.

Thị xã Ba Đồn: Tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn

Thứ Hai, 22/08/2016, 08:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Với mục tiêu xây dựng thị xã Ba Đồn trở thành đô thị văn minh, cùng với các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2015-2020, công tác quy hoạch và quản lý đô thị được cấp ủy đảng, chính quyền thị xã đặc biệt coi trọng với nhiều giải pháp đồng bộ, sát thực và hiệu quả. Nhờ vậy, bộ mặt đô thị Ba Đồn ngày càng khang trang và hiện đại hơn.

Năm 2015, UBND thị xã Ba Đồn ban hành Quy chế quản lý đô thị trên địa bàn thị xã. Theo đó, UBND các xã, phường và các đơn vị liên quan đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động cũng như kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Nhìn chung tình hình vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn thị xã giảm đáng kể, người dân Ba Đồn đã có ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật và thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Phòng Quản lý đô thị thị xã đã tham mưu cho UBND thị xã cấp giấy phép xây dựng cho 207 nhà ở riêng lẻ đô thị với tổng diện tích gần 23.000m2, thẩm định và phê duyệt 14 công trình thuộc lĩnh vực xây dựng và công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật, 12 công trình thuộc lĩnh vực giao thông.

Lực lượng chức năng thị xã Ba Đồn thu giữ các biển quảng cáo lắp đặt không đúng nơi quy định.
Lực lượng chức năng thị xã Ba Đồn thu giữ các biển quảng cáo lắp đặt không đúng nơi quy định.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc các xã, phường triển khai thực hiện công tác trật tự đô thị tại các tuyến đường chính và xử lý  triệt để các điểm đen về vi phạm trật tự đô thị. Thế nhưng, tình trạng xây dựng không có giấy phép, sai nội dung giấy phép được cấp, lấn chiếm đất do UBND xã, phường quản lý, lấn chiếm đất quy hoạch, tái lấn chiếm đất đã được đền bù, dựng quán lều tự phát để buôn bán, đổ vật liệu, phế liệu lấn chiếm lòng lề đường, đậu đỗ xe không đúng quy định... vẫn diễn ra làm mất trật tự an toàn giao thông, mất trật tự cảnh quan đô thị, ảnh hưởng đến phong trào toàn dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Với vai trò và chức năng của mình, thời gian qua, Đội quy tắc đô thị thị xã đã tích cực thực hiện nhiệm vụ, tiến hành xử phạt các vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn, phối hợp chặt chẽ với các xã, phường tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp xây dựng nhà ở vi phạm và xử lý kịp thời các vi phạm mới phát sinh.

Cơ bản người dân chấp hành nghiêm quy định quản lý về trật tự xây dựng, góp phần tạo nên các khu phố, khu dân cư “xanh-sạch-đẹp”. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng của thị xã đã tiến hành lập biên bản xử lý 43 trường hợp vi phạm về xây dựng công trình, xử phạt hành chính 38 trường hợp, thu tiền nộp vào ngân sách nhà nước hơn 200 triệu đồng.

Nhằm giải quyết dứt điểm các tồn tại trong công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn, thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị thị xã tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh để biển quảng cáo đúng nơi quy định và từng bước vận động các hộ không sử dụng vỉa hè, lòng, lề đường làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị; tăng cường kiểm tra, rà soát các hộ gia đình xây dựng không phép; lấn chiếm, có hành vi vi phạm quy chế quản lý đô thị trên địa bàn thị xã.

Có thể nói, việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn thị xã với các giải pháp tích cực được thực hiện trong thời gian qua đã mang lại những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, công tác này cũng cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là cần nâng cao ý thức của người dân.

Hồng Sâm
 (Đài TT-TH Ba Đồn)