.

Thị xã Ba Đồn: Bài học rút ra từ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thứ Hai, 29/08/2016, 09:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong 8 tháng đầu năm 2016, tại thị xã Ba Đồn, tai nạn giao thông giảm sâu cả ba tiêu chí. Để có được kết quả này, thời gian qua, Công an thị xã Ba Đồn đã nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quan trọng, góp phần cùng với cả tỉnh kiềm chế và tiến tới đẩy lùi tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Là một trong những địa bàn trọng điểm của tỉnh với 6 phường, 10 xã và gần 100.000 nhân khẩu, thị xã Ba Đồn ở vị trí giao cắt lưu thông của nhiều tuyến đường quan trọng. Bên cạnh những thuận lợi trong phát triển kinh tế, nơi đây cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông. Và trên thực tế, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn những năm trước cũng có nhiều diễn biến phức tạp.

Đặc biệt kể từ thời điểm huyện Quảng Trạch (cũ) được chia tách thành hai đơn vị hành chính mới là huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn, cùng với yêu cầu phát triển ngày càng cao của địa phương, yêu cầu về bảo đảm trật tự ATGT cũng cấp thiết hơn bao giờ. Trước thực tế này, Công an thị xã Ba Đồn đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Phạm Sỹ Cương, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thị xã Ba Đồn cho biết: Một trong những yếu tố quan trọng góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn thị xã thời gian qua chính là công tác tham mưu. Căn cứ thực tế hạ tầng địa phương và lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn, đơn vị đã đề nghị cơ quan chức năng đầu tư lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Ba Đồn - Quảng Thọ.

Hệ thống đèn tín hiệu giao thông ngã tư Ba Đồn-Quảng Thọ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.
Hệ thống đèn tín hiệu giao thông ngã tư Ba Đồn-Quảng Thọ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Ngay sau đó, đề xuất này đã thành hiện thực, góp phần "hóa giải" điểm đen về TNGT này. Nếu trong 5 năm (2010 - 2015), tại đây xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 20 vụ va chạm làm chết 8 người, bị thương 36 người, thì từ đầu năm 2016 đến nay đã không xảy ra bất cứ vụ tai nạn giao thông nào, chỉ có một vài vụ va chạm nhẹ. Điều đó cho thấy hiệu quả rõ rệt của việc lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông.

Theo thượng tá Phạm Sỹ Cương, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khu vực này, đáp ứng lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, Công an thị xã Ba Đồn đang tiếp tục đề xuất cơ quan chức năng đầu tư xây dựng đảo giao thông và lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm.

Cũng trong năm 2016, cơ quan chức năng đã tiến hành đầu tư mở rộng, nâng cấp đường 12A đoạn từ cầu Kênh Kịa đến cầu Quảng Hải. Đây là đoạn đường có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn, đặc biệt là các loại xe chở hàng có tải trọng lớn. Sau khi đoạn đường được nâng cấp, tai nạn giao thông đã giảm rõ rệt, người dân lưu thông trên đoạn đường này không còn nơm nớp lo sợ như trước đây.

Bên cạnh việc làm tốt công tác tham mưu, Công an thị xã Ba Đồn đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng việc phối hợp cùng các đoàn thể, trường học, địa phương tổ chức các hội nghị và tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, nhất là tại các địa bàn trọng điểm. Đơn vị cũng tích cực phối hợp với các lực lượng liên quan đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm; tiến hành test nhanh ma túy đối với các lái xe nằm trong nhóm nguy cơ cao.

Thời gian qua, lực lượng CSGT thị xã đã triển khai 388 ca tuần tra kiểm soát với sự tham gia của 3.538 lượt cán bộ, chiến sĩ; phát hiện, lập biên bản 1.883 trường hợp vi phạm; tạm giữ 642 phương tiện gồm 23 ô tô, 619 mô tô; tạm giữ 1.241 giấy phép lái xe; tổng số tiền phạt ước tính khoảng 900 triệu đồng. Những hoạt động tích cực nói trên đã mang lại tác động rõ rệt đối với tình hình trật tự ATGT trên địa bàn, đưa thị xã Ba Đồn trở thành điểm sáng về trật tự ATGT của toàn tỉnh trong 8 tháng đầu năm.

Những nỗ lực quan trọng trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm ATGT của Công an thị xã Ba Đồn đã được chứng minh bằng những con số "biết nói". Đó là 8 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 4 người, bị thương 3 người, thiệt hại tài sản 13,5 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2015 đã giảm sâu với 6 vụ, 7 người chết và 7 người bị thương, thiệt hại tài sản giảm 26,5 triệu đồng. Va chạm giao thông cũng giảm mạnh với 3 vụ, 3 người bị thương.

Từ thực tế rút ra trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn thị xã Ba Đồn, có thể thấy rõ tầm quan trọng của việc kết hợp triển khai đồng bộ các giải pháp về tham mưu, tuyên truyền và tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, Công an thị xã Ba Đồn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nêu trên, đồng thời rà soát và có các đề xuất đối với cơ quan chức năng để tu sửa, nâng cấp các hạng mục giao thông bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân và xây dựng thị xã Ba Đồn ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ngọc Mai