.

Điện lực Quảng Bình: Chủ động ứng phó với mưa bão

Thứ Năm, 29/09/2016, 09:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Nằm ở dải đất hẹp nhất nước về chiều ngang, hệ thống điện Quảng Bình trải rộng khắp 8 huyện, thị xã, thành phố trên diện tích 8.065km2. Với địa hình dốc từ Tây sang Đông, đồi núi chiếm 85% diện tích, bị chia cắt bởi nhiều sông suối nên nhiều vùng thường bị ảnh hưởng khi có bão lụt lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng. Chính vì vậy, trước mùa bão lụt 2016, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã chủ động củng cố lưới điện, hoàn thành nhiệm vụ phòng chống thiên tai để duy trì cấp điện theo phương án được duyệt.

Chủ động phương án phòng ngừa

Hiện tại, PC Quảng Bình đang quản lý vận hành 2.057,86km đường dây trung áp 35 và 22kV; 3.331,54km đường dây hạ áp 0,4kV; 7 trạm biến áp trung gian 35/22kV với tổng dung lượng 42.700kVA; 1.994 trạm biến áp phụ tải 0,4kV với tổng dung lượng 418.341kVA bán điện cho gần 300.000 khách hàng.

Kinh nghiệm từ nhiều năm qua cho thấy, khi có bão lụt, 2 huyện miền núi Tuyên Hóa, Minh Hóa và một số xã miền núi của các huyện còn lại, hầu hết lưới điện đi qua vùng rừng núi hoặc men theo triền đồi có nhiều khe suối nên thường bị thiệt hại do lũ quét, cây rừng gãy đổ và sạt lở đất đe dọa. Vùng đồng bằng trũng thấp các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Lệ Thủy, Quảng Ninh hay bị ngập lũ, gây xói lở móng cột điện nên dễ bị đổ ngã khi chịu trực tiếp gió bão lớn...

Nhằm chủ động phòng ngừa, giảm nhẹ thiệt hại do bão lụt gây ra, PC Quảng Bình đã triển khai phương án phòng, chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) ngay từ đầu quý II năm 2016 và đã hoàn thành trước tháng 9-2016 khi mùa mưa bão đến.

Ông Nguyễn Xuân Quảng, Phó Giám đốc PC Quảng Bình cho biết: “Từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm là thời gian không thể chủ quan với biến động thời tiết mưa bão bất thường. Công ty luôn xác định chủ động ứng phó thì thiệt hại do thiên tai gây ra sẽ được giảm thiểu. Chính vì vậy trước mùa bão lụt, từ công ty đến Điện lực các địa phương đều khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực triển khai phương án PCTT-TKCN và tăng cường gia cố thêm sự vững chắc của lưới điện”.

Với tinh thần đó, trong thời gian qua Điện lực các địa phương đã kiểm tra toàn bộ lưới điện, gia cố lại hàng trăm vị trí móng cột xung yếu nằm trên các sườn đồi, điểm vượt sông và nơi nền đất yếu, thấp trũng có nguy cơ bị sạt lở, đổ cột khi có bão lụt. Tăng cường kiểm tra chất lượng dây néo, móng néo; gia cố cung lèo đường dây, sửa chữa chống sét và hệ thống tiếp địa...

Trong năm 2015, công ty đã hoàn thành 40 công trình sửa chữa lớn, gia cố móng 65 vị trí cột điện, thay thế 10 vị trí cột sắt tại các điểm xung yếu khu vực Bố Trạch, Quảng Trạch và Đồng Hới. Năm 2016, tiếp tục sửa chữa lớn một số đường dây như: tuyến 471-TTG Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa; lưới điện trung, hạ áp và các trạm biến áp phụ tải khu vực Bố Trạch; lưới điện hạ áp và các trạm biến áp khu vực Lệ Thủy... đến nay đều đã hoàn thành, củng cố thêm độ vững chắc của lưới điện.

Điện lực Đồng Hới phát quang hành lang lưới điện trước mùa mưa bão.
Điện lực Đồng Hới phát quang hành lang lưới điện trước mùa mưa bão.

Ông Lâm Thăng Long, Trưởng phòng An toàn PC Quảng Bình cho biết thêm: “Trong tháng 8-2016, Ban chỉ huy PCTT-TKCN Công ty đã tổng kết, rút kinh nghiệm và tổ chức diễn tập PCTT-TKCN năm 2016 tại khu vực Nông trường Việt Trung trên ĐZ-22kV đi xã vùng cao Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, có sự tham gia của tất cả các đơn vị Điện lực.

Qua đợt diễn tập này, các đơn vị căn cứ vào tình hình lưới điện trên địa bàn quản lý để triển khai phương án diễn tập của đơn vị mình sát với thực tế. Mỗi vùng có đặc điểm địa hình khác nhau và khó lường trước bão lũ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực nào nên sự chủ động tại chỗ là hết sức quan trọng. Các phương tiện như: ca nô, xe nâng, xe tải cẩu tự hành, xe chỉ huy PCLB... cùng với đội ngũ nhân viên điều khiển đều sẵn sàng tham gia xử lý tình huống. Với phương châm chủ động tại chỗ, các Điện lực thành lập đội xung kích để huấn luyện thực hành, tổ chức khắc phục nhanh sự cố giả định do Ban chỉ huy PCTT-TKCN Công ty đưa ra.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Đồng thời với nhiệm vụ củng cố lưới điện, công tác kiểm tra, phát quang hành lang lưới điện được các đơn vị khẩn trương thực hiện. Với tinh thần bám sát địa bàn, làm tốt công tác “dân vận”, các đơn vị Điện lực phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ xử lý các điểm vi phạm hành lang tuyến, đặc biệt đã giải toả được nhiều cây cao ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào đường dây khi có gió bão.

Đến nay các điểm vi phạm phức tạp về hành lang lưới điện đi xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh); đường dây cấp điện xã Liên Trạch, Mỹ Trạch (huyện Bố Trạch); xã Trường Sơn, Trường Xuân (huyện Quảng Ninh); xã Kim Thủy, Văn Thủy, Ngân Thủy, Lâm Thủy (huyện Lệ Thủy); xã Hương Hóa, Kim Hóa (huyện Tuyên Hóa); xã Thượng Hoá, Dân Hóa, Trọng Hóa (huyện Minh Hóa)... cơ bản đã được giải tỏa trước mùa mưa bão.

Bên cạnh đó, phương án cấp điện, sa thải phụ tải khi có bão lụt xảy ra trên các địa bàn và khôi phục lại phụ tải theo thứ tự ưu tiên đã được công ty chuẩn bị sẵn sàng. Công ty đã phối hợp với Đài PT-TH Quảng Bình, thực hiện phóng sự về công tác PCTT-TKCN, tuyên truyền các biện pháp bảo đảm an toàn hành lang lưới điện và phòng chống tai nạn điện trong nhân dân, nhất là khu vực nông thôn; phối hợp với chính quyền địa phương, thông qua đài truyền thanh các xã vận động nhân dân tự kiểm tra, khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên đường dây hạ áp sau công tơ và điện sinh hoạt trong nhà nhằm bảo đảm an toàn khi sử dụng điện.

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc Điện lực Tuyên Hóa cho biết: “Trong thời gian qua, công nhân các tổ quản lý khu vực Tân Ấp, Đồng Lê, Minh Cầm đã tích cực vận động từng gia đình tự chặt cây, tỉa cành trong vườn nhà đề phòng cây đổ hoặc va chạm vào dây điện, gây cháy hỏng đồ dùng điện và đề phòng tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra khi có mưa bão...”

Trong tháng 7 và 8-2016, qua các đợt kiểm tra công tác PCTT-TKCN của Tổng Công ty Điện lực miền Trung và PC Quảng Bình tại các Điện lực, Xí nghiệp điện cơ đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại về công tác PCTT tại chỗ của các đơn vị.

Với sự chuẩn bị chủ động trước mùa mưa bão, bằng nhiều giải pháp đồng bộ ứng phó, PC Quảng Bình đang nỗ lực giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra; khắc phục nhanh các sự cố, đảm bảo cấp điện cho các hoạt động chính trị, kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng và đời sống nhân dân.

Đăng Quang