng Như trước ngôi nhà trống trơn tài sản.
Lũ đã cuốn trôi nhiều tài sản của mẹ con chị Nguyễn Thị Hằng Như.

Tôi gặp một người phụ nữ cùng đứa con trai đang mang những thứ còn sót lại phơi lên hàng rào: chăn màn, áo quần, bàn ghế. Chỉ mới hỏi một câu về thiệt hại, chị đã khóc òa: “Mất hết cả! Chồng đi làm ăn tận bên Lào, hai mẹ con ở nhà, nước bao quanh, may có dân quân xã đưa xuồng vô chở tới nơi an toàn, nếu không chẳng biết xoay sở làm sao”.

Chị tên Nguyễn Thị Hiếu, tài sản thiệt hại cũng đáng kể gồm một tấn lúa, 15 con lợn, 200 con gà, 2 hồ cá… “Sách vở của con trôi hết, chừ chưa có tiền sắm lại cho con đi học”- chị Hiếu nước mắt vắn dài.

Khi lũ quét qua làng… sạch sành sanh cuốn theo lũ dữ. Tôi cứ ám ảnh hai câu ta thán của người già gặp trên đường. Bà Nguyễn Thị Ổn, thôn Phúc Sơn bảo: “Khiếp quá, 30 năm nay, chừ tui mới chộ lại!”. Ông Nguyễn Văn Lay, một trường hợp tàn tật, xót xa: “Khổ! Gắng vượt qua khó khăn để thoát nghèo, chừ thì chắc chắn nghèo trở lại rồi!”.

Chủ tịch xã Vạn Ninh Nguyễn Hữu Lương nhắn nhủ: “Mong Nhà nước và các nhà hảo tâm cùng chung tay với xã để an dân, khắp phục khó khăn ban đầu cho người dân các thôn trên. UBND xã trích quỹ Hội Chữ thập đỏ ra trợ giúp, tuy chưa nhiều nhưng đã ổn định bước đầu. Tuy nhiên, chăm lo sinh kế lâu dài thì phải cần giúp đỡ lớn hơn, bền vững hơn.

Thanh Long

Những đóng góp thiết thực, ủng hộ đồng bào Quảng Bình của các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh… sẽ góp phần giúp bà con giảm bớt những khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống.

Chúng tôi sẽ công khai đầy đủ tất cả mọi sự giúp đỡ (quí danh, số lượng, giá trị) hỗ trợ trên Báo Quảng Bình và chuyển số vật chất, tiền nhận được đến bà con vùng bị thiệt hại nặng do lũ lụt trong thời gian sớm nhất.

Mọi sự ủng hộ xin chuyển về:

Báo Quảng Bình, địa chỉ: đường Trần Quang Khải, TP. Đồng Hới

Điện thoại: 0523.822.529; 0523.850.609; Di động: 0915.272.957, 0903.487.377


hoặc tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình

số TK: 10401 000000 5829 - Ngân hàng Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình.