.
Trung tâm điều dưỡng luân phiên người có công tỉnh Quảng Bình:

Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động

Thứ Tư, 28/09/2016, 10:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Trung tâm điều dưỡng luân phiên người có công tỉnh Quảng Bình tọa lạc trên đường Trương Pháp, phường Hải Thành (thành phố Đồng Hới). Được biết vào dịp này tại trung tâm đang có đợt điều dưỡng 90 người có công đến từ thành phố Đồng Hới, huyện Quảng Ninh, huyện Minh Hóa, nâng tổng số người có công được điều dưỡng tại đơn vị là trên 2.300 người.

Trung tâm có khuôn viên xanh, sạch, đẹp với diện tích trên 4.500m2, cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ tiện nghi với 37 phòng có khả năng điều dưỡng quy mô 100 người mỗi đợt. Trung tâm có hẳn các khu chức năng như khu vật lý trị liệu, bể tắm sục khí hiện đại, khu vui chơi văn nghệ, thể thao. Tổng kinh phí dành riêng cho hoạt động chăm sóc này lên tới hàng tỷ đồng. Từ chỗ chỉ có 10 cán bộ vào năm 2009, đến nay số lượng cán bộ của đơn vị đã có hơn 30 người. Đội ngũ cán bộ, nhân viên trung tâm được đào tạo đa nghề, từ tiếp tân, buồng, bàn, chăm sóc sức khỏe, chế biến thực phẩm, có cán bộ kiêm luôn nghề hướng dẫn viên du lịch; có phẩm chất chính trị tốt, thực hiện công việc một cách tự giác, tận tâm với niềm tri ân những người có công với cách mạng.

Trung tâm có 1 tủ sách với trên 900 đầu sách, các loại báo, tạp chí. Đến nghỉ dưỡng tại trung tâm, nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần các bậc cao tuổi là rất cao. Bên cạnh được gặp gỡ trò chuyện với đồng chí đồng đội, những người có công rất toại nguyện khi được trung tâm tổ chức hoạt động viếng nghĩa trang liệt sĩ, thăm viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp... Việc quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, thể thao trở thành nét mới được các đoàn điều dưỡng đánh giá cao. Không khí vui tươi trên gương mặt những người có công mang thật nhiều cảm xúc. Họ quên đi tuổi già, vui vẻ bên bàn cờ tướng, hàn huyên nhiều kỷ niệm chiến trường bên cốc nước chè xanh. Nhiều cụ còn say mê những trận bóng bàn, cầu lông. Họ được nghe lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội nói chuyện thời sự, thông tin về chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước về người có công. Họ có được những giây phút hạnh phúc trò chuyện với đồng chí, đồng đội về năm tháng gian khổ nhưng đầy vinh quang của cuộc đời cống hiến cho cách mạng.  

Phòng vật lý trị liệu của Trung tâm điều dưỡng luân phiên người có công tỉnh.
Phòng vật lý trị liệu của Trung tâm điều dưỡng luân phiên người có công tỉnh.

Tiếp chuyện với chúng tôi, cụ Nguyễn Văn Trạch, 92 tuổi, là người cao tuổi nhất trong đợt điều dưỡng lần này. Cụ Trạch thường trú tại phường Đồng Sơn, thành phố Đồng Hới là cán bộ tiền khởi nghĩa, từng tham gia nhiều hoạt động trong ngành Công an. Cụ là láng giềng của cố nhà nhiếp ảnh Phi Văn Lưu được gặp Bác Hồ năm 1957, từng tham gia hoạt động tại Tỉnh đoàn Thanh niên cứu quốc, trải qua biết bao gian khổ trong những lần hành quân qua những dãy núi Ba Rền, U Bò, chiến khu cách mạng. Cụ Trạch cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi được điều dưỡng tại trung tâm. So với lần đầu tiên, nay trung tâm đã có nhiều đổi mới. Cơ sở vật chất của trung tâm rất hoàn hảo. Chúng tôi rất hài lòng trước thái độ phục vụ thân tình cởi mở của đội ngũ cán bộ phục vụ”.  

Một số thành viên các đoàn điều dưỡng đã ghi lại cảm nghĩ tại sổ lưu bút. Họ có nhiều kỷ niệm đẹp trong những ngày được điều dưỡng tại trung tâm. Bác Bùi Mạnh Đê, tổ dân phố 7, phường Nam Lý có những vần thơ ca ngợi Bộ đội Cụ Hồ: “Người lính Cụ Hồ chưa một ngày an nghỉ- Dũng cảm, thông minh, cần cù giản dị- Thánh Gióng giáng trần ở giữa lòng dân”. Cụ Mai Hữu Kiệm, 80 tuổi, quê ở thôn Lệ Kỳ 3, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh ghi cảm nghĩ khá mộc mạc: Cán bộ theo dõi từng bữa ăn, thấy ai ăn uống khó khăn thì động viên, thăm hỏi chuyện trò. Động viên y tá chăm lo thuốc, lại thêm cơm áo gạo tiền- Công khai minh bạch không phiền đến ai”.

Và số đông những người có công về Trung tâm điều dưỡng luân phiên người có công tỉnh Quảng Bình đều có chung cảm nhận:

“Trung tâm Điều dưỡng Quảng Bình
 Ngôi nhà ấm cúng vẹn tình trước sau”

Được biết, với sự quan tâm của các ngành chức năng, Trung tâm điều dưỡng luân phiên người có công tỉnh Quảng Bình đang xây dựng kế hoạch đề xuất cấp trên xin phép mở rộng diện tích nhằm đáp ứng công tác chăm sóc người có công trong ngoài tỉnh, xứng đáng là đơn vị kiểu mẫu toàn quốc.

Phan Hòa