.

Trường tiểu học số 2 Quảng Xuân: Hiệu quả từ dự án"Mũ bảo hiểm cho trẻ em"

Thứ Tư, 28/09/2016, 08:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Trường tiểu học số 2 Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch) là một trong những trường nhận được sự hỗ trợ của Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) và Công ty Johnson & Johnson. 5 năm qua, gần 400 học sinh của trường đã được AIP và Công ty Johnson & Johnson tặng mũ bảo hiểm. Điều có ý nghĩa quan trọng là bên cạnh việc bảo đảm an toàn cho học sinh khi tham gia giao thông, với sự nỗ lực của nhà trường, ý thức chấp hành Luật An toàn giao thông (ATGT) của các em học sinh và người dân địa phương đã được nâng lên.

Có mặt tại Trường tiểu học số 2 Quảng Xuân vào giờ tan trường, chúng tôi được chứng kiến những hình ảnh rất đẹp. Từ các lớp học, tất cả các em học sinh đều đội mũ bảo hiểm và trật tự xếp hàng ra về. Cùng với những học sinh đi bộ và đi xe đạp, tại cổng trường, nhiều bậc phụ huynh đón đợi con. Cũng như các em học sinh, phụ huynh đi xe máy đều đội mũ bảo hiểm và bảo đảm trật tự trong khi tham gia giao thông tại khu vực này.

Qua tìm hiểu được biết, là một trường học đóng trong khu vực có mạng lưới giao thông khá phức tạp với Quốc lộ 1chạy song song và các tuyến đường liên huyện, liên xã, từ năm học 2011-2012, trường được lựa chọn tham gia dự án "Mũ bảo hiểm cho trẻ em" do Quỹ AIP và Công ty Johnson & Johnson tài trợ. Các em học sinh của nhà trường, bên cạnh việc được tài trợ mũ bảo hiểm, hàng năm còn được tham gia nhiều chương trình giao lưu tìm hiểu kiến thức ATGT do AIP phối hợp với Ban ATGT tỉnh và Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức. Qua các chương trình giao lưu này, các em được trang bị nhiều kiến thức quan trọng không chỉ cho riêng bản thân mình mà còn cho cả các bậc phụ huynh và những người xung quanh.

Trò chuyện với chúng tôi, em Bùi Nguyễn Hoàng Linh, học sinh lớp 3C cho biết: Ngay từ khi vào lớp 1, em và các bạn đã được dự án trang bị mũ bảo hiểm. Mặc dù đi xe đạp đến trường nhưng em luôn chấp hành tốt việc đội mũ bảo hiểm theo quy định. Còn bà Phạm Thị Tưởng (thôn Thanh Lương) có cháu là Võ Mỹ Huyền, năm nay vào lớp 1 cho biết: Năm nay học sinh lớp 1 không được tặng mũ bảo hiểm, nhưng phụ huynh vẫn mua mũ cho các cháu để các cháu đến trường an toàn.

Trao đổi về những hiệu quả của dự án "Mũ bảo hiểm cho trẻ em" do AIP và Công ty Johnson & Johnson tài trợ, cô giáo Phạm Thị Tuyết, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Quảng Xuân cho biết: Từ năm học 2011-2012 đến năm học 2015-2016, 100% học sinh của trường nhận được dự án trao tặng mũ bảo hiểm. Điều này đã tạo thuận lợi lớn cho nhà trường trong quá trình tuyên truyền và tuân thủ các quy định về ATGT. Quá trình triển khai, AIP và Công ty Johnson & Johnson thường xuyên tiến hành kiểm tra, theo dõi để đánh giá hiệu quả của dự án.

Về phía nhà trường, phát huy những điều kiện thuận lợi nói trên, trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền không chỉ trong đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh mà cả đối với các bậc phụ huynh. Hàng năm, nội dung tuyên truyền việc chấp hành các quy định về ATGT, trong đó có việc đội mũ bảo hiểm cho học sinh, được thông qua các cuộc họp phụ huynh. Các bậc phụ huynh đã phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc nhắc nhở con em mình đồng thời gương mẫu tuân thủ các quy định về ATGT.

Về phía học sinh, quy định đội mũ bảo hiểm nói riêng, các quy định về ATGT nói chung, được đưa vào tiêu chí thi đua của các lớp. Cô giáo chủ nhiệm và các bạn cán bộ lớp sẽ là những người theo dõi, quán xuyến việc thực hiện. "Hầu hết các em học sinh đều tự giác đội mũ bảo hiểm, kể cả khi được bố mẹ, ông bà chở xe máy đến trường hoặc tự mình đi xe đạp.

Quá trình kiểm tra việc đội mũ của các em cũng rất đơn giản. Mỗi lớp có các giá treo mũ, quy định vị trí của từng em, cán bộ lớp chỉ cần nhìn vào từng vị trí là nắm được học sinh nào không chấp hành việc đội mũ. Sau 5 năm thực hiện, việc đội mũ bảo hiểm đã đi vào nền nếp và hầu như không có học sinh nào vi phạm", cô hiệu trưởng cho biết thêm.

Mặc dù là một trong những địa bàn trọng điểm về tình hình trật tự ATGT, nhưng 5 năm qua, Trường tiểu học số 2 Quảng Xuân không có bất cứ học sinh nào bị tai nạn hay va chạm giao thông. Có được kết quả này, một phần rất quan trọng là nhà trường đã triển khai hiệu quả dự án "Mũ bảo hiểm cho trẻ em", bao gồm cả việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và các nội dung tuyên truyền về trật tự ATGT.

Sau 5 năm được nhận sự hỗ trợ của dự án "Mũ bảo hiểm cho trẻ em", năm học 2016-2017 dự án kết thúc việc hỗ trợ mũ cho 100% học sinh. "Đối với gần 80 học sinh lớp 1, nếu phụ huynh có yêu cầu, nhà trường sẽ tổng hợp nhu cầu và gửi đến AIP và Công ty Johnson & Johnson và nhà tài trợ sẽ hỗ trợ 50% kinh phí mua mũ bảo hiểm.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhờ ý thức của các bậc phụ huynh nên tất cả các em học sinh đã được phụ huynh trang bị mũ bảo hiểm đúng kích cỡ và chất lượng. Có thể nói đây là thành công quan trọng của dự án "Mũ bảo hiểm cho học sinh", cô giáo Phạm Thị Tuyết chia sẻ.

Những gì mà Trường tiểu học số 2 Quảng Xuân đã làm được trong 5 năm qua đã góp phần quan trọng vào việc đạt được một trong những mục tiêu quan của AIP là: "Một thế giới với những con đường an toàn hơn, những người tham gia giao thông thông minh hơn và những đất nước có môi trường giao thông đường bộ phục vụ cho việc phát triển kinh tế và con người!".

Ngọc Mai