.

Quảng Trạch chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa

Thứ Sáu, 05/08/2016, 10:48 [GMT+7]

(QBĐT) - “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” là việc làm thường xuyên mà nhiều năm nay Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quảng Trạch đã chăm lo thực hiện. Việc làm đó đã trở thành phong trào sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần xoa dịu nỗi đau, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách trên địa bàn.

Là một địa phương có vị trí chiến lược quan trọng, trong hai cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, huyện Quảng Trạch là hậu phương lớn cho chiến trường miền Nam, bị địch đánh phá ác liệt. Với tinh thần “Một tấc không đi, một ly không rời”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quảng Trạch đã kiên cường bám trụ, cùng với quân và dân cả nước tham gia kháng chiến và phục vụ kháng chiến cho tới ngày toàn thắng.

Trong quá trình chiến đấu và phục vụ chiến đấu bảo vệ quê hương, đất nước, huyện Quảng Trạch đã huy động hàng ngàn lượt người tham gia và đã có nhiều người hy sinh hoặc để laị một phần xương máu của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Với nhiều thành tích xuất sắc, năm 1996, Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Trạch đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; có 17/18 xã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Toàn huyện hiện có 3.158 đối tượng đang hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước, trong đó có 1.447 thương binh, 414 bệnh binh, 449 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và nhiều đối tượng khác đang hưởng các chế độ.

Đại diện lãnh đạo huyện tặng quà cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.
Đại diện lãnh đạo huyện tặng quà cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, trong quá trình xây dựng phát triển kinh tế, Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Trạch luôn gắn với công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, đặc biệt là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Với đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, nhiều năm qua, huyện Quảng Trạch đã làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa.

Hàng năm, ngoài việc chi trả các chế độ chính sách cho các gia đình có công theo đúng quy định của Nhà nước, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Quảng Trạch còn tích cực tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa như: nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng sổ tiết kiệm, xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, tổ chức viếng nghĩa trang liệt sỹ, thăm tặng quà vào dịp các ngày lễ lớn của đất nước, Tết cổ truyền dân tộc, Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27 tháng 7... Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đã góp phần xoa dịu nỗi đau, làm ấm lòng các gia đình chính sách, giúp họ ổn định cuộc sống.

Công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã trở thành phong trào sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bằng nhiều hình thức vận động, tuyên truyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân trong huyện đã tích cực góp tiền, công, vật chất để hỗ trợ các gia đình chính sách.

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong những năm qua, huyện Quảng Trạch đã đầu tư hàng tỷ đồng để xây mới, tôn tạo, nâng cấp các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn huyện, xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn. Các tập thể, cá nhân cũng đã tự nhận xây dựng nhà tình nghĩa, nhận nuôi dưỡng thân nhân các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam Anh hùng.

Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, huyện Quảng Trạch đã khảo sát và phê duyệt đề án hỗ trợ 1.074 nhà ở cho các đối tượng người có công trên địa bàn, trong đó, xây mới 586 nhà, tu sửa 488 nhà.

Thực hiện đề án, đến nay, huyện Quảng Trạch đã hỗ trợ xây dựng mới được 397 ngôi nhà và sửa chữa được 223 nhà, với số tiền hơn 20,3 tỷ đồng, số nhà còn lại đang chờ nguồn vốn để tiếp tục triển khai. Nhờ làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, đến nay trên địa bàn huyện Quảng Trạch không còn các gia đình chính sách đặc biệt khó khăn, nghĩa trang liệt sỹ của các địa phương trong huyện đã được xây mới, tu sửa, nâng cấp khang trang, sạch đẹp.

Có thể nói, trong những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã trở thành phong trào sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, thể hiện đúng đạo lý truyền thống của dân tộc Việt Nam “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, góp phần động viên, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện để các gia đình chính sách tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, làm gương để con cháu học tập và noi theo.

X.Phú-T.Lực