.

Để nông dân tích cực tham gia BHXH, BHYT

Thứ Năm, 29/09/2016, 15:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Quảng Bình có trên 75% dân số là nông dân. Để góp phần đẩy mạnh lộ trình thực hiện BHXH, BHYT giai đoạn 2016-2020 trong cán bộ, hội viên, nông dân, ngành BHXH đã cùng với Hội Nông dân tỉnh ký kết chương trình phối hợp triển khai. Sau ký kết, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tập trung vào công tác tuyên truyền cho hội viên, nông dân hiểu rõ chính sách ưu việt của BHXH, BHYT.

Theo nội dung ký kết giữa hai ngành, năm 2016 sẽ tập trung tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho hội viên Hội nông dân và lực lượng lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh; vận động nông dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước liên quan đến BHXH, BHYT. Nhiệm vụ trọng tâm là vận động hội viên, người lao động tham gia BHXH, BHYT gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân hiểu rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT.

Đến thời điểm này, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức được 3 hội nghị tập huấn, tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho 440 người là cán bộ, hội viên, nông dân sản xuất giỏi tại các huyện: Lệ Thủy, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn.

Ký kết chương trình phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT giữa BHXH tỉnh và Hội Nông dân tỉnh.
Ký kết chương trình phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT giữa BHXH tỉnh và Hội Nông dân tỉnh.

Theo ông Mai Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Quảng Bình có trên 75% dân số là nông dân, sống ở khu vực nông thôn, đời sống kinh tế phụ thuộc vào nông nghiệp, ngư nghiệp là chủ yếu. Nông dân hiện nay vẫn là đối tượng dễ tổn thương nhất trong xã hội mỗi khi gặp thiên tai, lụt bão, đau ốm, hoạn nạn... Rủi ro lớn nhất đối với nông dân chủ yếu đến từ thiên tai và xã hội. Để hỗ trợ và giúp đỡ cho nhân dân nói chung, người nông dân nói riêng, Đảng và Nhà nước ta đã thực hiện hai chính sách lớn, đó là chính sách BHXH, BHYT, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội đất nước. Tuy nhiên, đến nay người dân tham gia chính sách BHXH, BHYT còn thấp, nhất là nhóm đối tượng khu vực nông thôn. Nguyên nhân chủ yếu là nhận thức về chính sách BHXH, BHYT trong nông dân còn yếu, người nông dân chưa thấy được tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT nên chưa tích cực tham gia.

Xuất phát từ tình hình trên, Hội Nông dân là một tổ chức chính trị-xã hội, đại diện quyền và lợi ích hợp pháp cho nông dân với mong muốn khi nông dân bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn thì được quan tâm, chăm sóc khám chữa bệnh thông qua chính sách BHYT. Khi hết tuổi lao động, nông dân được hưởng chế độ hưu trí như cán bộ, công nhân, viên chức nhà nước. Thông qua các hội nghị tập huấn, tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT để hội viên, nông dân hiểu và tham gia BHXH, BHYT một cách tích cực, chủ động nhằm ổn định cuộc sống.

Nông dân tại các huyện Lệ Thủy, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn khi tiếp cận với chính sách BHXH, BHYT thẳng thắn nêu lên nhiều thắc mắc đề nghị ngành BHXH cần giải đáp cụ thể, rõ ràng như: Tuổi đời tham gia BHXH tự nguyện; tham gia BHXH tự nguyện 10 năm đầu ở mức thấp, sau đó đóng tăng thêm có được không; 60 tuổi có được tham gia BHXH tự nguyện không; BHXH tự nguyện có được nhận chế độ tuất hàng tháng không; giải quyết chế độ BHXH đối với những người tham gia BHXH tự nguyện dưới 15 năm mà bị bệnh nặng, chết; mức hỗ trợ của Nhà nước, nơi tham gia, quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện... Các vấn đề nông dân thắc mắc đã được các phòng, ban chức năng BHXH tỉnh giải đáp rõ ràng, cụ thể.  

Ông Phạm Văn Vẽ, Phó Giám đốc BHXH tỉnh nhận định: “Qua các hội nghị tập huấn, tuyên truyền, trên cơ sở nhận thức được tính nhân văn, tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT mà Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm, hội viên, nông dân sản đã thay đổi tư duy, tích cực tham gia BHXH, BHYT để bảo đảm ổn định đời sống lâu dài, bền vững. Trong quá trình triển khai nội dung ký kết giữa BHXH tỉnh và Hội Nông dân còn giúp tăng cường vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân cơ sở trong việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến từng hội viên, nông dân”.

P.V