.

Chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

Thứ Tư, 19/10/2016, 10:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngay sau khi lũ rút, rất nhiều tổ chức, đoàn thể cùng các cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã nhanh chóng, kịp thời đưa hàng cứu trợ về động viên, chia sẻ với những khó khăn, mất mát của người dân vùng bị thiệt hại nặng do lũ lụt gây ra.

>> Báo Quảng Bình kêu gọi ủng hộ đồng bào bị lũ lụt

Bà Trần Thị Hồng An và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hoàng thăm gia đình có hai người chết ở phường Quảng Thuận.
      Bà Trần Thị Hồng An, PCT Trung ương Hội CTĐ và đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, PCT UBND tỉnh thăm gia đình               có hai người chết ở phường Quảng Thuận.

. Chiều ngày 18-10, đoàn cán bộ Trung ương Hội CTĐ Việt Nam do bà Trần Thị Hồng An, Phó Chủ tịch hội phối hợp với Hội CTĐ Quảng Bình đã đi thăm, tặng quà hỗ trợ đồng bào vùng lũ Quảng Bình tại các địa phương: phường Quảng Thuận (thị xã Ba Đồn); xã Đức Hóa (huyện Tuyên Hóa) và xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa). Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng tham gia với đoàn.

Trao thùng hàng gia đình tại xã Đức Hóa, Tuyên Hóa.
Trao thùng hàng gia đình tại xã Đức Hóa, Tuyên Hóa.

Tại phường Quảng Thuận, đoàn đã trao số tiền 6 triệu đồng cho gia đình có hai người mất là cha con anh Nguyễn Văn Hà và Nguyễn Thị Kiều Linh.

Ở xã Đức Hóa, đoàn hỗ trợ 200 thùng hàng gia đình; 100 bình lọc nước và dụng cụ sửa chữa nhà cửa cho nhân dân.

Riêng xã Tân Hóa, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam triển khai hệ thống máy lọc nước Beekefeld do Hội CTĐ Đức tài trợ công suất lọc 4.000 lít nước sạch/giờ giúp nhân dân vùng lũ nặng Tân Hóa có nước sạch, hợp vệ sinh để sử dụng sau thời gian bị ngập lụt dài ngày.

Kiểm tra hệ thống máy lọc nước sạch tại xã Tân Hóa
Kiểm tra hệ thống máy lọc nước sạch tại xã Tân Hóa

Trong chương trình hướng về các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do lũ lụt từ Nghệ An đến Quảng Trị, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam hỗ trợ 4 tỷ đồng trợ giúp nhân dân vùng lũ. Trong đó, Quảng Bình có 800 triệu đồng gồm tiền mặt và 500 thùng hàng gia đình; 100 bình lọc nước; dụng cụ sửa chữa nhà cửa và 35.000 viên khử khuẩn Aquatabs.

Các địa phương vùng lũ xung yếu được trợ giúp gồm: Sơn Trạch, Quảng Trung, Quảng Sơn, Quảng Trường, Cảnh Hóa, Văn Hóa, Châu Hóa, Đức Hóa, Tân Hóa, Liên Trạch…

Được biết, trước đó, Hội CTĐ tỉnh cũng đã trích nguồn quỹ nhân đạo 150 triệu đồng mua mì tôm, nước uống cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân các địa phương ngập lũ nặng.

T.Long

. Ngày 18-10, Đoàn công tác Trung ương Đoàn do đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Quảng Bình nhằm đánh giá tình hình thiệt hại do thiên tai và trao tiền hỗ trợ người dân vùng lũ.

Đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn trao tiền hỗ trợ các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt.
Đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn trao tiền hỗ trợ các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác Trung ương Đoàn đã nghe đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Hà Tĩnh và Nghệ An báo cáo tình hình thiệt hại do mưa lũ.

Để kịp thời hỗ trợ bà con nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai và sớm ổn định cuộc sống, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn đã trao 300 triệu đồng hỗ trợ các tỉnh miền Trung. Trong đó, Quảng Bình được hỗ trợ 120 triệu đồng từ nguồn quyên góp của cán bộ, công nhân viên chức cơ quan Trung ương Đoàn và Quỹ học bổng Vừ A Dính.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác Trung ương Đoàn đã đến thăm và hỗ trợ 2 gia đình có nạn nhân thiệt mạng trong lũ tại thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) và phường Quảng Thuận (thị xã Ba Đồn), mỗi gia đình 1 triệu đồng.

 Đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn thăm, tặng quà và động viện đội thanh niên tình nguyện thị xã Ba Đồn.
Đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn thăm, tặng quà và động viện đội thanh niên tình nguyện thị xã Ba Đồn.

Cũng trong dịp này, đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn đã đến thăm, tặng quà và động viên đội thanh niên tình nguyện thị xã Ba Đồn đang tham gia khắc phục hậu quả lũ lụt tại địa phương.

Lan Chi

. Chiều 17-10, Bệnh viện Quân y 4, Quân khu 4 tổ chức hai đoàn công tác gồm 18 đồng chí đã đến tặng quà cho nhân dân vùng lũ xã Quảng Hải, xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) và xã Hương Đô, xã Lộc Yên, thuộc huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

Đại tá, Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Nghĩa Nam, Giám đốc Bệnh viện tặng quà cho nhân dân vùng lũ xã Quảng Tiên, TX Ba Đồn.
      Đại tá, Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Nghĩa Nam, Giám đốc bệnh viện tặng quà cho nhân dân vùng lũ             xã Quảng Tiên, TX Ba Đồn.

Tại các điểm nói trên, đoàn công tác của bệnh viện đã tặng 16 cơ số thuốc, 5.000 chai nước tinh khiết, 200 thùng mỳ tôm với tổng trị giá trên 70 triệu đồng.

Trong đó, 2 xã Quảng Hải, Quảng Tiên (thị xã Ba Đồn) được hỗ trợ 8 cơ số thuốc chống nhiễm khuẩn, chống tiêu chảy và viêm da....; 3000 chai nước lọc tinh khiết; 100 thùng mì tôm với tổng trị giá gần 40 triệu đồng.
 

Lê Văn Phú

. Chiều 18-10, Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung đã trao quà hỗ trợ cho người dân vùng lũ huyện Bố Trạch.

Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung trao quà hỗ trợ người dân vùng lũ xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch.
Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung trao quà hỗ trợ người dân vùng lũ xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch.

Đoàn đã trao 500 suất quà bao gồm các nhu yếu phẩm như gạo, mì tôm cho người dân 3 xã thiệt hại nặng do ảnh hưởng của đợt lũ trên địa bàn huyện Bố Trạch (Hưng Trạch 200 suất, Sơn Trạch 200 suất và Phúc Trạch 100 suất).

Được biết, trong dịp này, Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung sẽ trao tổng cộng 1.500 suất quà cho người dân 4 tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ.

Thanh Hải


. Ngày 18-10, đồng chí Nguyễn Văn Ngàng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động và Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức đoàn về các địa phương thăm hỏi, tặng quà cho bà con vùng lũ.

 Đồng chí Nguyễn Văn Ngàng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam động viên và trao quà cho bà con xã Tân Hóa, Minh Hóa
     Đồng chí Nguyễn Văn Ngàng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam động viên và trao quà cho bà con       xã Tân Hóa, Minh Hóa

Tại xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, đồng chí Nguyễn Văn Ngàng cùng đoàn đã đến thắp hương, chia buồn với gia đình ông Thái Xuân Năng, 63 tuổi (ở thôn 3 Yên Thổ) bị lũ cuốn trôi ngày 14-10. Đoàn cũng đến thăm hỏi 2 gia đình ông Thái Bình và Trương Xuân Đức (ở thôn 2 Yên Thọ) có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại nặng nề sau lũ, động viên họ vượt qua khó khăn. Tại mỗi gia đình đến thăm, đoàn đã trao 1 suất quà có trị giá 500.000 đồng. Cũng tại xã Tân Hóa, đoàn đã trực tiếp tặng 150 suất quà cho bà con bị ảnh hưởng sau cơn lũ.

Cùng ngày, đoàn đã đến xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa; thôn Cồn Két, xã Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn thăm hỏi, trao 159 suất quà cho người dân và bà con vùng giáo có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại nặng sau lũ. Trị giá mỗi suất quà là 500.000 đồng (gồm tiền mặt, mì tôm và gạo).

Tham gia thăm hỏi và hỗ trợ tặng quà với đoàn còn có đại diện Công ty TNHH Thiên Ân Dược - chi nhánh Bắc Ninh cùng các nhà hảo tâm xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Đây là hoạt động có ý nghĩa của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các nhà hảo tâm nhằm chia sẻ với những khó khăn mà người dân Quảng Bình đang phải gánh chịu sau cơn lũ vừa qua.

Đ.Nguyệt

. Ngày 18-10, một nhóm bạn trẻ từ TP. Đà Nẵng, thông qua báo Tiền Phong và Tỉnh đoàn Quảng Bình đã đến trao hơn 1.000 suất quà cho nhân dân vùng lũ tại 3 xã Thượng Hóa, Minh Hóa và Dân Hóa của huyện Minh Hóa.

Trao quà tận tay cho đồng bào bị thiệt hại do lũ.
Trao quà tận tay cho đồng bào bị thiệt hại do lũ.

Mỗi phần quà gồm nhiều loại nhu yếu phẩm như: gạo, mì ăn liền, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, muối, cá khô, nước uống… Riêng đồng bào Rục ở xã Thượng Hóa, mỗi hộ còn được tặng thêm một chiếc chăn ấm.

Mặc dù ở các địa bàn còn bị chia cắt, phải tăng bo người, hàng hóa bằng đò vượt đoạn đường bị ngập nước dài gần 1km (Rục ở xã Thượng Hóa) và địa hình khó khăn, đèo dốc (Minh Hóa, Dân Hóa) nhưng đoàn thiện nguyện không quản ngại khó khăn, trực tiếp đến trao quà tận tay cho bà con tại các bản làng.

Các bạn trẻ không quản khó khăn để mang quà đến với đồng bào vùng lũ.
Các bạn trẻ không quản khó khăn để mang quà đến với đồng bào vùng lũ.

Với sự giúp đỡ của Tỉnh đoàn Quảng Bình về địa điểm cứu trợ cũng như lực lượng bốc vác, ngay trong ngày, đoàn đã trao hết 1000 phần quà với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng cho nhân dân vùng lũ.

Hương Lê
 

. Sở Giao thông vận tải vừa tổ chức đoàn cán bộ đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cho bà con xã Ngư Hóa bị thiệt hại do lũ lụt với tổng giá trị là 55 triệu đồng.

Đoàn đã trao biểu trưng số tiền, quà hỗ trợ cho xã Ngư Hóa
Đoàn đã trao biểu trưng số tiền, quà hỗ trợ cho xã Ngư Hóa

Trong đó, Văn phòng Sở hỗ trợ 2 tấn gạo trị giá 24 triệu đồng và 5 suất quà trị giá 26 triệu đồng; Chi đoàn Sở hỗ trợ nhu yếu phẩm trị giá 5 triệu đồng. Nguồn kinh phí do cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tổ chức đoàn thể trong cơ quan Văn phòng Sở ủng hộ, quyên góp.

Trẻ em xã Ngư Hóa đang tìm lại sách vở sau khi lũ rút.
Trẻ em xã Ngư Hóa đang tìm lại sách vở sau khi lũ rút.

Trận lũ này, xã Ngư Hóa chịu thiệt hại nặng nề. Toàn xã có 91 ngôi nhà bị ngập sâu, 3 ngôi nhà bị sập, 3 ngôi nhà và nhiều tài sản, gia súc, gia cầm bị lũ cuốn trôi, đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn.

Đức Lâm

. Ngày 18-10, khi nước vừa rút, UBMTTQVN xã Trường Sơn phối hợp với đoàn thiện nguyện ở Đà Nẵng đã vào các bản làng xa xôi cứu trợ kịp thời một số lương thực, thực phẩm cho bà con dân tộc Vân Kiều bị nước lũ cô lập 4 ngày qua.

Đoàn thiện nguyện trao quà cho bà con các bản Trung Sơn
Đoàn thiện nguyện trao quà cho bà con ở bản Trung Sơn

Đoàn đã đến 4 bản: Trung Sơn, P.Loang, Rìn Rìn, Sắt và trao 180 suất quà cho 180 hộ dân; mỗi suất 300 nghìn đồng, gồm 10kg gạo, 1 thùng mỳ tôm, 1 chai nước mắm và 1 gói bột ngọt; tổng trị giá trên 55 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Tráng, Chủ tịch UBMTTQVN xã Trường Sơn cho biết, xã Trường Sơn còn 2 bản làng  với khoảng 70 hộ đang bị nước lũ cô lập là Hôi Rấy và Nước Đắng. Cấp ủy, chính quyền và UBMTTQVN xã đang tìm mọi cách để vào các bản này để kịp thời cứu trợ cho bà con.

H.Tr.

. Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, cứu trợ người dân vùng bị thiệt hại nặng do lũ lụt.

Cùng với việc tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất Chính phủ hỗ trợ 2.000 tấn gạo cứu đói cho bà con, ngành đã chỉ đạo địa phương rà soát tình hình thiếu đói và thiệt hại để có phương án hỗ trợ kịp thời. Danh sách các hộ bị thiếu đói cần hỗ trợ gạo được công khai, minh bạch có sự giám sát của các cơ quan chức năng.

Với tinh thần không để hộ dân nào bị thiếu đói, các hoạt động được triển khai khẩn trương, nghiêm túc với ý thức trách nhiệm cao.

Phan Hòa 

. Được tin tỉnh Quảng Bình vừa bị lũ lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ngày 17-10- 2016, Công ty CP Vận tải Phú Hoàng tại TP Đà Nẵng (Taxi Tiên Sa) do ông Ngô Trí Vinh, Phó Giám đốc Công ty CP Taxi Tiên Sa tại Quảng Bình dẫn đầu đã đến thăm và chia sẻ một phần khó khăn với các gia đình có người bị nạn do mưa lũ.

Đại diện Công ty CP Vận tải Phú Hoàng trao tiền phúng viếng cho gia đình có người thiệt mạng do lũ lụt ở thôn 7, xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch).
    Đại diện Công ty CP Vận tải Phú Hoàng trao tiền phúng viếng cho gia đình có người thiệt mạng do lũ lụt ở thôn 7,            xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch).

Tại các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy và TP. Đồng Hới, thị xã Ba Đồn, đoàn đã trao 18 suất, mỗi suất phúng viếng 3 triệu đồng cho các gia đình có người thiệt mạng.

Những năm gần đây, Công ty CP Vận tải Phú Hoàng không chỉ tiên phong đi đầu trong công tác cứu trợ đồng bào bị thiên tai bão lụt, bà con tiểu thương chợ Ba Đồn bị hỏa hoạn, trao tặng nhà tình nghĩa, đồng hành với những cảnh đời neo đơn... mà còn giúp đỡ các cựu binh Đại đội gái pháo binh Ngư Thủy và nhiều chương trình từ thiện khác tại Quảng Bình.

Lê Chiêu Phùng  
 

Thư thăm hỏi của Hội đồng hương Quảng Bình tại Hà Nội

Hà Nội, ngày 18 tháng 10 năm 2016.

Kính gửi: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Bình

Mấy ngày giữa tháng 10 năm 2016, mưa to kéo dài, liên tục, tạo thành lũ lớn gây những thiệt hại hết sức nghiêm trọng về người và của đối với nhân dân Quảng Bình ruột thịt.

Hội đồng hương Quảng Bình tại Hà Nội xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất về nỗi đau thương mất mát đến các thân nhân có người chết, mất tích và bị thương; xin được chia sẻ những khó khăn chồng chất cùng bà con vùng lũ mất mát tài sản, cơ sở vật chất.

Nỗi đau thương, mất mát của bà con quê hương do lũ lụt gây nên cũng chính là nỗi đau thương, mất mát của bà con, cô bác quê Quảng Bình hiện đang sinh sống, học tập, công tác tại Hà Nội.

Với sự lãnh đạo của cấp ủy đảng và điều hành của chính quyền các cấp, sự giúp đỡ của Trung ương và đồng bào cả nước, tin chắc rằng, nhân dân Quảng Bình phát huy truyền thống đoàn kết tinh thần tương thân tương ái, ý chí cách mạng, vượt qua gian khổ, bắt tay ngay vào khắc phục khó khăn những hậu quả do lũ lụt gây ra, đẩy mạnh sản xuất, công tác, sớm đưa cuộc sống của nhân dân tỉnh nhà trở lại bình thường.

Để thiết thực góp một phần nhỏ khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra, Hội đồng hương Quảng Bình tại Hà Nội đã động viên bà con cô bác quê ở Quảng Bình hiện ở Hà Nội và kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các công ty, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm ở trong nước và nước ngoài với tinh thần “Lá lành đùm lá rách” tùy theo khả năng của mình mà quyên góp, ủng hộ đồng bào quê nhà bị lũ lụt, sớm vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

(Bước đầu hội đồng hương huyện Bố Trạch đã huy động một số tiền mua 4 tấn mì ăn liền; và ngày 17/10/2016 số quà đó đã giao đến UBMTTQ huyện Bố Trạch để phân phối kịp thời cho các xã gặp khó khăn).

Kết quả đợt vận động quyên góp ủng hộ, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với MTTQ Tỉnh và chính quyền địa phương các cấp để đưa quà ủng hộ đến tận tay và đúng đối tượng.

TM.Hội đồng hương Quảng Bình tại Hà Nội
 Hội trưởng
Thiếu tướng Phan Khắc Hải