.

Bước đường hoàn lương

Thứ Năm, 29/09/2016, 09:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Những tháng ngày thi hành án tại Trại giam Đồng Sơn với tội danh cố ý gây thương tích, anh Trương Quang Viễn, ở thôn Đồng Tư, xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh) đã cố gắng cải tạo thật tốt với mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình. Năm 2013, được sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước, anh được đặc xá tha tù trở về địa phương. Dẫu con đường hoàn lương không phải lúc nào cũng thuận lợi, nhưng nghị lực và ý thức phục thiện đã tiếp thêm cho Trương Quang Viễn sức mạnh để làm lại cuộc đời.

 

Vườn rau của anh Trương Quang Viễn đang vào mùa thu hoạch.
Vườn rau của anh Trương Quang Viễn đang vào mùa thu hoạch.

Nhân chuyến công tác ở huyện Quảng Ninh, chúng tôi được nghe giới thiệu về mô hình phát triển kinh tế của anh Trương Quang Viễn, ở thôn Đồng Tư, xã Hiền Ninh. Đến thăm gia đình anh Viễn, chúng tôi tận mắt chứng kiến trong khu vườn rộng chừng 2.000m2   được  anh trồng đủ các loại cây ăn quả, rau, củ đã bắt đầu cho thu hoạch.

Ngoài ra, anh còn thuê trên 3.000m2 đất cạnh nhà để chăn nuôi, thả cá và trồng các loại rau màu khác. Mỗi năm trang trại của anh cho thu nhập khoảng 80-90 triệu đồng. Ngoài chi phí cho con ăn học và sinh hoạt hàng ngày của gia đình, anh Viễn cũng tích góp chút vốn dự định mở rộng phát triển kinh tế theo hướng hiện đại hơn.

Từ ngày ra trại đến nay, anh Viễn luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn và bà con lối xóm động viên, chia sẻ, tạo điều kiện cho gia đình anh thuê đất, vay vốn phát triển kinh tế. Sau một thời gian chấp hành án phạt tù, trải qua những tháng ngày cải tạo trong trại giam, Trương Quang Viễn rất ý thức giá trị của sự hoàn lương, giá trị được làm người lương thiện.

Vì vậy, sống tốt bằng chính sức lao động của mình là điều mà anh mong muốn. Quyết định phát triển kinh tế gia đình theo mô hình VAC, trong quá trình vừa làm, anh vừa tìm tòi học hỏi thêm kinh nghiệm về chăn nuôi, trồng trọt ở các địa phương khác. Nhờ vậy, đến nay mô hình kinh tế VAC của gia đình anh ngày một phát triển. Hiện tại, anh đang mở rộng quy mô theo phương châm lấy ngắn nuôi dài. Cụ thể là trồng giống cây 1 tháng bán lấy tiền nuôi giống cây 2, 3 tháng; bán con giống 3 tháng nuôi con giống có thời gian nuôi dài hơn. Cứ như thế, gia đình anh có thêm nguồn vốn để tăng gia sản xuất.

Anh Trương Quang Viễn tâm sự: “Từ ngày ra trại, bản thân tôi luôn nỗ lực phấn đấu để bù đắp cho gia đình những gì mình đã đánh mất, đồng thời cũng chứng minh cho mọi người thấy sự giúp đỡ của họ đối với những người lầm lỡ không phải là sai lầm.

Có một câu châm ngôn rằng: “Không vấp ngã trong cuộc sống là một điều rất tốt. Nhưng ngã rồi mà đứng dậy thì còn tốt hơn nhiều”. Anh Trương Quang Viễn là một điển hình về tinh thần và nghị lực của một người mặc dù đã từng mắc sai lầm, nhưng quyết tâm hoàn lương và không ngừng vươn lên trong cuộc sống, trở thành tấm gương sáng về phát triển kinh tế ở địa phương.

Ông Võ Đình Chân, Trưởng thôn Đồng Tư, xã Hiền Ninh cho biết: Từ khi trở về địa phương, anh Viễn luôn chấp hành tốt mọi nội quy, quy định của địa phương, nhiệt tình ủng hộ các hoạt động, các phong trào do địa phương phát động. Đặc biệt anh đã chịu khó làm ăn, ổn định cuộc sống gia đình. Cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con lối xóm luôn quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện để anh phát triển kinh tế. Mô hình VAC của gia đình anh đang được nhân rộng trên địa bàn thôn.

Đứng dậy bằng chính đôi chân của mình, Trương Quang Viễn đã chứng minh nghị lực, sức mạnh của một con người biết vượt qua lỗi lầm để làm lại cuộc đời và để cho tương lai của mình đẹp hơn, tươi mới hơn.

T.H