.

Nỗi lòng người mẹ bỏ con ở xứ người

Thứ Sáu, 30/09/2016, 16:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhiều người phụ nữ miền quê cả tin vào “lòng tốt” của những kẻ buôn người mà nhiều khi đó lại là người thân quen của họ. Câu chuyện đã đi vào quá khứ, nhưng có lẽ suốt cả cuộc đời chị vẫn không quên những ngày tháng sống tủi cực ở đất khách, và đau lòng nhất chị đành bỏ lại đứa con do mình dứt ruột đẻ ra để chạy trốn. Người phụ nữ có những tháng ngày bất hạnh ấy là chị Phan Thị Liệu, xóm 1, thôn Tam Đa, xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch.

Bị bạn thân lừa bán

Chị kể, chị là cô gái lớn lên ở nông thôn, vì ít học và hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị lấy một người chồng bị câm, sống với chồng nhưng không có tình cảm, được hai năm chị li hôn vì không chịu nổi những trận đòn roi, đứa con trai của vợ chồng mới được 1 tuổi được nhà chồng nhận nuôi.

Sống trong chuỗi ngày buồn bã vì hạnh phúc gia đình tan vỡ, chị tình cờ gặp lại cô bạn thân tên Hà, nhà Hà cách nhà chị vài cây số.

Đầu năm 2006, biết hoàn cảnh của chị, Hà tìm đến nhà chị rủ chị đi qua Trung Quốc du lịch một chuyến vì có ông anh họ đang ở làm bên đó, mọi chi phí đi lại ăn ở đều do ông anh họ lo hết. Nghe vậy chị Liệu cũng phân vân, nửa muốn đi, nửa ngại bạn. Nhưng được cô bạn thân chèo kéo ngọt ngào, cùng với cảnh nhà nông công việc rảnh rỗi và ý nghĩ muốn lấy lại niềm vui sau những gì đã xảy ra, chị đã đánh liều đi một chuyến mà không hề hay biết rằng đây là chuyến đi làm thay đổi cuộc đời và xóa tan bao ước mơ hoài bão của chị.

Chị Phan Thị Liệu và con trai.
Chị Phan Thị Liệu và con trai.

Tạm biệt gia đình và đứa con trai 1 tuổi, cả hai người đi xe khách để ra cửa khẩu Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh). Khi tới biên giới Việt-Trung chị cùng Hà đi bộ suốt 4 ngày trong rừng sâu heo hút. Hà dẫn chị tới một ngôi nhà ở một vùng quê hẻo lánh và giao chị cho một tú bà.

Ở đây, người ta nói chuyện với nhau bằng tiếng Trung, chị không biết mô tê gì cả. Nhiều người đàn ông nhìn chị từ đầu đến chân với ánh mắt thô thiển, chị sợ hãi chỉ muốn đòi về quê, nhưng Hà lại dỗ dành chị đây là nhà người quen nên ở lại nghỉ ngơi cho khỏe rồi đi tiếp.

Sáng hôm sau, lấy cớ ra chợ mua vài thứ, Hà chuồn về Việt Nam bỏ chị bơ vơ lại một mình. Người phụ nữ tú bà gặp chị rồi nói bằng tiếng Việt: “Con Hà nó bán em rồi, liệu ở lại làm cho tốt thì mới mong về nhà, kiếm tiền trả cho đủ nợ chị tha cho”. Lúc đó trời đất như sụp xuống, chị không tin những gì đang xảy ra, không tin cô bạn thân như chị em ruột lại rắp tâm hại mình như thế.

Những ngày tháng tủi cực

Thân cô thế cô nơi đất khách, chị bị đối xử không bằng một con thú vật, ép có, dụ dỗ có, đánh đập có tất cả chỉ để bắt chị tiếp khách, nhưng chị không chịu làm theo lời bọn chúng. Chị ở trong “động” được 5 ngày, biết không thể ép chị được, chúng bán chị cho một người đàn ông Trung Quốc có tên là Trương Minh Thiên. Từ đây những chuỗi ngày tủi nhục bắt đầu. Suốt 4 năm ròng ngoài việc phải hầu hạ gia đình chồng, chị Liệu còn bị buộc làm ở xưởng may, tiền chị kiếm được đều do nhà chồng giữ vì sợ chị trốn về nước. Sống với nhau được 1 năm thì chị có 1 đứa con gái với người chồng Trung Quốc. Chị không biết tên con gái mình là gì, vì nó được gọi bằng cái tên Trung nghe lạ tai, thế nhưng chị vẫn gọi con gái mình bằng cái tên Việt là Cún. Chị chỉ được ngắm con khi trời tối vì ban ngày chị phải làm việc. Cả chồng và gia đình chồng xem chị như cái bia trút giận, hễ bực mình hay cứ không vui là lôi chị ra đánh, chị cắn răng chịu đựng để mong một ngày có cơ hội thoát thân. Sau khi có được lòng tin từ nhà chồng, chị mới mạnh dạn xin họ về quê thăm nhà và hứa sẽ quay lại, nhà chồng đồng ý nhưng bắt chị phải bỏ đứa con lại và để lại địa chỉ Việt Nam cho họ, chị cho 1 địa chỉ giả và nhanh chóng thu xếp về quê.

Xé lòng khi bỏ con lại

Cả đêm hôm đó, chị không chợp mắt, vừa lo sợ, vừa hoang mang vì điều chị mong mỏi 4 năm qua đã gần thành hiện thực, nhưng nhìn đứa con thơ dại đang ngủ, lòng chị lại như trăm mũi dao cứa vào tim.

Không biết tới bao giờ chị và con mới gặp lại nhau, chị về Việt Nam là thật nhưng điều chị hứa quay lại sẽ không bao giờ là thật, bởi chị biết đây là địa ngục, là nơi chị không thể nhìn thấy bầu trời. Dằn vặt bản thân mãi chị không thể quyết định được nên ở lại hay về, ở quê hương nơi chôn rau cắt rốn còn có bố mẹ già, con trai và bà con họ hàng... nhưng khi cúi xuống nhìn bé Cún đang ngon giấc, chị lại ngậm ngùi day dứt không nỡ xa con. Đã 3 tuổi nhưng chưa bao giờ con gái chị gọi mẹ bằng tiếng Việt, cả gia đình bắt bé học tiếng Trung.

Mặc dù họ ngược đãi với chị nhưng bé Cún là con, là cháu của họ nên họ thương bé. Nghĩ tới đó, chị lại thêm hi vọng, hi vọng bé ở lại sẽ được bình yên, sẽ được yêu thương chăm sóc. Ở đây có cô con gái bé bỏng, nhưng ở quê hương cậu con trai 5 tuổi ngày nào cũng mong ngóng mẹ về. Bên nào cũng khiến chị day dứt không yên.

Trời bắt đầu sáng, chị hôn tạm biệt con và lặng lẽ ra bến xe khi cả nhà đang còn ngủ...

Bây giờ dù đã có một cuộc sống bình yên bên mẹ già và cậu con trai của mình nhưng lòng chị vẫn đau đáu hướng về miền đất xa xôi kia, nơi đứa con gái của chị đang tự hỏi “giờ này mẹ ở đâu”.

“Không đêm nào tôi có một giấc ngủ ngon, những cơn ác mộng ùa về, những trận đòn roi không giáng vào người tôi mà vào chính con gái tôi, có lúc giật mình, tôi muốn tìm cách sang thăm con gái, nhưng đó là điều không thể”, chị liệu day dứt.

Hồng Sâm