.

Cháu bé bị bong võng mạc sơ sinh cần được giúp đỡ

Thứ Năm, 13/10/2016, 09:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong căn nhà nhỏ tại thôn Bắc, xã Quảng Minh (thị xã Ba Đồn), chị Hoàng Thị Hiền (sinh năm 1992), bà mẹ trẻ chỉ nặng chưa đầy 25kg đang ngồi ru con. Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh bất hạnh, khi trưởng thành, chị may mắn gặp được người yêu thương. Họ đã sinh được cậu con trai nhưng cũng từ đây, cuộc sống vốn dĩ đầy khốn khó giờ càng chồng chất khó khăn...

Sau nhiều lần hỏi đường, chúng tôi mới tìm được nhà của bà Hoàng Thị Hảo, mẹ đẻ của chị Hiền ở thôn Bắc, xã Quảng Minh bởi ngôi nhà nằm sâu trong ngõ nhỏ. Bà Hảo cho biết, bà mới cùng con gái vào Bệnh viện Trung ương Huế để tái khám và điều trị cho cháu trai.  

Chị Hoàng Thị Hiền sinh năm 1992. Suốt những năm tháng tuổi thơ, Hiền lủi thủi sống với mẹ và bà ngoại nuôi trong căn nhà lụp xụp bên rìa làng. Là một đứa trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát nhưng học đến lớp 6 Hiền phải nghỉ học do sức khoẻ yếu và hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.

Năm ngoái, Hiền tình cờ quen biết với Dương Văn Bảy, quê ở Thanh Hoá qua mạng xã hội. Họ đem lòng yêu thương nhau và rủ nhau cùng vào Quảng Trị hái cà phê thuê. Thời gian này, Hiền mang thai và phải về quê để nghỉ ngơi do sức khoẻ yếu...

Trong thời gian mang thai, Hiền phát hiện ra mình mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm như tim, sỏi thận, đại tràng... và sống trong nỗi lo lắng khôn nguôi. Khi Hiền mang thai đến tháng thứ sáu thì phải vào điều trị tại Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình vì có dấu hiệu sinh non. Tiếp đó, chị được chuyển lên Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới để điều trị cho đến khi sinh con vào tháng thứ bảy của thai kỳ.

Cậu bé con trai của Hiền ra đời chỉ nặng chưa đầy 1,2kg nên phải nằm lồng ấp tại khoa sơ sinh bệnh lý suốt gần hai tháng trời. Bao nhiêu tiền dành dụm nhờ đi làm giúp việc, bà Hảo đã chi tiêu hết trong thời gian Hiền nằm viện. Ngoài ra, bà còn vay nợ chủ nhà để chạy chữa cho Hiền. Khi con gái còn yếu và cháu ngoại còn đỏ hỏn, bà phải trở vào Đà Nẵng để tiếp tục làm việc để trả nợ. Thời gian này, Dương Văn Bảy nghỉ làm thuê để về bệnh viện chăm sóc Hiền và con trai.

 Hai mẹ con chị Hiền vừa trở về từ Bệnh viện Trung ương Huế.
Hai mẹ con chị Hiền vừa trở về từ Bệnh viện Trung ương Huế.

Trong suốt thời gian Hiền điều trị và sinh con ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, y bác sĩ và bệnh nhân ở đây đã quen với hình ảnh bà mẹ gầy gò, bé nhỏ ngày ngày đi xin đồ ăn... Còn Dương Văn Bảy, ngoài việc cùng Hiền từng ngày ngóng đợi đến giờ được vào thăm con trai đang nằm lồng ấp, anh cũng phụ làm mọi việc khi có người cần để kiếm tiền mua bỉm, sữa cho con. Nhưng quá túng bấn, nên con trai chào đời được 10 ngày, anh đành phải rứt áo ra đi vào miền Nam tìm việc để kiếm tiền chữa bệnh cho con. Biết được hoàn cảnh của Hiền, một số y bác sĩ, người nhà bệnh nhân và các đoàn viên ở Tỉnh đoàn Quảng Bình đã cho thức ăn cũng như gom góp tiền để giúp đỡ mẹ con chị Hiền vượt qua khó khăn.

Sau gần hai tháng điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu ba Đồng Hới, các triệu chứng về suy hô hấp do sinh thiếu tháng đã ổn định hơn, con trai chị Hiền được chuyển lên bệnh viện tuyến trên để điều trị chuyên sâu về mắt. Tuy nhiên, với căn bệnh bong võng mạc sơ sinh, cháu phải được điều trị thường xuyên mới có hy vọng. Hiện, một bên mắt của cháu đang ở tình trạng khó phục hồi, mắt còn lại cần phải điều trị tích cực để bảo toàn thị lực. Do hoàn cảnh khó khăn không thể ở lại điều trị lâu dài tại bệnh viện nên hai mẹ con đành phải xin ra viện. Và hàng tuần, Hiền phải bế con vào Bệnh viện Trung ương Huế để các bác sĩ thăm khám và điều trị mong cứu vãn đôi mắt cho cháu bé. "Không đi cùng mẹ con hắn thì không được, vì con bé Hiền quá yếu, mà đi cùng thì tốn thêm mấy trăm nghìn tiền xe. Giờ tui không đi làm được nữa phải ở nhà trông hai mẹ con cháu. Tui thật không biết phải bấu víu vào đâu!", bà Hảo nghẹn ngào.

Trao đổi với chị Hoàng Thị Dị, Chi hội trưởng Chi hội 4, Hội Phụ nữ xã Quảng Minh được biết, gia đình chị Hiền có hoàn cảnh khá đặc biệt, thuộc diện hộ nghèo nhưng mấy năm trở lại đây là cận nghèo (vì mẹ chị Hiền đi làm giúp việc có thêm thu nhập). Từ khi chị Hiền vào viện và nhất là sau khi nghe tin cháu bé sinh non và mắc bệnh, chị em hội viên trong chi hội đã đóng góp gạo, tiền... trị giá gần 1.400.000 đồng để hỗ trợ chị Hiền chữa trị cho cháu bé.

Khi chia tay, chúng tôi tặng mẹ con Hiền món quà nhỏ. Hiền cảm động và không quên gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người đã giúp đỡ hai mẹ con trong suốt thời gian qua. Dù nỗi lo lắng vẫn hằn in trên gương mặt người mẹ trẻ nhưng chị vẫn hồ hởi khoe với chúng tôi rằng con trai chị giờ đã được hai tháng rưỡi, cân nặng gần 2,5 kg và bố cháu vẫn đang chăm chỉ làm thuê ở trong Nam để kiếm tiền chữa bệnh cho hai mẹ con.

Con đường phía trước của hai mẹ con chị Hiền còn rất dài khi cả mẹ và con đều mang trong mình nhiều căn bệnh. Để cùng chị Hiền chia sẻ khó khăn, rất mong nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về:

Chị Hoàng Thị Hiền, thôn Bắc, xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Điện thoại: 0944 640 835.

Hoặc tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình, số TK: 10401 000000 5829-Ngân hàng Công thương-Chi nhánh Quảng Bình.

PHU HOANG CORP - TAXI TIÊN SA - ĐỒNG HÀNH CÙNG CHUYÊN MỤC

Hiền Mai