.

Bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn trên các tuyến đường trong mùa mưa lũ

Thứ Năm, 20/10/2016, 08:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện hỏa tốc số 1826/CĐ-TTg ngày 15-10-2016, để chủ động đối phó với các sự cố do mưa, lũ gây ra, bảo đảm giao thông thông suốt, kịp thời vận tải phục vụ cứu hộ, cứu nạn và bảo đảm an toàn cho người, phương tiện lưu thông trên các tuyến đường, bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, UBND tỉnh vừa có Công văn số 1721/UBND-XDCB yêu cầu Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ được giao khẩn trương thực hiện một số nội dung công việc sau:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp, ứng phó theo cấp báo động, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách và người điều khiển phương tiện. Chủ động triển khai phương án khắc phục tình trạng ngập lụt trên các tuyến đường giao thông do hậu quả mưa lũ. Phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm và bố trí chỗ ở tạm cho hành khách, người điều khiển phương tiện bị tắc nghẽn giao thông; hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản; nỗ lực cao nhất tìm kiếm những người còn đang bị mất tích.

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các bến đò ngang, các ngầm giao thông, các đoạn đường bị ngập sau, nước chảy xiết. Tuyên truyền, khuyến cáo người dân hạn chế đi lại trong thời gian xảy ra mưa lũ.

Thường xuyên kiểm tra theo dõi nắm bắt tình hình ngập lụt tại các tuyến đường, bố trí lực lượng phân luồng, điều tiết phương tiện tham gia giao thông tại các vị trí xung yếu, ngập sâu, kịp thời báo cáo tình hình giao thông trên các tuyến đường theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực khẩn trương khắc phục các sự cố, gây hư hỏng, cắt đường trên các tuyến đường được giao quản lý; kiểm tra mức độ hư hỏng, chủ động có biện pháp sửa chữa kịp thời, bảo đảm thông đường trong thời gian ngắn nhất để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và yêu cầu cứu hộ cứu nạn trong mùa mưa lũ.

Theo dõi, nắm bắt tình hình giao thông trên các địa bàn, kịp thời tham mưu xử lý các tình huống xảy ra trong mưa lũ để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, kịp thời phục vụ cứu hộ, cứu nạn; đặc biệt tại các địa bàn bị chia cắt do mưa lũ.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các phương tiện thông tin đại chúng địa phương tăng tần suất, thời lượng phát sóng, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về thiên tai để hành khách và người điều khiển phương tiện nắm được chủ động phòng, tránh và giảm thiểu tối đa thiệt hại. Các sở, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình kịp thời phối hợp với Sở Giao thông vận tải và UBND các huyện, thị xã, thành phố khi có yêu cầu nhằm khắc phục nhanh nhất tình trạng thiệt hại do mưa lũ gây ra.

T.S