.

Cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ vụ việc sản phụ tử vong tại bệnh viện

Thứ Ba, 27/09/2016, 08:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Liên quan đến trường hợp sản phụ tử vong tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, ngày 26-9, Sở Y tế đã có báo cáo nhanh gửi UBND tỉnh và các đơn vị thuộc Bộ Y tế về vụ việc này.

Ngày 25-9, nhận được thông tin sản phụ tử vong liên quan đến quá trình tiếp đón, điều trị, can thiệp tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, Sở Y tế đã thành lập đoàn công tác làm việc với Ban giám đốc đơn vị này để xem xét một số nội dung liên quan.

Theo báo cáo của Sở Y tế, sản phụ Phạm Thị Hiếu, 28 tuổi, trú ở thôn Phù Ninh, xã Quảng Thanh (huyện Quảng Trạch), nhập viện vào Khoa sản, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình lúc 4 giờ 5 phút ngày 24-9 và được các y bác sĩ chẩn đoán thai đủ tháng, đồng thời chỉ định sinh thường. Sản phụ tiếp tục được theo dõi đến 5 giờ cùng ngày và khi cổ tử cung mở hết, kíp trực chỉ định sinh thường kèm theo hỗ trợ cơn co tử cung.

Nhưng đến 5 giờ 55 phút không có kết quả nên sản phụ được hội chẩn thống nhất biện pháp gây tê tủy sống để phẫu thuật mổ lấy thai cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật, do sản phụ có những diễn biến phức tạp nên kíp mổ và kíp gây mê đã tiến hành hồi sức tích cực cho sản phụ và mổ lấy thai nhi.

Tuy nhiên, trẻ sơ sinh khi chào đời đã có biểu hiện ngạt nên phải hồi sức tích cực và chuyển vào Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới để tiếp tục điều trị, chăm sóc. Sau phẫu thuật, sản phụ tiếp tục được phục hồi tích cực, nhưng tiên lượng diễn biến phức tạp nên được chuyển vào Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới lúc 12 giờ 30 phút ngày 24-9 và tử vong vào chiều cùng ngày.

Sau khi sự việc xảy ra, Ban giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã kịp thời thăm hỏi, chia sẻ với gia đình sản phụ, đồng thời họp bàn và thống nhất tạm thời đình chỉ công tác chuyên môn đối với các cá nhân có liên quan.

Trong khi chờ đợi kết luận điều tra của cơ quan chức năng, Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình tiếp tục thăm hỏi, động viên, chia sẻ với gia đình sản phụ; thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá, xem xét toàn bộ sự việc; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để điều tra, làm rõ…

Đặc biệt, Sở Y tế đã yêu cầu cơ sở hành nghề ngoài công lập do bác sĩ Nguyễn Thị Th. (trưởng kíp trực Khoa sản, trưởng kíp phẫu thuật)-là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở-chấm dứt hoạt động hành nghề khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính trong thời gian chờ đợi kết luận của các cơ quan chức năng.

Minh Văn